Milano - ý tưởng chấn hưng đô thị

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Milano vốn từng là trung tâm công nghiệp lớn nhất và quan trọng nhất ở Italia. Nhưng đó là thời xưa, thậm chí còn đã khá xa xưa.

Cùng với sự suy giảm vai trò của công nghiệp và quá trình di dời công nghiệp ra khỏi đô thị, TP này chuyển hướng từ phát triển sang sa sút. May mắn cho nó là cái danh của một kinh đô thời trang ở Italia, ở châu Âu và trên thế giới vẫn còn được duy trì. Nhưng xem ra, chỉ như vậy thôi rõ ràng chưa thể đủ để Milano đảm bảo được tương lai. Chính quyền TP buộc phải tìm kiếm ý tưởng mới cho công cuộc chấn hưng đô thị.
Milano - ý tưởng chấn hưng đô thị - Ảnh 1
Phát triển công nghiệp, công nghệ và nghệ thuật thời trang là một trong những định hướng chiến lược chính. Milano đã thành danh trên lĩnh vực này. Nhưng để thời trang trở thành một bản sắc riêng của đô thị thì những gì đã có được đến nay chưa thể đủ. Phát triển Milano thành một trung tâm văn hoá của đất nước và khu vực cũng như châu lục là định hướng chiến lược tiếp theo. Trên thế giới, đặc biệt ở nước Mỹ, cho tới nay đã có không ít đô thị lớn thành công trong việc chặn đà suy thoái sau khi không còn là TP và trung tâm công nghiệp bằng định hướng vào phát triển văn hoá. Phát triển văn hoá giúp tạo ra nhịp điệu và nội hàm cuộc sống mới, thu hút người dân quay trở về và du khách, giữ chân giới trẻ ở lại lập nghiệp và từ đó tạo ra động lực phát triển mới cho cả TP. Ở Milano, chính quyền đô thị tập trung vào khai thác giá trị của kiến trúc đô thị hiện có, kết hợp kiến trúc đặc thù của đô thị với kiến trúc hiện đại cùng với công nghệ hiện đại trong tu sửa, chỉnh trang hay xây dựng mới, xây dựng thêm và tu bổ các viện bảo tàng, trung tâm thể thao và văn hoá. Định hướng chiến lược thứ ba là xây dựng TP xanh và thông minh. TP bị mất tiếng là trung tâm công nghiệp, nhưng không vì thế mà không được coi là hiện đại và hiện đại thật đấy nhưng không vì thế mà mất gốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần