Móc ngoặc với người nước ngoài chiếm đoạt tài sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) - CATP Hà Nội vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng về hành vi sử dụng mạng internet, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản.

Trong số này có 2 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc và 3 đối tượng là người Việt Nam.  

Thượng tá Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng PC50 cho biết, các đối tượng bị bắt giữ, gồm: Jiang Yong (39 tuổi, ở Nam Kinh, Trung Quốc), Yu Wei (30 tuổi, ở Giang Tây, Trung Quốc), Nguyễn Huy Long (26 tuổi, ở P10.T18 chung cư 16B Nguyễn Thái Học, quận Hà Đông, Hà Nội), Hoàng Thị Minh (42 tuổi, ở thị trấn Lim, huyện Tiên Du, Bắc Ninh), Vũ Thanh Quang (32 tuổi, ở ngõ 9, Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng là chủ sở hữu Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Khánh Minh (Công ty Khánh Minh).

 
Ba đối tượng (từ trái qua): Minh, Long và Quang.
Ba đối tượng (từ trái qua): Minh, Long và Quang.

Tài liệu điều tra cho thấy, các đối tượng trong nước đã câu kết với một số đối tượng người nước ngoài thực hiện giao dịch khống bằng thanh toán thẻ ngân hàng qua máy POS để chiếm đoạt tài sản. Theo đó, một nhóm đối tượng người Trung Quốc mang thẻ tín dụng giả sang Việt Nam và Công ty Khánh Minh có nhiệm vụ mở điểm chấp nhận giao dịch để quẹt thanh toán tiền mua tranh của Công ty Khánh Minh, trên thực tế không có giao dịch mua bán nào xảy ra. Chúng thỏa thuận tỷ lệ ăn chia 70 - 30 (các đối tượng người Trung Quốc được 70%, nhóm trong nước hưởng 30% số tài sản chiếm đoạt được). Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện, Công ty Khánh Minh có 77 giao dịch với 33 mã thẻ của ngân hàng nước ngoài. Tổng số tiền giao dịch hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nghi ngờ là giao dịch giả nên ngân hàng chỉ chấp nhận 6 cuộc với số tiền thanh toán là 432 triệu đồng. Với chứng cứ trên, PC50 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nội, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng để điều tra làm rõ.

Khám xét trụ sở Công ty Khánh Minh (tại tầng 4 tòa nhà 297, Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cơ quan Công an thu giữ 13 thẻ tín dụng, máy tính xách tay, thiết bị dập mã thẻ từ và 64 triệu đồng. Riêng Nguyễn Huy Long, khi khám xét nhà, cơ quan điều tra còn phát hiện một bộ quần áo cảnh sát, một dùi cui điện, một còng số 8, một khẩu súng. Qua đó, cơ quan điều tra làm rõ, đối tượng này là kẻ chuyên giả danh đang công tác tại Bộ Công an nhận "chạy việc" cho người có nhu cầu vào ngành và đã thực hiện trót lọt 8 vụ lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 1,3 tỷ đồng.

Đây là thủ đoạn chiếm đoạt tài sản không mới nhưng được các đối tượng "móc ngoặc" thực hiện ở mức độ tinh vi hơn. Vụ án một lần nữa là lời cảnh báo cho các ngân hàng cần cẩn trọng khi tiếp nhận các giao dịch thanh toán bằng thẻ tín dụng. Đồng thời, cũng là bài học nghiêm khắc đối với những ai muốn kiếm tiền bằng con đường phạm pháp. Bởi thủ đoạn phạm tội dù có tinh vi đến đâu, cuối cùng cũng vẫn sa lưới pháp luật để trả giá cho hành động vi phạm của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần