Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

MH370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học

Ban Mê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin về việc một công nhân ở Gia Lai phát hiện máy bay MH370 rơi tại Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có những phân tích, đánh giá cụ thể.

Thông tin về việc một người đàn ông ở Gia Lai khẳng định phát hiện máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam khiến xôn xao dư luận trong những ngày gần đây. Theo thông tin trên, ngày 6/9, một công nhân giấu tên ở Gia Lai đã đến tòa soạn báo địa phương tiết lộ anh ta đã tìm được vị trí chiếc máy bay MH 370 rơi vào ngày 8/3/2014 tại Việt Nam.
“Nhân chứng” bí ẩn và thông tin bất ngờ về MH 370
Theo lời kể của người đàn ông này, cách đây 4 năm, khi đang làm ăn tại tỉnh Đắk Nông, trong một lần tình cờ lang thang tìm kiếm thông tin hình ảnh vệ tinh trên mạng anh bỗng thấy một chiếc máy bay có kích thước giống máy bay MH370 rơi trong một lòng hồ. Ngay lập tức, người này đã quay lại hình ảnh và vị trí chiếc máy bay này trên Google earth. Tuy nhiên, do hiện nay lòng hồ mực nước dâng cao, không thể quan sát bằng mắt thường nếu đi trên mặt hồ hoặc chụp ảnh qua vệ tinh. Clip trên sau đó đã được đăng tải trên Youtube và ngay lập tức thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tính đến nay đã có hơn 5.700 lượt xe clip này trên Youtube. Vì nhiều lý do, clip đó đã bị gỡ xuống.
Hình ảnh được người đàn ông bí ẩn cho là của máy bay MH 370 rơi trong lòng hồ cách đây 4 năm
Vẫn theo người đàn ông bí ẩn này, vừa qua anh ta vô tình xem bản tin trên báo nói về việc một người đàn ông người Anh tìm thấy máy bay MH370 rơi ở Campuchia. Tuy nhiên, qua xem hình ảnh trong clip của người Anh quốc, người này cho rằng rất giống với clip do mình quay được cách đây 4 năm và có dấu hiệu bị chỉnh sửa.
Dần lời “nhân chứng” đặc biệt này, một tờ báo địa phương ở Gia Lai cho biết, chiếc máy bay được cho là MH370 mà anh ta tìm thấy dài khoảng 60,78m, sải cánh 31,23m, máy bay còn nguyên vẹn, không bị vỡ, đầu cắm xuống lòng hồ. Kích thước này tương đồng với thông tin về chiếc máy bay MH370 của Hãng Hàng không Malaysia. Chiếc máy bay này rơi xuống nước ở độ sâu khoảng 30m và nhiều khả năng ngập dưới bùn 5-6m, chứ không phải nằm trong rừng rậm và không thuộc địa phận Campuchia. Qua hình ảnh có thể thấy cánh chiếc máy bay méo mó, không nhìn rõ, chứng tỏ có thể trước khi rơi, máy bay va chạm nhẹ vào cây rừng hoặc bị ngập sâu dưới bùn đất.
Thậm chí, theo lời người đàn ông này, nếu Chính phủ Malaysia đồng ý anh sẽ xin phép các cơ quan chức năng thuê thợ lặn tìm kiếm. Việc tìm kiếm này nếu không đúng thì hãng hàng không Malaysia cũng không mất gì, toàn bộ chi phí do anh chịu. Và, chỉ cần mất 2-3 ngày anh ta có thể tìm ra vị trí của chiếc máy bay.
Máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam là thiếu cơ sở khoa học
Trước thông tin bất ngờ về tung tích máy bay MH370, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng thông tin về việc máy bay MH 370 rơi ở Việt Nam như trên là thiếu cơ sở khoa học. Bởi thông tin người đàn ông kia đưa ra phải có bằng chứng về pháp lý, bằng chứng về chuyên môn và vật chất cụ thể. Tuy nhiên, khi đưa ra thông tin trên, “nhân chứng” này lại không có bằng chứng cụ thể nào về khoa học để chứng minh máy bay đã bay được đến vị trí mà anh ta cho rằng máy bay MH 370 đã rơi. Tất cả những gì người này có là những hình ảnh tự cho là của máy bay MH 370 song với kỹ thuật hiện đại ngày nay, bất kì tấm ảnh nào cũng được photoshop.
Đại diện của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết thêm, theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tất cả các quốc gia đều có Ủy ban điều tra quốc gia về tai nạn hay sự vụ hàng không. Uỷ ban điều tra này làm việc theo tiêu chuẩn, quy trình, quy định chặt chẽ của quốc gia đó và ICAO. Các kết quả điều tra của Ủy ban điều tra quốc gia đều được công bố công khai và tất cả các chuyên gia chuyên ngành và các cơ quan liên quan từ hãng hàng không, nhà chức trách đến các cơ quan điều hành đều tuân thủ kết luận của Ủy ban điều tra quốc gia.
Hiện nay, kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia đã được đưa ra trên cơ sở cân nhắc trên nhiều yếu tố, có cơ sở khoa học lẫn cơ sở pháp lý để làm. Do đó, bất kỳ ý kiến nào khác với kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia chỉ được coi như một giả thiết để tham khảo. Chúng ta phải tôn trọng, tuân thủ kết luận của Uỷ ban điều tra quốc gia Malaysia. Đây là nguyên tắc của ICAO. Về nguyên tắc, các cơ quan chức trách của Việt Nam, cơ quan điều hành bay hay và các hãng hàng không Việt Nam không có trách nhiệm bình luận gì về giả thiết này.