Mở hàng là có vàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày thi đấu hôm qua đã khép lại với sự thành công của thể thao Việt Nam. Những niềm hy vọng vàng đã thể hiện được phong độ và đem về vinh quang cho Tổ quốc.

Đấu kiếm lĩnh ấn tiên phong

Đấu kiếm chính là môn thể thao lĩnh ấn tiên phong tìm vàng cho thể thao Việt Nam. Tại SEA Games trước, các VĐV Việt Nam đã thể hiện được sự tiến bộ vượt bậc của mình với những tấm HCV. Cũng chính vì vậy mà niềm hy vọng dành cho nội dung này rất lớn.
Nguyễn Tiến Nhật chính thức được tôn vinh là nhà vô địch môn kiếm 3 cạnh  tại SEA Games 28.
Nguyễn Tiến Nhật chính thức được tôn vinh là nhà vô địch môn kiếm 3 cạnh tại SEA Games 28.
Sự kỳ vọng là có cơ sở khi thời gian qua, đấu kiếm Việt Nam nhận được sự đầu tư lớn của ngành thể thao. Cũng vì điều này mà khi xung trận, các VĐV đã thể hiện được đẳng cấp khi liên tiếp giành chiến thắng và tiến thẳng vào chung kết. Thế nhưng, nhiều người đã lo ngại cho Nguyễn Tiến Nhật (kiếm ba cạnh) và Vũ Thành An (kiếm chém) khi họ phải đối đầu với những VĐV rất mạnh của nước chủ nhà Singapore. Thế nhưng, bất chấp việc đối phương nhận được sự cổ vũ lớn từ khán giả nhà, Nguyễn Tiến Nhật đã thắng áp đảo Lim Wei Wen với tỷ số chung cuộc 15 - 8. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp của Nguyễn Tiến Nhật và HCV đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28.

Không lâu sau đó, Vũ Thành An xuất sắc đánh bại Choy Yu Yong cũng của Singapore với tỷ số chung cuộc 15 - 11. Chiến thắng của Vũ Thành An có vất vả hơn nhưng nó cho thấy bản lĩnh tuyệt vời của VĐV này bởi anh đã biết cách vượt qua mọi áp lực từ khách quan đến chủ quan để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Nỗi lo trọng tài

SEA Games mới bắt đầu những ngày thi đấu đầu tiên với những nội dung đầu tiên. Thế nhưng, nỗi lo của đoàn thể thao Việt Nam từ cách đây rất lâu đã hiện về. Vấn đề trọng tài bắt đầu được đặt ra khi đã có những dấu hiệu cho thấy, các trọng tài đang cố tình làm khó đội tuyển bóng bàn Việt Nam. Điển hình là việc HLV Nguyễn Nam Hải bất ngờ bị trọng tài rút thẻ đỏ đuổi ra khỏi khu kỹ thuật khi tay vợt trẻ Nguyễn Thị Nga đang thi đấu với một VĐV nước chủ nhà. HLV Nguyễn Nam Hải đã bị sốc với quyết định này bởi ông không hiểu mình đã mắc lỗi gì.

Điều này đã ảnh hưởng lớn đến công tác chỉ đạo cũng như tâm lý thi đấu của tay vợt trẻ Nguyễn Thị Nga. Tuy nhiên, điều đáng mừng là tay vợt người Hà Nội đã vượt qua được thách thức rất lớn và thể hiện được một phong độ tuyệt vời. Cô đã đánh bại Si Yun của Singapore để mở ra cơ hội giành vé vào bán kết ở nội dung đơn nữ. Nếu tiếp tục thể hiện được phong độ của mình, Nguyễn Thị Nga ít nhất cũng giành được HCĐ SEA Games 28.

Giới chuyên môn cho rằng, khi SEA Games 28 bước vào giai đoạn nước rút, đoàn thể thao Việt Nam chắc chắn sẽ đối diện với nhiều áp lực từ công tác tổ chức. Nó không chỉ thể hiện ở công tác trọng tài mà cách bố trí giờ tập luyện, thi đấu của nước chủ nhà sẽ tạo ra nhiều khó khăn và ức chế cho các VĐV Việt Nam. Vì thế, các nhà chuyên môn, đặc biệt là HLV và lãnh đội cần phải bình tĩnh, có biện pháp đấu tranh hợp lý, khéo léo để có được kết quả tốt nhất.