Máy tính cổ của Apple có giá 19,2 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Máy tính cá nhân Apple-1 có tuổi đời 38 năm vừa được bán trong phiên đấu giá vừa qua với mức giá kỷ lục lên tới 905 nghìn USD (tương đương khoảng hơn 19,2 tỷ đồng).

Mức giá trên đắt gấp đôi so với ước tính của nhà bán đấu giá. Máy tính cổ Apple-1 là máy tính cá nhân đầu tiên được lắp ráp trước mặc dù thiếu các bộ phận như nguồn cung cấp, bàn phím hay màn hình. Sản phẩm này được bán bởi nhà đấu giá Bonhams ở New York cho Quỹ Ford, để trưng bày tại Bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Michigan (Mỹ).
Apple-1 vừa được bán đầu giá đi kèm với bàn phím, nguồn cung cấp trong một vỏ gỗ nhỏ, hai sàn băng cassette cổ điển- hệ thống lưu trữ, một màn hình cũ và các tài liệu khác.
Apple-1 vừa được bán đầu giá đi kèm với bàn phím, nguồn cung cấp trong một vỏ gỗ nhỏ, hai sàn băng cassette cổ điển- hệ thống lưu trữ, một màn hình cũ và các tài liệu khác.
Mức giá đặt cược cuối cùng được đưa ra là 750 nghìn USD nhưng bao gồm cả hoa hồng của Bonhams là 175 nghìn USD và cả thuế thì mức giá tổng cộng lên tới 905 nghìn USD. Mức giá này dễ dàng đánh bại kỷ lục 671 nghìn USD dành cho một chiếc Apple -1 khác đã được bán đấu giá hồi tháng 5/2013. 

Trước khi bán đấu giá, Bonhams ước tính giá rơi vào khoảng từ 300-500 nghìn USD.

Về cơ bản, Apple-1 là một bảng mạch độc lập, được chế tạo bằng tay bởi nhà đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak vào năm 1976, và có thể là một trong những lô hàng 50 chiếc đầu tiên, theo Bonhams. Bonhams đã thuê hai chuyên gia máy tính cổ để đánh giá máy tính Apple -1 này. 

Đó là lô hàng đầu tiên của máy tính đã được chủ sở hữu của Byte Shop ở Mountain View, California mua từ Wozniak và đồng sáng lập Steve Jobs vào năm 1976. Các máy tính được bán với giá 666,66USD mỗi chiếc. Khoảng 200 chiếc máy tính này đã được sản xuất, nhưng Mike Willegas, người duy trì Apple 1 Registry, đã theo dõi chỉ có khoảng 60 máy còn sống sót. Hiện chỉ khoảng 15 chiếc , trong đó bao gồm cả máy tính vừa được đấu giá là vẫn đang trong điều kiện hoạt động. 

Theo nhà đấu giá, Apple-1 thuộc quyền sở hữu của John Anderson, nhà sáng lập AppleSiders. Anderson đã mua máy tính này vào năm 1980. 

Các máy tính Apple-1 khác đã được bán đấu giá trong hai năm trước với giá từ 374,5 nghìn USD (tháng 6/2012) tới 640 nghìn USD (tháng 11/2012).