Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mô hình đột phá trong cải cách hành chính ở Quốc Oai

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tục giải quyết nhanh gọn, không để công dân đi lại nhiều lần, giảm giấy tờ in ấn… là những thành quả của mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không chờ” ở Quốc Oai sau 2 tháng triển khai. Sáng kiến này đã tạo bước đột phá trong nền hành chính công ở Quốc Oai.

Giảm thời gian, công sức cho công dân

Có mặt tại bộ phận Một cửa xã Đại Thành vào sáng thứ Bẩy, dù là ngày cuối tuần, nhưng vẫn có khá đông người dân đến giao dịch. Không khí làm việc cũng rất khẩn trương, chuyên nghiệp.

Cầm tập hồ sơ vừa được ký xác nhận trên tay, anh Nguyễn Văn Tuyến, thôn Đại Tảo (xã Đại Thành) phấn khởi chia sẻ: “Tôi đến bộ phận Một cửa để chứng thực một số giấy tờ bản sao từ bản chính. Do đi làm ở xa nhà, nên chỉ cuối tuần tôi mới có thời gian về quê làm hồ sơ. Sau khi trải nghiệm tại bộ phận Một cửa của xã, tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt là thủ tục được giải quyết rất nhanh gọn, đơn giản. Nếu như trước kia phải mất nửa ngày chờ đợi, thậm chí được viết giấy hẹn sang ngày hôm sau. Nhưng nay, tôi chỉ phải mất hơn 10 phút, từ lúc nộp hồ sơ đến lúc nhận kết quả” - anh Tuyến cho hay.

Công dân tới giao dịch tại bộ phận Một cửa xã Đại Thành
Công dân tới giao dịch tại bộ phận Một cửa xã Đại Thành

Cũng có mặt tại bộ phận Một cửa xã Đại Thành để xin xác nhận tình trạng hôn nhân, chị Nguyễn Thị Oanh, thôn Đại Tảo bất ngờ vì thủ tục của chị được giải quyết chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ. Bởi thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân vốn khá phức tạp, vì liên quan tới việc xác minh lý lịch công dân.

Theo quy trình cũ, thủ tục từ khi tiếp nhận đến khi trả kết quả phải mất 3 ngày. Nhưng với mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không chờ”, thủ tục này được giải quyết không quá 2 giờ. “Đến làm thủ tục và nhận được kết quả ngay, không phải đi lại nhiều lần nên tôi rất vui. Theo tôi, đây là sự đổi mới vì người dân rất đáng ghi nhận và cần nhân rộng ra nhiều lĩnh vực khác” – chị Oanh bày tỏ.

Cũng triển khai mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không chờ” từ đầu tháng 10/2022, đến nay bộ phận Một cửa của xã Tân Hòa đã tiếp nhận và giải quyết được hơn 600 hồ sơ.

Hàng ngày trực tiếp tiếp giao dịch với công dân, chị Trần Thị Bích Thủy - Công chức Văn phòng thống kê xã Tân Hòa chia sẻ, sau khi triển khai mô hình này, đòi hỏi tiến độ giải quyết công việc của cán bộ phải nhanh hơn. Sau 2 tháng triển khai, đến nay các quy trình hoạt động đã đi vào nền nếp, nâng cao hiệu quả phục vụ, đem lại sự hài lòng cho công dân. Việc triển khai mô hình này để hướng tới chính quyền điện tử là rất phù hợp, vì giảm được khâu in ấn giấy biên nhận, phiếu hẹn, giảm thời gian chờ đợi, đi lại của người dân.

Đặc biệt là công dân không phải đi lại nhiều lần, nếu đầy đủ hồ sơ thì chỉ cần đợi từ 5 phút đến tối đa là 2 tiếng là nhận được kết quả. Người dân rất vui mừng, phấn khởi với cách làm đổi mới này. Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục hành chính không chờ còn giúp công chức giảm thiểu bước in giấy hẹn cho công dân, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí, tránh phải lưu nhiều giấy tờ.

Công dân tới giao dịch tại bộ phận Một cửa xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai
Công dân tới giao dịch tại bộ phận Một cửa xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai

Là chủ một cơ sở sản xuất miến lớn của xã Tân Hòa, vì vậy chị Xuân Thị Thúy (thôn 5, xã Tân Hòa) thường xuyên phải lên xã xin xác thực hồ sơ, giấy tờ gửi cho khách hàng.

Theo chia sẻ của chị Thúy, với những người làm nghề như chị thường rất bận rộn. Vì vậy, khi xã triển khai thực hiện mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không chờ” có ý nghĩa rất lớn với chị, cũng như các hộ làm nghề khác trong làng. “Thời gian gần đây, việc giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã chuyển biến rõ nét. Thời gian chờ đợi ít hơn, kết quả được nhận nhanh hơn, cán bộ thân thiện, nhiệt tình hơn” - chị Thúy nhận xét.

Hướng đến nền hành chính hiện đại

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Quốc Oai Nguyễn Hữu Vĩnh cho biết, mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không chờ” là một trong những sáng kiến, giải pháp mới của huyện trong công tác cải cách hành chính năm 2022. Mục đích khi triển khai mô hình này là huyện hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, công tâm, kỹ năng hành chính, kỹ năng giao tiếp với tổ chức và công dân… Qua đó, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đến thực hiện giao dịch giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cấp xã, huyện Quốc Oai.

Mô hình này được triển khai đồng bộ trên tất cả các bộ phận tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả của 21 UBND xã, thị trấn. Các thủ tục hành chính được áp dụng theo mô hình này gồm 9 thủ tục: Cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai tử; đăng ký khai tử quá hạn; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao từ sổ gốc; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; xác nhận đơn đề nghị di chuyển hài cốt, đơn đề nghị thăm viếng mộ liệt sĩ; thủ tục ủy quyền hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi.

Công dân tìm hiểu về các thủ tục được giải quyết theo mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không chờ” tại bộ phận Một cửa xã Tân Hòa
Công dân tìm hiểu về các thủ tục được giải quyết theo mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không chờ” tại bộ phận Một cửa xã Tân Hòa

Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính không chờ không quá 2 giờ làm việc kể từ khi hồ sơ được tiếp nhận. Chỉ thực hiện với thủ tục hành chính nộp trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả vào buổi chiều cùng ngày đối với hồ sơ nhận sau 10 giờ 30 phút sáng, và trong ngày làm việc kế tiếp đối với hồ sơ tiếp nhận sau 15 giờ 30 phút chiều.

Các địa phương thực hiện ưu tiên công khai các thủ tục hành chính thực hiện mô hình ở nơi dễ nhìn thấy, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tra cứu. Để mô hình đạt được hiệu quả cao, ngay sau khi ban hành kế hoạch, UBND huyện tổ chức các đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính. Qua kiểm tra cho thấy, UBND các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện công khai các thủ tục hành chính thực hiện mô hình ở nơi dễ nhìn thấy, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tra cứu, cử công chức hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của loại thủ tục hành chính đó; tổ chức, cá nhân chỉ cần ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định.

Sau 2 tháng triển khai, số hồ sơ hành chính đã tiếp nhận và giải quyết của toàn huyện là 3.933 hồ sơ. Các thủ tục thực hiện nhiều như cấp bản sao trích lục hộ tịch (495), chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận.

Nhờ thực hiện giải quyết thủ tục nhanh gọn, nên người dân trên địa bàn huyện chỉ cần đi lại một lần và mang được kết quả về ngay. Qua khảo sát người dân rất hài lòng khi chỉ cần đi lại một lần làm thủ tục, không mất công đi lại. Các xã thị trấn đã xây dựng kế hoạch hoàn thiện quy trình thực hiện, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong triển khai; công khai kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai tác sử dụng các thông tin về thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, trong những năm vừa qua, huyện Quốc Oai luôn đặt mục tiêu cải cách hành chính lên hàng đầu, xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm. Để đáp ứng nhu cầu chính đáng của Nhân dân, huyện sẽ tập trung xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả. Đặc biệt là tập trung đơn giản hóa, giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực, thực hiện giải quyết một số thủ tục hành chính không chờ; nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.