Media Mart - tràn lan biển hiệu quảng cáo vi phạm

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp thời gian qua, các vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ những sự cố chập điện từ biển hiệu quảng cáo, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tuy nhiên, hiện nay, biển hiệu quảng cáo điện tử “khủng” từ hệ thống siêu thị Media Mart không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, bất chấp quy định vẫn lắp đặt tràn lan giữa Thủ đô.
Mối đe dọa với người dân
Không ít người vẫn rùng mình khi nhắc lại vụ cháy kinh hoàng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy hôm 1/11. Hậu quả của vụ cháy khiến 13 người chết và thiệt hại lớn về tài sản. Trước đó, vào tối 17/9, đã xảy ra vụ cháy lớn tại quán karaoke cao 7 tầng số 85G Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy… Đó là những ví dụ điển hình cho hiểm họa cháy nổ xuất phát từ sự cố chập cháy biển quảng cáo. Mới đây, ngày 3/12, vụ hỏa hoạn tại siêu thị điện máy cao 6 tầng ở Xuân Mai, huyện Chương Mỹ khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Biển hiệu quảng cáo của siêu thị Media Mart trên đường Trường Chinh bao trùm toàn bộ mặt tiền của tòa nhà cao 5 - 6 tầng. Ảnh: Công Hùng

Thông tư 19/2013/TT- BXD của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời, quy định chi tiết yêu cầu kỹ thuật với bảng quảng cáo tấm lớn đặt trên đường trong nội thành, nội thị. Cụ thể, bảng quảng cáo đặt tại các công trình, nhà ở riêng lẻ phải đảm bảo yêu cầu chiều cao tối đa 5m, chiều dài không vượt quá giới hạn mặt tường tại vị trí đặt bảng; đối với nhà ở, công trình 4 tầng trở xuống, chiều cao của bảng quảng cáo ốp vào mặt tường bên không được nhô lên quá sàn mái 1,5m. Riêng bảng quảng cáo đặt tại mặt ngoài các tòa nhà cao tầng phải đảm bảo an toàn chịu lực, phòng chống cháy nổ... Đối với trường hợp xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.
Trên thực tế hiện nay, khảo sát của phóng viên cho thấy, khắp các tuyến phố lớn tại các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Đông… thực trạng biển quảng cáo “khủng” của hệ thống siêu thị Media Mart đều “góp mặt”. Có những biển bao trùm cả phần tiền sảnh tòa nhà cao tầng, còn biển nhỏ hơn cũng “ôm trọn” nhà 3 - 5 tầng. Ban ngày thì những khung biển với nhiều chữ nổi nhằng nhịt, đêm xuống những tấm biển này lại sáng lên với đủ thứ màu sắc sặc sỡ bởi hệ thống đèn led, neon…
Tại khu vực đường Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội), siêu thị Media Mart (số 125) trưng biển hiệu quảng cáo chiếm trọn cả một diện tích khoảng 40 – 50m2. Đêm xuống, hệ thống đèn trang trí với đủ các loại màu tím, xanh, đỏ... Điều đáng nói, đằng sau ánh đèn lung linh đó là cả mớ dây dẫn điện hỗn độn được lắp đặt, số lượng lớn bóng đèn led trên một diện tích nhỏ nên nhiệt lượng tỏa ra và công suất điện năng lớn rất dễ gây ra cháy. Dù trời hanh khô hay mưa ẩm, hộp đèn không kín, nước mưa nhỏ vào cũng có thể chập điện, bắt lửa.
Chia sẻ với phóng viên về nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra từ hệ thống đèn các biển quảng cáo của siêu thị Media Mart, một số người dân sinh sống tại tòa nhà SDU đường Trần Phú (Hà Đông) cho biết: Khu vực này, toàn bộ tầng 1, 2 siêu thị kinh doanh hệ thống điện máy. Sau mấy vụ cháy từ biển quảng cáo quán karaoke, siêu thị… khiến cư dân rất lo sợ. Trong khi đó, phía siêu thị làm biển bao trùm cả phía tiền sảnh. Lỡ xảy ra cháy nổ sẽ rất khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn.
Cùng chung mối lo về ẩn họa cháy nổ do biển hiệu quảng cáo quá khổ của siêu thị Media Mart địa chỉ 72 Trường Chinh (phường Phương Mai, quận Đống Đa), ông Nguyễn Văn Quang, nhà ở gần siêu thị bày tỏ: “Hệ thống biển thì chiếm trọn mặt tiền tòa nhà, dây điện phía trong nhằng nhịt, nguy cơ xảy ra cháy nổ bất cứ xảy ra lúc nào. Người dân khu vực cũng từng đề cập đến vấn đề này trong các cuộc tiếp xúc cử tri và phản ánh đến các cấp chính quyền…”.
Nguy cơ cháy nổ luôn thường trực
Hiện nay, trên các tuyến phố lớn như Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Chí Thanh, Tố Hữu, Hồ Tùng Mậu… có hàng loạt biển hiệu quảng cáo điện tử quá khổ của hệ thống siêu thị Media Mart. Điều này không chỉ vi phạm quy định mà còn đồng nghĩa với nguy cơ cháy nổ luôn thường trực, gây bất an đối với cư dân xung quanh.
 Biển hiệu quảng cáo của siêu thị Media Mart trên đường Trường Chinh bao phủ toàn bộ mặt tiền của tòa nhà cao tầng. Ảnh: Phạm Hùng 
Chị Lê Thị Hòa, một người kinh doanh trên phố Tố Hữu (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Tuyến phố mới này có rất nhiều cửa hàng treo biển hiệu quảng cáo. Thế nhưng từ khi siêu thị Media Mart đặt tại phố Tố Hữu, biển quảng cáo của siêu thị đã chiếm trọn cả một mặt tiền con phố dài khoảng 50m. Hệ thống biển hiệu đều sử dụng nhiều đèn led trang trí để gây sự chú ý. Nhưng đằng sau việc này thật sự là mối nguy hiểm khôn lường vì luôn tiềm ẩn về cháy nổ”.
Theo quan sát, vào buổi đêm, tại siêu thị trên, không gian cả một đoạn phố Tố Hữu bị biển quảng cáo của siêu thị Media Mart “chiếm dụng” với đèn led lung linh. Thậm chí, nhiều cây xanh trên vỉa hè trước siêu thị cũng đang bị “bức tử” bởi đèn nháy quấn quanh. Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Công an phường Trung Văn cho biết, siêu thị này đã có hành vi đóng đinh gắn biển hiệu quảng cáo lên cây xanh và mới đây từng bị xử phạt.
Trước tình trạng biển hiệu quảng cáo “khủng” của hệ thống siêu thị Media Mart bất chấp quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, công tác quản lý, xử lý đối với những hành vi vi phạm nói trên của cơ quan chức năng như thế nào? Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần