Mơ gì ở châu lục?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối qua, đội tuyển nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV kỳ cựu Mai Đức Chung đã lên đường đi Hàn Quốc, chính thức bước vào hành trình chinh phục sân chơi châu lục.

Giới chuyên môn đang tự hỏi, với một đội hình trẻ trung cùng một nhà cầm quân mới, bóng đá nữ Việt Nam có tạo được bất ngờ tại ASIAD lần này?

Bỏ cựu binh

Trước ngày lên đường, ông Mai Đức Chung, một người nổi tiếng là hiền hòa trong mọi quyết định đã gây sốc bằng việc gạt khỏi danh sách một loạt cựu binh. Thậm chí, trong số đó, có không ít người được coi là công thần, là cầu thủ không thể thay thế được ở đội tuyển nữ trong một vài năm qua. Đó là Trần Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Ngọc, Trần Thị Hồng Lĩnh, Huỳnh Như, Lê Thu Thanh Hương, Vũ Thị Thúy và Nguyễn Thị Hòa. Trong số này, Huỳnh Như, Nguyễn Thị Hòa, Lê Thu Thanh Hương từng có nhiều đóng góp cho tuyển nữ Việt Nam. Trong đó, Nguyễn Thị Hòa từng là Vua phá lưới giải Vô địch Quốc gia nữ năm 2013. Thông tin từ tuyển nữ cho biết, tiền đạo Lê Thu Thanh Hương không thể lên đường đi Hàn Quốc do chưa bình phục vì chấn thương. Những người còn lại được giải thích là không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn cũng như thể lực.
Đội tuyển nữ QG chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo VFF và lãnh đạo nhà tài trợ BIDV
Đội tuyển nữ QG chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo VFF và lãnh đạo nhà tài trợ BIDV
Việc tuyển nữ bỏ công thần xuất phát từ yêu cầu phải thay máu lực lượng sau khi thất bại ở Vòng chung kết ASIAN Cup 2014. Ở giải đấu đó, các cầu thủ trụ cột đã thi đấu không thành công, thậm chí, bị đánh giá là thiếu khát vọng. Vậy nên, VFF đã yêu cầu phải có những thay đổi để tăng cường sức chiến đấu cho tuyển nữ. Nhiều cầu thủ trẻ đã được ông Mai Đức Chung trọng dụng và nhanh chóng chiếm được vị trí chính thức trong đội hình. Các nhà chuyên môn cho rằng, cuộc chuyển giao về lực lượng ở tuyển nữ đã chính thức bắt đầu. ASIAD lần này được coi là cơ hội để các cầu thủ tôi rèn bản lĩnh trước khi bước vào đấu trường quan trọng nhất trong năm, đó là AFF Cup và sắp tới là SEA Games 28 tại Singapore.

Cái khó ló cái khôn

Dù có nhiều xáo trộn về lực lượng nhưng tuyển nữ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử là lần đầu tiên lọt vào vòng 1/8 ASIAD. Lý do là họ may mắn lọt vào một bảng đấu khá dễ với 3 đội bóng tham dự gồm: CHDCND Triều Tiên, Hongkong (Trung Quốc) và Việt Nam. Trong đó, CHDCND Triều Tiên được đánh giá là trên tầm nên chắc chắn sẽ có vé đi tiếp. Đáng mừng là Hong Kong (Trung Quốc) vốn bị đánh giá là thấp hơn về đẳng cấp so với tuyển nữ Việt Nam. Thế nên, chỉ cần thắng một trận, tuyển nữ Việt Nam sẽ lập cho mình cột mốc lịch sử.

Thời gian qua, HLV Mai Đức Chung và các học trò đã rất tích cực tập luyện nhằm hoàn thành chỉ tiêu ở ASIAD. Họ cũng được tạo điều kiện để có chuyến tập huấn và thi đấu giao hữu tại Trung Quốc. Trong trận đấu duy nhất với tuyển nữ Trung Quốc, họ đã thua với tỷ số 0 - 5 nhưng theo đánh giá của HLV Mai Đức Chung, các học trò của ông đã trưởng thành lên rất nhiều và hoàn toàn tự tin khi bước vào ASIAD.

Theo kế hoạch, ngày 16/9, tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận đấu với CHDCND Triều Tiên. Trận thứ hai gặp Hongkong sẽ diễn ra vào ngày 23/9 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần