Mở rộng điều tra vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện CATP Hà Nội đã thông tin đến báo chí nội dung bước đầu về vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (quận Long Biên) và việc tìm thấy xác nạn nhân của vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Chiều 5/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, đại diện CATP Hà Nội đã thông tin đến báo chí nội dung bước đầu về vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (quận Long Biên) và việc tìm thấy xác nạn nhân của vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Việc tiếp nhận con nuôi tại chùa quá lỏng lẻo

Thượng tá Vũ Thái Hưng - Phó trưởng Phòng CSHS (PC45 - CATP) cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra bước đầu làm rõ vụ người quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề câu kết với đối tượng bên ngoài để bán cháu Cù Nguyên Công - cháu bé bị bỏ rơi với giá 35 triệu đồng. Cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi, người quản lý khu nuôi trẻ tại chùa) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, tạm trú ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi mua bán trẻ em. Ngày 4/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án "mua bán trẻ em" để mở rộng điều tra. 
Thượng tá Vũ Thái Hưng - Phó trưởng Phòng PC45, Công an Hà Nội trả lời báo chí.           Ảnh: Việt Dũng
Thượng tá Vũ Thái Hưng - Phó trưởng Phòng PC45, Công an Hà Nội trả lời báo chí. Ảnh: Việt Dũng
Tài liệu công an cho thấy, tháng 10/2013, Trần Thị Thu H. (SN 1989, ở Phú Thọ) sinh con là cháu Cù Nguyên Công, nhưng không có khả năng nuôi dưỡng đã gửi bé vào chùa Bồ Đề. Cháu Công đang được nhà chùa và vợ chồng anh Nguyễn Thành Long (ở Việt Hưng, quận Long Biên) chăm sóc, nhưng khi được Nguyệt đề nghị tìm giúp một cháu bé để nhận làm con nuôi và hứa trả thù lao nên Trang đã lừa gia đình anh Long mang cháu Công về chùa rồi bán cháu bé. Theo yêu cầu của Nguyệt, Trang đã dẫn Nguyệt đi tìm chị H., rồi giới thiệu Nguyệt là chị dâu mình, hiện cả gia đình rất yêu thương trẻ con nên không cần phải lo lắng gì.

Theo Thượng tá Vũ Thái Hưng, Trang yêu cầu chị Nguyệt bồi dưỡng 40 triệu đồng và Nguyệt đồng ý. Sau khi hoàn tất việc kiểm tra sức khỏe của cháu Công và các thủ tục hành chính khác, Nguyệt đã đưa cho Trang 35 triệu đồng. Trang cũng chuyển một phần cho H. - gọi là tiền bồi dưỡng công sinh đẻ. Tuy nhiên, đến ngày 22/6/2014, Nguyệt đã gọi điện cho H. thông báo cháu Công tử vong do mắc bệnh và đã được chôn cất. Được biết, cơ quan điều tra đang hoàn tất các thủ tục để tiến hành giám định ADN xem có đúng thi thể của cháu Công hay không.

Quá trình điều tra, cơ quan công an nhận thấy, việc tiếp nhận con nuôi ở chùa Bồ Đề tương đối lỏng lẻo, không có ghi chép các cháu ra - vào nên tạo điều kiện thuận lợi cho Trang đưa cháu Công ra khỏi nhà chùa và bán đi. Thượng tá Vũ Thái Hưng khẳng định, cháu Công có tên trong danh sách của chùa Bồ Đề và hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương xác minh, làm rõ vụ án, đặc biệt là thông tin người dân tố cáo việc một số cháu bé cũng đã bị mất tích bí ẩn tại chùa trong thời gian qua. Đối với trách nhiệm của sư trụ trì chùa, việc xử lý đến đâu, cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ.

Điều tra bổ sung vụ  Thẩm mỹ viện Cát Tường

Cũng tại buổi giao ban báo chí, cơ quan điều tra CATP chính thức xác nhận đã tìm thấy xác của chị Lê Thị Thanh Huyền - nạn nhân trong vụ thẩm mỹ Cát Tường. 

Trước đó, khoảng 9 giờ sáng 18/7, tại khu vực sông Hồng thuộc địa phận xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, người dân đã phát hiện được một xác nữ trôi trên sông Hồng. Xét thấy có dấu hiệu liên quan đến vụ án tại Thẩm mỹ viện Cát Tường, cơ quan điều tra đã vào cuộc pháp y, gửi mẫu vật tại Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an. Cơ quan công an đã gửi mẫu xương thi thể, niêm mạc của mẹ chị Huyền, mẫu tóc của bố và con chị Huyền để giám định. Cho đến nay đã xác định được thi thể người phụ nữ trên là chị Lê Thị Thanh Huyền.

Đại tá Nguyễn Văn Viện - Chánh văn phòng CATP cho biết, cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra bổ sung, xem chị Huyền bị chết trước hay sau khi bị ném xuống sông để có căn cứ xác định tội danh của bác sĩ Tường và đồng phạm. Ông Viện khẳng định, việc đã tìm thấy xác nạn nhân nên vụ án sẽ được làm nhanh và sớm có kết luận cụ thể.