Ghi nhận tại phường đầu tiên của Hà Đông phát thẻ cho người dân luân phiên đi chợ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/7 là buổi đầu tiên người dân trên địa bàn phường Mộ Lao đi chợ luân phiên. Đây là một trong những biện pháp nhằm thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.

  Thẻ đi mua lương thực, thực phẩm của phường Mộ Lao
Phường Mộ Lao là địa bàn đông dân cư, qua một số ngày áp dụng quy định giãn cách xã hội, người dân đi ra khỏi nhà mua lương thực, thực phẩm vẫn theo thói quen tập trung vào đầu giờ sáng. Việc tập trung đông người vào chợ, siêu thị cùng một thời điểm sẽ không đảm bảo quy định về phòng chống dịch.
Do đó, việc thí điểm phát thẻ cho người dân đi chợ, siêu thị sẽ làm giảm lượng người đi mua sắm cùng một thời điểm. Ngay trong sáng 30/7, phóng viên tìm hiểu tại chợ Mộ Lao, nhiều người chưa nắm được quy định này đã được Ban quản lý chợ yêu cầu quay về. Những hộ đã được phát thẻ cũng chỉ 1 người vào chợ. Người đến chợ phải nộp lại thẻ cho Ban quản lý và đo thân nhiệt, nếu dưới 37 độ mới được vào chợ.
Bà Bạch Thị Phương Thúy - cán bộ kiểm soát Hợp tác xã Mộ Lao cho biết: Thẻ vào chợ sẽ được cán bộ của tổ dân phố phát đến từng nhà. Cứ 2 ngày người dân được vào chợ mua sắm 1 lần. Sáng nay khi thực hiện đi chợ theo thẻ luân phiên, lượng người đến chợ đã giảm hẳn, nhưng chỉ sau 4 tiếng đã có đến 600 lượt người vào chợ. Đối với các siêu thị, UBND phường cũng chỉ đạo các tổ dân phố có dân cư gần đó phát phiếu để vào siêu thị. Việc phát phiếu là do tổ dân phố thực hiện theo nhu cầu của người dân cũng như tình hình thực tế tại địa bàn.
 Cán bộ trong Ban quản lý chợ sau khi đo thân nhiệt, thu lại thẻ của người vào chợ.

Việc phát thẻ đi chợ để phòng chống dịch đã được cả tiểu thương và người dân đồng tình ủng hộ. Anh Nguyễn Trung Thành (tổ 4, phường Mộ Lao) chia sẻ: "Tôi thấy chợ thường khá đông, có khi chen nhau mua hàng. Khi phát thẻ vào chợ, Ban quản lý chợ kiểm soát được lượng người vào. Cách đây 3 ngày tôi thấy chợ rất đông, hôm nay giảm đi rất nhiều. Ở tổ dân phố phát thẻ cho 50% số hộ đi chợ trong 1 phiên, như vậy sẽ đảm bảo phòng chống dịch theo chỉ đạo của TP Hà Nội''.
“Mộ Lao là chợ nông sản. Hôm nay người dân đi chợ theo thẻ luân phiên nên người dân đến chợ hạn chế hơn, không đông đúc như mọi ngày. Tôi thấy đảm bảo phòng chống dịch bệnh và an toàn cho người bán hàng cũng như mua hàng. Phường còn ưu tiên cho tiểu thương chúng tôi được tiêm phòng vaccine phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tôi thấy công tác phòng chống dịch tại đây rất tốt”, chị Nguyễn Thị Thanh - tiểu thương tại chợ Mộ Lao chia sẻ.
Cùng với kiểm soát lượng người vào mua sắm, chợ Mộ Lao đã đo thân nhiệt, bố trí nước khử khuẩn cho người dân vào chợ. Trong sáng nay, Ban quản lý chợ đã phát hiện 3 trường hợp có thân nhiệt cao, yêu cầu về nhà để theo dõi sức khỏe. Trong suốt buổi chợ, Ban quản lý thường xuyên phát loa về những quy định thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.
Một số hình ảnh phòng chống dịch bệnh tại chợ Mộ Lao
 Đo thân nhiệt cho người vào chợ.

 Thu thẻ của người vào chợ.

 Người chưa có thẻ vào chợ được hướng dẫn đi về để nhận thẻ từ tổ dân phố và ngày mai đến chợ.

 Trong chợ liên tục phát loa về các quy định giãn cách theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội
 Người mua và bán đứng giãn cách.

 Nhiều hàng thực phẩm đã bán hết sớm.

 Một số quầy hàng đã dùng tấm chắn nilon để giãn cách giữa người mua và bán.