Miễn phí vẫn vắng khán giả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ giải Cánh diều Vàng 2013, 13 bộ phim truyện nhựa tranh giải đang được...

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ giải Cánh diều Vàng 2013, 13 bộ phim truyện nhựa tranh giải đang được chiếu miễn phí cho khán giả Thủ đô tại 4 cụm rạp: Trung tâm chiếu phim Quốc gia, rạp Tháng 8, rạp Ngọc Khánh và CGV Mipec Tower. Nhưng các phòng chiếu vắng khách cùng những nhận xét chẳng mấy hào hứng của khán giả cho thấy nhiều vấn đề của phim Việt và điểm yếu trong khâu tổ chức.

Không thể bán vé

Dạo qua các cụm rạp đang chiếu miễn phí phim tranh giải năm nay có thể thấy chung không khí thiếu náo nhiệt, dù cho các phim được chiếu miễn phí. Có lẽ, nguyên nhân đầu tiên là do khung giờ chiếu vào 9 - 11 giờ không phải thời gian giải trí của đại đa số người dân. Phải chăng vì ngân sách quá eo hẹp, cũng không thu được lợi nhuận gì thêm, nên các rạp chiếu phải xếp lịch chiếu vào thời gian rạp vắng khách nhất.

 
Phim “Những người viết huyền thoại” được nhiều nhà phê bình cũng như                   công chúng đánh giá cao về yếu tố nghệ thuật.	 Ảnh: Đặng Chung
Phim “Những người viết huyền thoại” được nhiều nhà phê bình cũng như công chúng đánh giá cao về yếu tố nghệ thuật. Ảnh: Đặng Chung

Ngay cả bộ phim ăn khách "Tèo em" từng thu về 80 tỷ đồng cũng không thể kéo khán giả đến kín phòng chiếu số 3, rạp CGV Mipec Tower lúc 9 giờ ngày 12/3 vừa qua. Quốc Trung - sinh viên Đại học Sân khấu Điện ảnh cho rằng: "Nếu phim được chiếu miễn phí vào buổi tối, chắc chắn phòng chiếu này sẽ quá tải".

Đây cũng là hiện tượng của buổi chiếu phim "Cô dâu đại chiến 2" (đạt gần 40 tỷ đồng sau 2 tuần công chiếu) lúc 9 giờ ngày 11/3, tại rạp Tháng 8 và "Âm mưu giày gót nhọn" (thu 7,5 tỷ đồng trong 4 ngày công chiếu đầu tiên) lúc 9 giờ ngày 10/3, tại rạp CGV Mipec Tower. Những phim kém ăn khách hơn như "Sau ánh hào quang", "Thần tượng", "Săn đàn ông", "Gác kiếm", "Tía ơi", "Đường đua", "Hiệp sĩ Guốc Vông", "Và anh sẽ trở lại", "Tiền chùa"...  càng vắng khán giả.

Rõ ràng, việc chiếu phim miễn phí lần này không phát huy hiệu quả như mong muốn của Ban tổ chức, vì lượng khán giả không đông, trong khi hầu hết các phim còn quá xa lạ với công chúng. Điều này cũng cho thấy sức hút của phim Việt ở mức độ nào, khi mà chiếu miễn phí cũng… không đắt. Trong khi đó, Liên hoan phim Hàn Quốc lần thứ hai diễn ra từ 6 - 11/9/2013, tại cụm rạp MegaStar Vincom Towers Hà Nội (cũ) đã thu về số tiền không nhỏ cho Ban tổ chức.

Nội dung chưa hấp dẫn?

Trước ngày chiếu miễn phí, 13 phim được chiếu liên tiếp 4 ngày cho Ban giám khảo phim truyện và Ban giám khảo báo chí. "Nhảm và mang màu sắc điện ảnh Hollywood" là cụm từ vắn tắt mà các thành viên của hai Ban giám khảo dùng để đánh giá dàn phim tranh giải Cánh diều Vàng năm nay. Hơn chục "đứa con tinh thần", mỗi "đứa" dở một kiểu, thậm chí có phim không ra chất điện ảnh. Nếu như "Tía ơi", "Săn đàn ông" quá kịch, kiểu như một vở cải lương chuyển thể thì "Sau ánh hào quang" lại quá rời rạc, không ra dáng một bộ phim tâm lý, tình cảm. Còn "Hiệp sĩ Guốc Vông" nhạt với một anh chàng vận bộ đồ trắng, đi guốc vông, đội nón lá ra tay hành hiệp ngay giữa Sài Gòn. Nhưng không giống người hùng ẩn danh ở Hollywood, hiệp sĩ này được một tay nhiếp ảnh chuyên săn ảnh cho các hiện tượng xã hội bám theo… Và "Gác kiếm" có lẽ là phim "đuối" nhất, nhiều "sạn" do phải sửa đi sửa lại nhiều lần mới qua cửa kiểm duyệt trước khi ra rạp. Trong khi đó, phim của các đạo diễn Việt kiều mang nhiều bóng dáng điện ảnh Mỹ. "Tèo em" của Charlie Nguyễn thuộc dòng phim hài với môtíp truyện rất giống "Rain man" của đạo điễn Barry Levinson. "Âm mưu giày gót nhọn" của đạo diễn Hàm Trần cũng là một câu chuyện hài lãng mạn đúng chất Mỹ với những cảnh quay ở New York. Nhưng, so sánh chất lượng hai phim này với phim Hollywood thì thật khập khiễng.

Còn "Cô dâu đại chiến 2" của Victor Vũ bị cả giới chuyên môn và giới truyền thông cho là có nhiều cảnh không phù hợp với văn hóa Việt. Có lẽ, chỉ có "Những người viết huyền thoại" và "Và anh sẽ trở lại" có khả năng ghi danh ở mùa giải này. Điều đó lý giải tại sao khán giả không mấy mặn mà với phim ta, ngay cả phim được chiếu miễn phí. Trần Hữu Dư, sinh viên Đại học Văn hóa chia sẻ sau khi xem phim "Tèo em": "Em không thích phim Việt Nam, nghe nói phim này hay lắm, lại được doanh thu 80 tỷ đồng mà không mất tiền nên rủ mấy người bạn đi xem. Nhưng nói thật là em thấy nội dung phim nhạt, không đọng lại điều gì".

Vậy là, cũng giống những mùa trước, Cánh diều Vàng mùa này lại phải "so bó đũa, chọn cột cờ". Giải thưởng không có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội mà vẫn gò bó trong khuôn khổ những người làm nghề.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần