Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Mở rộng phạm vi cắm mốc giới của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Kinhtedothi - Hà Nội đang gấp rút hoàn thành công tác cắm mốc chỉ giới, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Tuy nhiên, ngoài các mốc giới của tuyến chính, còn cần song song xác định mốc giới cả các đường ngang kết nối Vành đai 4 để tránh GPMB hai lần trên cùng một dự án.

Cực kỳ quan trọng

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn trên địa bàn TP Hà Nội dài khoảng 59,2km, đi qua 7 quận, huyện, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 766,3ha.

Thời gian qua, Hà Nội đã tập trung toàn lực cho công tác GPMB, phục vụ dự án. Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - đại diện Chủ đầu tư - đã phối hợp chặt chẽ với tư vấn cũng như các địa phương cắm và bàn giao gần 3.000 mốc giới của 3 đoạn tuyến cho 6 quận, huyện. Ban đang cùng với các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành việc bàn giao mốc giới đối với 2 đoạn tuyến còn lại.

Tuy nhiên, việc xác định, cắm và bàn giao mốc chỉ giới tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn Hà Nội mới chỉ tập trung vào tuyến đường chính và phạm vi 5 nút giao liên thông chính của thành phần đường cao tốc với các tuyến: cao tốc Hà Nội - Lào Cai; đường trục 100 huyện Mê Linh; Đại Lộ Thăng Long, Quốc lộ 6; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn trên địa bàn TP Hà Nội dài khoảng 59,2km, đi qua 7 quận, huyện, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 766,3ha.

Còn phạm vi chỉ giới đường đỏ tại nhiều khu vực nút giao không kém phần quan trọng khác, kết nối Vành đai 4 với hệ thống đường đô thị song hành như: Quốc Lộ 32; Trục Tây Thăng Long, Trục Hồ Tây - Ba Vì; Quốc lộ 21B; Trục phía Nam; Quốc lộ 1A cũ phía Nam; Trục Ngọc Hồi - Phú Xuyên... lại chưa được xác định.

Chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 qua tại các điểm giao cắt với đường ngang kết nối hệ thống đường nêu trên vẫn chủ yếu là đường thẳng, chưa xác định cụ thể quy mô, phạm vi họng chờ với đường ngang theo quy hoạch.

Nếu ví tuyến chính của Vành đai 4 là xương sống thì đường ngang là xương sườn, phải được triển khai đồng bộ nếu không Vành đai 4 sẽ bị hạn chế rất lớn khả năng liên thông, thậm chí là mất kết nối với mạng lưới đường xung quanh.

Mặt khác nếu không xác định chỉ giới đường đỏ ngay tại thời điểm này, khi đầu tư xây dựng các tuyến đường ngang kết nối sẽ lại phải làm lại công tác rà soát, dẫn đến chậm tiến độ. Đường ngang chậm tiến độ sẽ vừa hạn chế năng lực của Vành đai 4, vừa là khó khăn thiệt thòi cho các địa phương, khu vực có tuyến đường chiến lược đi qua mà không thể kết nối vào.

Tránh hệ luỵ trong tương lai

Việc xác định cụ thể chỉ giới đường đỏ, cắm mốc phạm vi dự án là một trong các yêu cầu quan trọng, tiên quyết để làm cơ sở tổ chức triển khai công tác GPMB đối với Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bao gồm cả phạm vi các nút giao, đường ngang kết nối đường đô thị song hành.

Nếu để phần việc cắm mốc chỉ giới phạm vi đường ngang lại sau sẽ có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ phức tạp về GPMB, đặc biệt là có thể ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân trong phạm vi dự án, vì có thể phải chịu GPMB đến hai lần trên cùng một thửa đất.

Cụ thể là GPMB lần 1 theo chỉ giới đường đỏ Vành đai 4; lần 2 theo chỉ giới đầu tư đường ngang đấu nối với đường đô thị song hành Vành đai 4. Để đàm bảo việc kết nối giao thông được đồng bộ, hạn chế tối đa các tác động ảnh hưởng đối với người dân khi triển khai đự án đường Vành đai 4 và triển khai các dự án đường ngang theo quy hoạch, Sở GTVT Hà Nội đã kịp thời có báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội, giao các đơn vị liên quan, tổ chức rà soát toàn bộ khu vực đất nằm trong phạm vi các nút giao.

Được biết Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở QH&KT chủ trì phối hợp với Sở TN&MT và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án xác định phạm vi chỉ giới đường đỏ, phạm vi thu hồi đất đối với từng trường hợp đảm bảo nguyên tắc chỉ thu hồi một lần đối với đất ở của người dân.

Không phát sinh trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo sau khi giải phóng mặt bằng và trong trường hợp cần thiết có thể đề xuất điều chỉnh cục bộ phạm vi thu hồi đất cũng như phạm vi chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 cho phù hợp với thực tiễn triển khai.

Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã giao Sở QH&KT chủ trì nghiên cứu đề xuất của Sở GTVT, báo cáo UBND TP xem xét.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án quan trọng của Quốc gia, có tổng chiều dài 112,8km (gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Điểm đầu của Vành đai 4 nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long; tổng mức đầu tư dự kiến 85.813 tỷ đồng.

Bàn giao chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 đi qua huyện Hoài Đức

Bàn giao chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 đi qua huyện Hoài Đức

3 phương án xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh

3 phương án xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ