Minh bạch số lượng khán giả xem từng kênh truyền hình

Linh Đan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ năm 2017, chỉ số đo lường, định lượng khán giả xem truyền hình sẽ được công bố công khai, minh bạch.

Đây là thông tin được Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Hà Yên đưa ra tại Hội nghị triển khai hoạt động "Đo lường khán giả truyền hình Việt Nam".
Ông Nguyễn Hà Yên - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử phát biểu tại hội nghị.
Thực tế nhiều năm qua, cả nước chỉ có một DN nước ngoài trực tiếp cung cấp dịch vụ này nhưng thiếu cơ chế kiểm soát của Nhà nước để bảo đảm kết quả đo lường khách quan. Nhiều đài truyền hình có dấu hiệu phụ thuộc vào kết quả đo lường của DN này để cạnh tranh về thu hút quảng cáo; có dấu hiệu số liệu không được kiểm soát để bảo đảm tính khách quan, tác động tiêu cực đến sự đánh giá hiệu quả thông tin tuyên truyền của các chương trình truyền hình.

Theo ông Nguyễn Hà Yên, yêu cầu đặt ra hiện nay là phải có một hệ thống đánh giá, định lượng, đo lường khán giả truyền hình công khai, minh bạch. Từ thực trạng trên, năm 2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức cho thử nghiệm triển khai dịch vụ đo lường khán giả Vietnam-TAM tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hoạt động này từng bước thu thập các số liệu đo lường khán giả truyền hình để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về nội dung thông tin bao gồm cả các kênh chương trình quảng bá và trả tiền.

Ông Nguyễn Hà Yên cũng thông tin, từ năm 2017, chỉ số đo lường, định lượng khán giả được công bố công khai, minh bạch. Đây sẽ là một trong những chỉ số phát triển ngành thông tin và truyền thông, phục vụ hữu hiệu công tác quản lý nội dung truyền hình, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành phát thanh, truyền hình cả nước.

Hiện cả nước có 103 kênh truyền hình quảng bá, 76 kênh truyền hình trả tiền. Hoạt động liên kết, xã hội hóa đã góp phần làm cho lĩnh vực truyền hình hoạt động sôi nổi hơn. Trong những năm gần đây, chính sách quản lý nhà nước về truyền hình ngày càng được bổ sung, hoàn thiện để điều chỉnh sâu hoạt động truyền hình phù hợp với đặc thù chuyên ngành và xu thế phát triển của công nghệ, dịch vụ.