Máy chủ tại Việt Nam được tin tặc bán quyền truy cập 130.000 đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mức giá nói trên, bất cứ người dùng phổ thông nào cũng có thể đánh sập một máy chủ có chứa hàng chục hoặc hàng trăm website của cá nhân và tổ chức.

Bản đồ phân bổ các máy chủ bị tin tặc xâm nhập được rao bán trên xDedic
Bản đồ phân bổ các máy chủ bị tin tặc xâm nhập được rao bán trên xDedic
Theo thông tin từ hãng bảo mật Kaspersky Lab, hiện tại, quyền truy cập vào các máy chủ tại nhiều quốc gia trên thế giới đang được tin tặc rao bán với giá cực kì rẻ, chỉ... 6 USD/máy chủ (132.000 đồng). Một trong những nơi phát sinh nhiều giao dịch dạng này nhất là "chợ đen" xDedic, được điều hành bởi hacker Nga.

Được biết, tại diễn đang trực tuyến này có hơn 70.000 quyền truy cập vào các máy chủ đang được rao bán. Trong đó, Việt Nam có 841 máy chủ, quốc gia dẫn đầu danh sách này là Brazil, kế tiếp là Trung Quốc và Nga. Đặc biệt, nhiều máy chủ dạng này có chứa website trong lĩnh vực thương mại và kế toán tài chính. Bên cạnh đó cũng không thiếu máy chủ của các chính phủ và trường đại học tại nhiều quốc gia.

Với mức giá "không thể rẻ hơn" như vậy, ngoài việc đánh cắp và rao bán thông tin cá nhân của người dùng, nguy hiểm hơn tin tặc có thể sử dụng các hệ thống máy chủ để làm công cụ nhằm triển khai những cuộc tấn công mạng với quy mô lớn về sau. Hoặc được sử dụng làm nơi phát tán thư rác, phần mềm độc hại...

Ở một diễn biến khác, một nhóm tin tặc Nga đang bị Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC), Mỹ cáo buộc đã đột nhập vào mạng máy tính của tổ chức này nhằm do thám thông tin nội bộ và truy cập các nghiên cứu về ứng viên tổng thống Donald Trump. DNC cho rằng nhóm tin tặc trên làm việc cho chính phủ Nga. Tuy nhiên phía Nga đã phủ nhận sự liên quan này.

Từ đó có thể thấy, việc tin tặc nắm được quyền truy cập vào các hệ thống máy chủ trên thế giới và rao bán một cách công khai không chỉ là nguy cơ đối với người dùng cá nhân mà đó còn là hiểm họa tiềm tàng của nhiều quốc gia, trong đó có cả những nước có nền bảo mật hàng đầu như Mỹ.