Minh bạch triển khai dự án sân bay Long Thành

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành với 86,64% đại biểu Quốc hội tán thành.

Minh bạch triển khai dự án sân bay Long Thành - Ảnh 1
Ngay sau đó, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

Bộ trưởng đánh giá như thế nào khi Quốc hội ủng hộ với đa số phiếu đồng tình về Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành?

- Tôi hết sức cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước một dự án quan trọng của quốc gia. Về phía Bộ GTVT, như Nghị quyết cũng đã nêu, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ lập kế hoạch và các bước triển khai cụ thể, trước tiên là tổ chức đấu thầu, chọn được nhà thầu sẽ làm báo cáo khả thi trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội thông qua. Sau khi Quốc hội thông qua báo cáo khả thi chúng tôi sẽ làm các bước tiếp theo để triển khai dự án.

Thưa Bộ trưởng, người dân rất quan tâm tới việc triển khai dự án một cách hiệu quả, đặc biệt là trong quản lý và sử dụng nguồn vốn. Quan điểm của Bộ GTVT trong chỉ đạo, điều hành vấn đề này thế nào?

- Bộ GTVT phải thực hiện rất nghiêm túc, phối hợp đồng bộ cũng như thực hiện theo sát chỉ đạo của Chính phủ. Như chúng tôi đã báo cáo trước Quốc hội, Bộ GTVT rất mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, cử tri, Nhân dân cả nước đối với dự án này như đã góp ý trong thời gian vừa qua.

Tới đây, chúng tôi tiếp tục thực hiện trên cơ sở minh bạch mọi thứ, để làm sao chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án. Theo lộ trình, dự kiến trong thời gian từ 2 - 3 năm, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo khả thi trình Chính phủ phê duyệt và trình Quốc hội thông qua, theo tinh thần của Quốc hội là cố gắng hoàn thiện sớm để tránh quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. 

Vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng, lo công ăn việc làm, đời sống cho những người dân sống trên 5.000ha đất của vùng triển khai dự án Cảnh HKQT Long Thành sẽ được thực hiện như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Đây là vấn đề lớn được các đại biểu Quốc hội, Nhân dân, cử tri cả nước rất quan tâm. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xây dựng báo cáo chi tiết về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, công tác tái định cư cho các hộ dân hiện sống trên vùng đất của dự án. Việc này được gần như tuyệt đối của 100% hộ dân trong dự án đồng thuận, đồng thời đề nghị Chính phủ triển khai sớm dự án này. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để làm sao đạt mục tiêu đề ra là đảm bảo tốt nhất đời sống việc làm cho người dân vùng dự án.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần