Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mở chiến dịch tổng kiểm tra khách sạn từ 3 – 5 sao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/8, Bộ VHTT&DL đã ký Công văn số 3320/BVHTTDL-TCDL về việc chấn chỉnh công tác quản lý, chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú gửi Tổng cục Du lịch Sở VHTT&DL và Sở Du lịch các tỉnh, TP trong cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch ngày 09 tháng 8 năm 2016 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch, để khắc phục những hạn chế, bất cập trên, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch trong toàn quốc, Bộ VHTT&DL yêu cầu Tổng cục Du lịch xây dựng Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam trình Bộ trưởng ban hành và thực hiện trong thời gian tới.
Khách sạn Heritage Hà Nội vừa bị thu hồi Quyết định công nhận hạng 3 sao.
Khách sạn Heritage Hà Nội vừa bị thu hồi Quyết định công nhận hạng 3 sao.
Ngoài ra, tổ chức hội nghị tại 3 miền phổ biến chủ trương, biện pháp quản lý chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, yêu cầu các khách sạn ký cam kết thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng sao đã được công nhận.

Bộ VHTT&DL cũng chỉ đạo, Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, các Sở VHTT&DL, Sở Du lịch, Hiệp hội khách sạn Việt Nam tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra tại các địa phương, tập trung vào những khách sạn từ 3 đến 5 sao. Đối với khách sạn có một số hạn chế, yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng trong thời hạn 03 tháng, nếu không thực hiện thì thu hồi quyết định công nhận hạng. Đối với khách sạn không duy trì chất lượng cơ sở vật chất, nhân lực không đáp ứng, nhân viên thiếu lễ phép, không đảm bảo vệ sinh thì thu hồi quyết định công nhận hạng.

Bên cạnh đó, thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong toàn ngành du lịch, phát động phong trào ứng xử văn minh trong  hệ thống cơ sở lưu trú du lịch. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác để kiểm soát chất lượng dịch vụ, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở lưu trú du lịch. Thực hiện cải cách hành chính, nâng cao ý thức công vụ, thực hiện việc thẩm định và công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình, đảm bảo khách quan, công bằng, kiên quyết xử lý những cán bộ có hành vi vi phạm, tiêu cực, gây khó khăn hoặc bao che cho những đơn vị không thực hiện quy định.

Cũng theo công văn này, Bộ trưởng giao  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh/thành phố phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị quán triệt, nâng cao nhận thức về chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch, tham gia các đoàn kiểm tra chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.

Tổ chức kiểm tra, rà soát chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn, cụ thể: tập trung rà soát cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ lao động, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, có kế hoạch hỗ trợ công tác bồi dưỡng nghiệp vụ nhân lực các cơ sở lưu trú trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ sở tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và thái độ ứng xử cho nhân viên, năng lực quản trị khách sạn, khắc phục tình trạng thiếu hụt và yếu kém về nhân lực tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổ chức đường dây cung cấp, tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của khách du lịch.

Giao Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực du lịch, phối hợp với Tổng cục Du lịch kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch hạng cao cấp và hạng từ 3 đến 5 sao.  Giao Vụ Đào tạo, các Trường đào tạo nghề về du lịch: nghiên cứu, tổ chức chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng nghề ngắn hạn hỗ trợ cơ sở lưu trú du lịch.

Bộ VHTT&DL yêu cầu Tổng cục Du lịch, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện ngay từ tháng 8 năm 2016. Hàng tháng, Tổng cục Du lịch có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kịp thời  kết quả và những vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị biện pháp xử lý với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.