Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Miệt mài gìn giữ và bảo tồn môn nghệ thuật đặc sắc của dân tộc

Với những cống hiến đầy tâm huyết, tình yêu mãnh liệt với nghệ thuật, văn hóa dân gian ca trù trong suốt 30 năm qua, năm 2019, nghệ nhân Lưu Thị Kim Liên (80 tuổi, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) đ​ã được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú" lĩnh vực văn hóa phi vật thể quốc gia...
Nghệ nhân Lưu Thị Kim Liên truyền niềm đam mê bộ môn ca trù cho mọi tầng lớp Nhân dân. Ảnh: Minh Trâm  

Sinh ra và lớn lên tại Hà Đông, song nghệ nhân ưu tú Lưu Thị Kim Liên lại “bén duyên" với ca trù - một loại hình nghệ thuật rất mới lạ tại địa phương này một cách tự nhiên. Bà Lưu Thị Kim Liên cho biết trước đây bà là 1 giáo viên, tình cờ năm 1993 có một cụ trong làng Yên Nghĩa chơi nhạc ca trù muốn gây dựng môn nghệ thuật này tại làng và đã từng nghe mẹ bà hát ca trù nên bà quyết định học hát ca trù và dần dần theo con đường nghệ thuật này.

Thời gian đầu học, phải mất 3 năm bà mới học được một vài làn điệu, kiên trì dần dần bà trở thành người hát chính trong các buổi biểu diễn. Từ thích và học hát ca trù, dần dần bà Liên có ý định truyền lại loại hình nghệ thuật này cho các thế hệ trẻ. Sẵn đam mê và tâm huyết với nghề, vượt qua khó khăn, bà ngày đêm luyện tập cho hơn 20 thành viên Câu lạc bộ “Ca trù Yên Nghĩa".

Nghệ nhân Lưu Thị Kim Liên chia sẻ, ca trù khác các thể loại nghệ thuật khác như chèo, trầu văn... ở chỗ, ca trù là thể loại nghệ thuật cung đình ngày xưa, với làn điệu bác học, ý nghĩa, xưa chỉ có các tầng lớp quan lại mới thưởng thức loại hình nghệ thuật này. Truyền dạy ca trù cũng như học là rất khó, người dạy phải tỉ mỉ uốn nắn từng nhịp phách, từng câu từng chữ, cách phát âm, ngậm khẩu miệng thế nào cho học viên dễ hiểu, người học phải thật sự đam mê, có quyết tâm cao, kiên trì tập luyện, có chất giọng ca trù.

Muốn học ca trù trước tiên phải học 5 khổ pháp dạo trước khi vào bài hát. Muốn học gõ phách còn phải học ca đàn, thuộc ca đàn rồi phải luyện tay phách (có giáo án dạy phách kèm theo). Học thuộc ca đàn, gõ được phách cũng mất vài tháng. Sau đó dạy truyền miệng từng câu, từng chữ, vào phách ở chữ nào, ở khổ nào, ở câu nào. Khi hát thì ngậm khẩu miệng ra sao, lưỡi để thế nào để phát được âm ư ư… Giữ hơi như thế nào để hát đúng hơi ca trù. Đòi hỏi người truyền dạy phải kiên trì, tỉ mỉ. Người học phải quyết tâm, chịu khó, tập trung nghe đàn, tay gõ phách, nhớ lời hát sao cho tiết mục trình diễn thành 01 bản hòa tấu nhịp nhàng, thể hiện được nội dung bài hát.

Theo nghệ nhân Lưu Thị Kim Liên, ca trù là loại hình nghệ thuật rất kén chọn nghệ nhân, kén người nghe, lại kén chọn cả khán giả, đặc biệt là giới trẻ nên việc tìm người kế cận để tiếp nối, gìn giữ ca trù là rất khó. Một khó khăn nữa là kinh phí hoạt động tập luyện biểu diễn, giao lưu của CLB chủ yếu do các hội viên đóng góp nên thật khó để trang trải chi phí và khuyến khích động viên họ tiếp nối, gìn giữ ca trù. Tuy nhiên từ năm 1995 đến nay, nghệ nhân Lưu Thị Kim Liên đã tổ chức dạy miễn phí cho 5 lớp Ca Trù với số lượng là 61 học sinh tham gia theo học, trong đó đã có nhiều học trò cũng nổi tiếng với thể loại ca trù.

80 tuổi đời, 30 năm tuổi nghề, nghệ nhân Lưu Thị Kim Liên đ​ã cống hiến bằng tâm huyết, tình yêu với nghệ thuật, văn hóa dân gian cho ca trù. Bà đã tham gia trình diễn 52 buổi với hàng trăm tiết mục phục vụ các lễ hội, các hội chợ làng nghề. Năm 2019 bà được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú" lĩnh vực văn hóa phi vật thể quốc gia và đạt nhiều giấy khen của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội.

 

Em Lê Hà An, sinh năm 2007 (tổ dân phố 6, phường Yên Nghĩa) chia sẻ, em biết đến CLB ca trù của của nghệ nhân Lưu Thị Kim Liên qua câu truyện của bà nội, từ tò mò dần dần qua tìm hiểu em bắt đầu thích môn nghệ thuật này và xin phép bà được tham gia CLB. Được bà Liên hướng dẫn nhiệt tình, tỉ mỉ nên dù mới học nhưng em đã nhanh thuộc được những điệu cơ bản, em mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình để giữ gìn loại hình nghệ thuật truyền thống này.

Tạo sức sống lâu bền cho di sản ca trù Thủ đô

Tạo sức sống lâu bền cho di sản ca trù Thủ đô

Nơi giữ vẹn nguyên các bài ca trù cổ

Nơi giữ vẹn nguyên các bài ca trù cổ

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Xây dựng người Hà Nội thời đại mới

Bài cuối: Xây dựng người Hà Nội thời đại mới

18 Sep, 05:51 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đổi thay từng ngày trên chặng đường bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Những tuyến đường vành đai rộng mở, những khu đô thị mới khang trang, bề thế, hệ thống hạ tầng ngày càng đồng bộ…, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước đang khoác lên mình diện mạo mới đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Bài 2: Những khoảng lặng giữa đời thường

Bài 2: Những khoảng lặng giữa đời thường

17 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhịp sống gấp gáp, tiếng còi xe dồn dập, tiếng giục giã của công việc và guồng quay hội nhập toàn cầu, người Hà Nội hôm nay có lúc chợt giật mình khi thấy đâu đó giữa phường phố, những chuẩn mực ứng xử vốn từng được xem là thói đất, nết người Tràng An như bị mờ đi.

Đắm say mùa Thu Hà Nội

Đắm say mùa Thu Hà Nội

16 Sep, 09:25 AM

Người Hà Nội vẫn giữ thói quen giản dị mỗi độ thu về: ngồi cà phê vỉa hè, nhâm nhi xôi cốm, sấu chín, để khởi đầu ngày mới trọn vẹn.

Giao tiếp, ứng xử - Cốt cách người Hà Nội

Giao tiếp, ứng xử - Cốt cách người Hà Nội

16 Sep, 06:06 AM

Kinhtedothi - Chương trình số 06-CTr/TU giai đoạn 2020 - 2025 của Thành ủy Hà Nội đặt nhiệm vụ xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, bên cạnh nhiệm vụ “phát triển văn hóa” và “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Như vậy, yếu tố con người được Đảng bộ và chính quyền TP hết sức coi trọng, xác định là động lực cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Tận dụng cơ chế, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Tận dụng cơ chế, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

05 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Hà Nội tập trung xây dựng các sản phẩm văn hóa chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; các xã, phường cần tìm ra những sản phẩm văn hóa đặc trưng của địa phương nhằm nâng cao hiệu quả và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đây là chia sẻ của TS Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam khi trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị về chủ đề Hà Nội bảo vệ và phát triển di sản văn hóa khi thực hiện Luật Thủ đô năm 2024 và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ