Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Máy đào ngầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã lắp ráp xong và trên đường về Hải Phòng

Nam Thành - Ảnh: MRB
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/10, đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, máy đào ngầm của dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành giai đoạn lắp ráp, thử nghiệm tại nhà máy, và rời xưởng về Việt Nam bằng đường biển.

Máy đào ngầm của dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội được chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), do hãng Herrenkecht của Đức chế tạo.
Máy TBM cao và rộng 6,6 m; chiều dài khoảng 100 m, gồm cả các hệ thống phụ trợ.
Máy đào như một Robot khoan hình trụ nằm ngang, gồm bộ phận khiên đào phía trước và “con sâu” nối sau. Đây được ví như con "quái vật" dưới lòng đất.
Hiện nay các đơn vị thi công đã đào xong tầng âm thứ hai của ga ngầm S9 - Kim Mã. Đây là nơi đưa máy đào ngầm TBM xuống.
Khi đến cảng Hải Phòng ngày 31/10 (dự kiến), các bộ phận được tách rời và vận chuyển về ga ngầm S9 qua quãng đường dài 193km bằng đường bộ.
 Máy TBM đã hoàn thành giai đoạn lắp ráp, thử nghiệm tại nhà máy...
 ... và rời khỏi xưởng lắp ráp hôm 30/9.
Về đến ga ngầm S9, máy TBM được cẩu tải trọng lớn khoảng 500 tấn đưa qua 2 lỗ mở đã được đào sẵn cho xuống đến đáy ga và sẽ được lắp đặt hoàn thiện tại đây.
Dự kiến đến tháng 3/2021, MRB sẽ động thổ khoan mét hầm đầu tiên, mỗi ngày TBM khoan được khoảng 10 m và sẽ đi từ ga S9 đi về đến ga 12 tại phố Trần Hưng Đạo. Máy TBM đào đến đâu sẽ hoàn thành lắp vỏ hầm đến đó. Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella là đơn vị trúng gói thầu xây lắp tuyến đường hầm. Ảnh: Các bộ phận của máy TBM được tháo rời để vận chuyển về cảng Hải Phòng.