Theo CNBC, Meta dự kiến ra mắt ứng dụng Meta AI độc lập trong quý hai năm nay. CEO Mark Zuckerburg kỳ vọng Meta AI sẽ trở thành công cụ AI hàng đầu, công ty đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường AI, vượt qua các đối thủ như OpenAI và Alphabet.
Chatbot Meta AI lần đầu ra mắt vào tháng 9/2023, là một trợ lý ảo có khả năng trả lời câu hỏi và sáng tạo hình ảnh theo yêu cầu của người dùng, được tích hợp trong các ứng dụng của Meta. Đến tháng 4/2024, Meta đã đưa chatbot này lên trung tâm hệ sinh thái ứng dụng khi thay thế tính năng tìm kiếm trên Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger bằng Meta AI.

Khác với, các công cụ AI khác như ChatGPT và Perplexity, hiện tại người dùng chỉ có thể sử dụng Meta AI qua website và các ứng dụng như Facebook, WhatsApp. Điều này cũng khiến Meta AI khó cạnh tranh với các đối thủ khác trong trải nghiệm người dùng. Nhiều chuyên gia nhận định một ứng dụng riêng biệt có thể giúp người dùng trải nghiệm Meta AI sâu sắc và cá nhân hóa hơn.
David Curry, biên tập viên dữ liệu tại Business of Apps cho rằng sức cạnh tranh của Meta AI còn thấp, trang web của Meta AI có chưa đến 10 triệu lượt truy cập mỗi tháng—ít hơn đáng kể so với ChatGPT, Gemini và thậm chí còn kém hơn một số nền tảng tầm trung như Anthropic.
Hiện Meta đang có dự định thử nghiệm dịch vụ đăng ký trả phí cho Meta AI, tương tự như cách OpenAI và Microsoft đang triển khai với ChatGPT và Copilot.