Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Khánh Phong/Pháp luật và Xã hội
Chia sẻ Zalo

Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản Thủ đô, TP Hà Nội cần thúc đẩy hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, tổ chức các đoàn học tập, trao đổi, giới thiệu, quảng bá sản phẩm chủ lực của Hà Nội, các tỉnh, TP, sản phẩm OCOP tại nước ngoài.

Nhiều sản phẩm nông sản an toàn được quảng bá tại Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024, tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao, huyện Đan Phượng từ ngày 6 đến 9/11/2024. Ảnh: T. Tâm  
Nhiều sản phẩm nông sản an toàn được quảng bá tại Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024, tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao, huyện Đan Phượng từ ngày 6 đến 9/11/2024. Ảnh: T. Tâm  

Hà Nội có thế mạnh về phát triển nông nghiệp. Đây cũng là nguồn lực để TP tập trung sản xuất vào những cây, con giống đặc sản để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Theo thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản Hà Nội, với nhiều tiềm năng, lợi thế, TP Hà Nội có quy mô sản xuất nông nghiệp thuộc nhóm các tỉnh, TP đứng tốp đầu cả nước. Với sản lượng hàng năm của một số sản phẩm chủ lực như diện tích trồng lúa trên 155 nghìn ha. Diện tích rau trên 30 nghìn ha. Cây ăn quả 20,2 nghìn ha. Đàn lợn 1,46 triệu con, đàn gia cầm đạt 42,4 triệu con. Diện tích nuôi thủy sản 23 nghìn ha....

Trong 10 tháng đầu năm 2024, mặc dù đối diện với ảnh hưởng cơn bão Yagi nhưng tốc độ tăng trưởng (GRDP) nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn TP ước tăng 2,47% so với năm 2023. Giá trị sản xuất nông lâm thủy sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 31.559 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có trên 300 DN có hoạt động xuất khẩu sản phẩm nông sản. Trong đó, sản phẩm rau, củ, quả, trái cây có 55 công ty xuất khẩu đi các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, CH Séc, Trung Quốc…

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng tiếp tục duy trì, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn với 159 chuỗi, trong đó có 53 chuỗi sản phầm động vật và 106 chuỗi sản phẩm thực vật. Sở NN&PTNT Hà Nội và 43 tỉnh, TP đã phát triển 1.000 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho TP Hà Nội, trong đó đã có nhiều chuỗi sản xuất tại các tỉnh, TP được kết nối với các DN xuất khẩu của Hà Nội.

Theo tôi được biết thời gian qua, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã chủ động tham mưu chỉ đạo, lồng ghép các kế hoạch tăng cường công tác đảm bảo sản xuất phục vụ tiêu thụ trên địa bàn, đồng thời hỗ trợ các DN xuất khẩu nắm bắt các quy định nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Hiện, các DN xuất khẩu của Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận các vùng nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế, đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính như tiêu chuẩn hữu cơ, GlobalGAP, HACCP, ISO 22000... Đồng thời cũng gặp khó khăn trong việc tiếp nhận các thông tin, thị hiếu và các yêu cầu đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm của một số thị trường tiềm năng như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc...

Vì vậy, tôi cho rằng, để thúc đẩy xuất khẩu nông sản Thủ đô, ngành Nông nghiệp Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ các tổ chức, DN, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tập huấn, phổ biến các quy định, rào cản thị trường trọng điểm, các hiệp định FTA, EVFTA, CTPP tới các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Cần phối hợp với các tỉnh, TP thực hiện việc đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản, giao thương giữa TP Hà Nội và các tỉnh, TP giai đoạn 2021 - 2025.

Đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu, có lợi thế sản xuất, xuất khẩu, các mặt hàng nông lâm thủy sản có khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường.

Đặc biệt, cần thúc đẩy hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, tổ chức các đoàn học tập, trao đổi, giới thiệu, quảng bá sản phẩm chủ lực của Hà Nội, các tỉnh, TP, sản phẩm OCOP tại nước ngoài.