Khách du lịch nước ngoài tra cứu thông tin về Hà Nội. Ảnh: Công Hùng |
"Hiện nay, trên tổng số du khách quốc tế đến Hà Nội, có hơn 75% đi tự túc, với khách nội địa, tỷ lệ này chiếm tới hơn 90%. Bởi vậy xây dựng mô hình du lịch thông minh sẽ trực tiếp và nhanh nhất giúp các đối tượng khách tìm kiếm thông tin và hiểu rõ hơn những điểm đến, giá trị nổi bật của du lịch Hà Nội. Từ đó, họ có thể nhanh chóng lựa chọn được những chương trình, hành trình phù hợp với nhu cầu, sở thích, túi tiền của mình." - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải |
"Du lịch thông minh là làm cho con người tiếp cận thông tin một cách nhanh, dễ dàng, đa dạng và nhiều thông tin nhất. Chính vì thế, nó đã làm thay đổi hoàn toàn tư duy của một ngành kinh tế, đó là thông tin. Xây dựng mô hình du lịch thông minh có nghĩa là phải tạo dựng được một hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ phục vụ du lịch phát triển một cách đồng bộ. Khi du khách tìm hiểu về du lịch hay đến khám phá điểm đến, mô hình du lịch thông minh phải luôn bên cạnh họ như một chuyên gia giàu kinh nghiệm. Khách chỉ cần chạm tay vào ứng dụng, bấm nút trên điện thoại là có thể kết nối và ghi nhận được tất cả những thông tin liên quan. Nhờ đó, họ biết mình nên đi đâu, làm gì để thỏa mãn nhu cầu mà vẫn phù hợp với túi tiền." - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình "Hiện nay, ngày càng có nhiều du khách muốn đi du lịch tự túc, đến những nơi mình thích, theo cách thức, thời gian và khả năng chi trả của họ. Do đó, những người cung cấp dịch vụ du lịch thông minh phải không ngừng thay đổi và có khả năng đưa ra giải pháp cụ thể cho từng khách một cách nhanh chóng và hoàn toàn tự động hóa. Giải pháp ivivu.com xây dựng là từ thông tin khách đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tour, ăn uống, ứng dụng tự động hiểu được nhu cầu của khách là gì, từ đó tích lũy sự hiểu biết về khách. Các “thượng đế” đặt dịch vụ càng nhiều, sự hiểu biết của ứng dụng càng lớn và thậm chí, những lần tiếp theo, Ivivu có thể gợi ý lịch trình phù hợp với giá tiền, sở thích của khách, cũng như đặt dịch vụ thời điểm nào thì giá rẻ hơn nhưng vẫn có những trải nghiệm tuyệt vời." - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên "Thực tế, tại Hà Nội chỉ có một số ít DN lớn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh du lịch. Hầu hết các DN vừa và nhỏ chưa có nhiều nguồn lực để đầu tư cho công nghệ. Do đó, các DN đều mong muốn TP Hà Nội có nhiều chính sách hỗ trợ DN tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin bằng nhiều hình thức. Chẳng hạn, có những phần mềm miễn phí cho DN, còn những giá trị gia tăng khác DN tự bỏ chi phí. Đồng thời, để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch đạt hiệu quả thì cần sự triển khai, kết nối chặt chẽ và đồng bộ giữa các DN, giữa ngành du lịch với các bên liên quan như: Hàng không, khai báo hải quan, xuất nhập cảnh, thuế... Bởi, nếu một trong các bên muốn làm việc bằng phương thức truyền thống thì cả bộ máy du lịch thông minh sẽ bị ách tắc." - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP HanoiRedtour Nguyễn Công Hoan |