Lượng khách tăng mạnh khi bình thường mới
Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 bước đầu đánh dấu sự phục hồi của thị trường du lịch nội địa. Hầu hết các địa phương có thể mạnh về du lịch như Nha Trang – Khánh Hòa, Đà Lạt – Lâm Đồng, Phan Thiết- Bình Thuận, Phú Quốc – Kiên Giang… đều ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ.
Theo Tổng cục Du lịch, trong 9 ngày Tết (từ ngày 29/1/2022 - 6/2/2022), ngành du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Đặc biệt, nghỉ dưỡng biển đảo là một sản phẩm thu hút khách du lịch nội địa dịp nghỉ Tết năm nay.
Cụ thể, Kiên Giang đón 98.000 lượt khách; công suất sử dụng phòng khoảng 56,3%; riêng Phú Quốc có 79.000 lượt khách; công suất sử dụng phòng đạt 71,3%. Khánh Hoà đón 98.610 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 524 tỷ đồng. Công suất các cơ sở lưu trú du lịch đạt hơn 72,8%, phân khúc cao cấp (4-5 sao) gần như “cháy phòng”.
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, trong 9 ngày Tết có khoảng 3.000 khách quốc tế đến Khánh Hòa nghỉ dưỡng. “Bên cạnh sự sôi động bắt đầu trở lại của thị trường khách du lịch nội địa, ngành du lịch Khánh Hòa đã và đang tập trung thu hút khách du lịch quốc tế thông qua triển khai Hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa từ giữa tháng 11/2021” – bà Lệ Thanh chia sẻ.
Nhận định về lượng khách du lịch tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán, ông Phạm Minh Nhựt – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Khánh Hòa cho biết, xu hướng du lịch nội địa đã có dấu hiệu phục hồi khi tỷ lệ tiêm phủ mũi 3 ngày càng tăng nên hầu hết các địa phương phát triển mạnh về du lịch đều có sự tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, đây là nhóm khách lẻ, đi theo hộ gia đình, bạn bè thay vì đặt tour theo đoàn.
Cùng quan điểm với ông Nhựt, ông Trần Trung Kết - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Phú Quốc (CEO Phú Quốc) cho rằng, với tâm lý hạn chế tụ tập đông người, thích ở những nơi có không gian mở, hòa mình với thiên nhiên. Thời gian gần đây, khi du lịch nội địa hoạt động gần như bình thường trở lại, du khách thường đi theo gia đình, nhóm nhỏ với lịch trình khá linh hoạt để có thể dễ dàng thực hiện các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh và đây sẽ là một xu hướng sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai. Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ 4.0, du khách rất thuận tiện đặt phòng, vé máy bay hoặc lựa chọn các dịch vụ khi đi du lịch.
“Do đó, nhiều du khách, đặc biệt là người trẻ, hiện có xu hướng tự đi theo lịch trình của riêng mình mà không phụ thuộc vào các tour du lịch. Điều này đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng để tăng sự cạnh tranh và thu hút đối với du khách” – ông Trần Trung Kết nhận định.
Bất động sản nghỉ dưỡng cần thích ứng
Mới đây, Thủ tướng đã cũng yêu cầu chuẩn bị mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt (chậm nhất là dịp 30/4-1/5 và cố gắng từ 30/3 - PV), sau khi cơ bản tiêm mũi thứ 3 cho các đối tượng chỉ định và có quy định kiểm soát xuất nhập cảnh hợp lý. Trước thông tin mở cửa du lịch trở lại các chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ hưởng lợi nhưng, nhà đầu tư cần thích ứng để đáp ứng như cầu du khách.
Ông Phan Việt Hoàng - Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, khó khăn hiện nay của thị trường bất động sản du lịch chỉ là ngắn hạn do tác động bên ngoài từ dịch bệnh, không xuất phát từ nội tại của thị trường. Vậy nên, khi du lịch mở cửa trở lại các địa phương có lợi thế về du lịch như Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết… sẽ hưởng lợi. Bởi những địa phương này với hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng, chu kỳ đầu tư và khai thác dài lên tới hàng chục năm đã có sẵn cơ sở để đón khách và các dự án vẫn triển khai xây dựng ngay cả trong dịch bệnh để đáp ứng nhu cầu của thị trường khi trạng thái bình thường được thiết lập.
Ông Phan Việt Hoàng cho biết thêm, hoạt động du lịch phục hồi là bước tiến quan trọng đối với nền kinh tế và thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng. Thị trường phục hồi sẽ thể hiện rõ nhất ở các tỉnh ven biển, khi mà sự phát triển của lĩnh vực bất động sản có thể nói là quan hệ cộng sinh với ngành du lịch.
“Cũng như những ngành nghề kinh doanh khác, hoạt động bất động sản buộc phải có những thay đổi mới để thích nghi an toàn trong tình hình mới theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ tháng 11/2021 đã tạo bước chạy đà hiệu quả kinh tế góp phần thúc đẩy sự trở lại của thị trường du lịch và bất động sản trong thời gian sắp tới. Bất động sản ven biển sẽ phát huy vai trò và giá trị nhờ khả năng cung ứng dịch vụ, sức khỏe, y tế và khai thác kinh doanh…” – ông Việt Hoàng nhận định.
Trong khi đó, ông Trần Trung Kết - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Phú Quốc (CEO Phú Quốc) cho rằng, việc mở cửa du lịch có ý nghĩa lớn với không chỉ với riêng ngành du lịch mà các ngành dịch vụ bổ trợ khác. Trong thời điểm này, nhiều người vẫn có tâm lý e dè nên hạn chế tới những nơi quá đông người để phòng tránh Covid-19, do đó họ có xu hướng lựa chọn những điểm đến an toàn. Đặc biệt, các nhóm khách ưu tiên các khu nghỉ dưỡng “trọn gói” (All in one) - những nơi có bãi biển riêng, phục vụ đa dạng nhu cầu từ lưu trú, nghỉ dưỡng, ẩm thực… cho tới các hoạt động vui chơi, giải trí.
“Mô hình nghỉ dưỡng “All in one” cũng được đánh giá là xu hướng nổi bật của ngành du lịch, nghỉ dưỡng và được phát triển khá mạnh những năm gần đây. Nắm bắt xu hướng, CEO Group là chủ đầu tư tiên phong phát triển mô hình này tại nhiều địa phương có thế mạnh về du lịch như Phú Quốc, Vân Đồn và đã thành công khi đón khách quốc tế và khách cách ly trong giai đoạn vừa qua” – ông Trần Trung Kết cho biết.
Cũng theo ông Trần Trung Kết - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Phú Quốc (CEO Phú Quốc), trong thời đại công nghệ 4.0, du khách rất thuận tiện đặt phòng, vé máy bay hoặc lựa chọn các dịch vụ khi đi du lịch. Do đó, nhiều du khách, đặc biệt là người trẻ, hiện có xu hướng tự đi theo lịch trình của riêng mình mà không phụ thuộc vào các tour du lịch. Điều này đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng để tăng sự cạnh tranh và thu hút đối với du khách.