Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mở cửa hoàn toàn, du lịch Việt khởi sắc

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 1 tháng mở cửa hoàn toàn, du lịch Việt Nam đã có những tín hiệu khởi sắc trở lại.

Lượng khách tăng cao

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong quý I/2022, ngành du lịch đã đón 26 triệu lượt khách nội địa và 22.000 lượt khách quốc tế. Riêng trong tháng 3/2022 (thời điểm mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch) đã đón 8,5 triệu lượt khách nội địa, 15.000 lượt du khách quốc tế. Đặc biệt, 3 ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua, các doanh nghiệp du lịch đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt du khách nội địa.

Một số tỉnh thành đã thu hút một lượng lớn khách du lịch. Cụ thể, TP Hà Nội phục vụ khoảng 200.000 lượt du khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 560 tỷ đồng. Tương tự, TP Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 250.000 lượt khách du lịch, tổng thu đạt 1.100 tỷ đồng. TP Đà Nẵng phục vụ khoảng 78.000 lượt du khách, công suất phòng ước đạt 50 - 60%. TP Cần Thơ đón 850.000 lượt du khách, tổng thu từ du lịch 350 tỷ đồng.

Lượng khách du lịch tăng cao khiến công suất đặt phòng khách sạn đang ế ẩm đã đạt 40 - 45%, riêng khách sạn 3 - 5 sao đạt trên 65%. Không chỉ nội địa phục hồi mà thị trường khách quốc tế sau hơn 1 tháng mở cửa đón khách cũng đã có những dấu hiệu tích cực.

Ngày 27/3, du lịch TP Đà Nẵng đã đón chuyến bay quốc tế đầu tiên sau Covid-19 với gần 160 hành khách. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng thông tin, chuyến bay này cũng khởi động cho đường bay thường kỳ Singapore - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến/ngày. Tương tự, ngay trong những ngày đầu tháng 4/2022, du lịch TP Hồ Chí Minh đã đón 130 khách đến từ thị trường Mỹ.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, mặc dù TP Hà Nội chưa đón khách quốc tế nhưng hiện các đơn vị du lịch, khách sạn, dịch vụ trên địa bàn đang tích cực chuẩn bị công tác quảng bá sản phẩm du lịch tới các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31.

“Với trên 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên… tham dự SEA Games 31, đây là cơ hội để ngành du lịch Hà Nội và cả nước quảng bá thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022” - bà Đặng Hương Giang nêu rõ.

Đánh giá về hoạt động du lịch sau hơn 1 tháng mở cửa hoàn toàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ, thị trường nội địa đã cơ bản phục hồi, thị trường khách quốc tế cũng dần khởi sắc. “SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch thu hút du khách quốc tế trong thời gian tới” - ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Đa dạng tour du lịch 30/4

Chỉ còn ít ngày nữa người dân cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, dịp nghỉ lễ này kéo dài 4 ngày là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành thu hút khách cho mùa cao điểm hè sắp tới.

Khách du lịch tham quan khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (tỉnh Thanh Hóa)
Khách du lịch tham quan khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (tỉnh Thanh Hóa)

Nhằm kích cầu du lịch, hiện các doanh nghiệp lữ hành đã quảng bá, giới thiệu tour kích cầu khởi hành trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với giá giảm nhẹ. Phó giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy chia sẻ, hiện công ty đang tung ra sản phẩm mới, giới thiệu khách những điểm đến đang gây “sốt” cho giới trẻ, như khám phá Bình Liêu (Quảng Ninh), Tà Đùng (Đắk Nông) - nơi được ngợi ca là “vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”. 

Dịp này, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tung ra hơn 60 sản phẩm du lịch trọn gói trong và ngoài nước, cùng hàng loạt combo Free & Easy với mức giá chỉ từ 2,39 triệu đồng. Đặc biệt, du khách mua tour quốc tế trong dịp lễ 30/4 còn được ưu đãi giảm 5 triệu đồng.

Với dịch vụ lưu trú, Saigontourist cũng mang đến ưu đãi hấp dẫn giá 550.000 đồng, dành cho voucher nghỉ dưỡng tại hệ thống khách sạn 4 sao Saigontourist Group. Thông qua việc đa dạng tour du lịch và các chương trình giảm giá, Phó Giám đốc Khối Du lịch nội địa Saigontourist Vũ Hải Sâm kỳ vọng đơn vị sẽ phục vụ hơn 12.000 du khách trong dịp nghỉ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Tổng giám đốc Công ty Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan cho biết, cùng với việc quảng bá điểm đến trong nước, từ đầu tháng 3/2022 nhiều công ty du lịch bắt đầu tung ra các tour nước ngoài đến: Maldives, Dubai, Thái Lan... Theo đó, giá tour Thái Lan 4 ngày 3 đêm Bangkok Pattaya 7,8 triệu đồng/khách, nếu đi với thời gian 5 ngày 4 đêm giá tour là 12,9 triệu đồng/khách; tour đi Maldives giá từ 68,99 triệu đồng/khách. Công ty Vietravel còn có các tour đi Thổ Nhĩ Kỳ 42,99 triệu đồng/khách, khởi hành trong tháng 4, 5, 6/2022.

Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy nhiều đơn vị đã bán được 70 - 80% tour nội địa trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 sắp tới, đây là tín hiệu cho thấy thị trường du lịch đã hồi phục trở lại.

 

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ tạo nên làn sóng du lịch, bởi hiện các tour di chuyển bằng máy bay trong nước gần như đã kín chỗ. Điều đó cho thấy du lịch nội địa trong dịp hè sẽ rất đông khách khi học sinh được nghỉ học. Đây là nền tảng để các doanh nghiệp lữ hành, chủ cơ sở lưu trú, nhà hàng có nguồn kinh phí để đầu tư tiếp tục quay vòng vốn, tái đầu tư, qua đó từng bước khôi phục lại hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng

Không chỉ doanh nghiệp lữ hành mới giảm giá tour để kích cầu du lịch mà nhiều khách sạn cũng tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá. Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam Nguyễn Phương Chi thông tin, hiện các khách sạn 4 - 5 sao tại một số điểm du lịch biển như Nha Trang, Đà Nẵng đang triển khai gói sản phẩm giảm từ 20 - 50% giá thuê phòng, dịch vụ, tặng phiếu sử dụng dịch vụ ẩm thực, spa... cho khách đến lưu trú.

“Hiện hệ thống khách sạn Mường Thanh Luxury giảm 73%, Ramana giảm 50%, Continental giảm 40%... chương trình áp dụng đến hết ngày 31/5” - bà Nguyễn Phương Chi nêu ví dụ.

Việc doanh nghiệp du lịch, khách sạn tích cực xây dựng, khai thác tour và tổ chức chương trình giảm giá kích cầu cho thấy thị trường du lịch trong nước và quốc tế đã dần khởi sắc, phục hồi trong thời gian tới.