Mỗi điểm thi chuẩn bị tối thiểu 01 phòng thi dự phòng và 01 phòng cách ly

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trước diễn biến dịch bệnh Covid- 19, liên ngành Sở Y tế- Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn công tác phòng chống dịch trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021- 2022 với các thành viên tham gia tổ chức thi và thí sinh, cha mẹ thí sinh tham dự kỳ thi.

Mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 05 cán bộ y tế
Liên ngành Y tế- Giáo dục Hà Nội lưu ý các quận, huyện, thị xã phối hợp tổ chức vệ sinh khử khuẩn điểm thi trước và sau mỗi buổi thi. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phòng chống dịch; chỉ đạo lực lượng an ninh giải tỏa khu vực cổng trường và có phương án không để xảy ra ùn tắc.
UBND đơn vị chỉ đạo các trường rà soát, phân loại, lập danh sách thí sinh diện F0, F1, F2 và thí sinh trong diện bị phong tỏa để có phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đảm bảo quyền lợi thí sinh.
 Các điểm thi phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo phòng chống dịch
Đối với các điểm tổ chức thi, ngoài các điều kiện về cơ sở vật chất, mỗi điểm thi chuẩn bị tối thiểu 01 phòng thi dự phòng, 01 phòng cách ly để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc những bất thường khác; chuẩn bị nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, khăn giấy sạch, nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; bố trí thùng rác có nắp lật để ở những nơi dễ tiếp cận, trong nhà vệ sinh, nơi rửa tay. Đặc biệt, mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 05 cán bộ y tế/lực lượng tình nguyện để đo thân nhiệt thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ trước giờ thi và ít nhất 02 cán bộ y tế trực tại chỗ (01 cán bộ nhà trường, 01 cán bộ của địa phương) để thực hiện nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh; bố trí chỗ ngồi của thí sinh trong phòng thi theo sơ đồ, đảm bảo giãn khoảng cách an toàn giữa các thí sinh trong phòng thi. 
Thí sinh ngồi giãn cách, cha mẹ thí sinh không tập trung trước điểm thi
Cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1, F2 hoặc trong khu vực bị phong tỏa không tham gia vào các khâu của kỳ thi. 100% thành viên của điểm thi phải thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code và đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ trong mỗi buổi thi. Các thành viên của điểm thi được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào phòng làm việc của điểm thi; khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc các biểu hiện bất thường khác về mặt sức khỏe, cần kiểm tra, theo dõi tại phòng y tế của điểm thi. 
Trưởng điểm thi lập phương án cụ thể trong công tác tổ chức học tập quy chế thi, phân công cán bộ coi thi bảo đảm giãn cách và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
 Thí sinh phải đeo khẩu trang suốt thời gian làm bài thi
Thí sinh thuộc diện FO, F1, F2 (còn trong thời gian phải cách ly theo quy định) và trong khu vực bị phong tỏa không tham gia dự thi. Nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng, chống dịch của TƯ, TP và kỳ thi; thực hiện nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng, thi thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi. 
Với cha mẹ thí sinh không tập trung tại cổng trường, không vào trong khu vực thi, phụ huynh đưa thí sinh đến điểm thi đứng cách điểm thi tối thiểu 50 m, sau đó nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi. 
Hội đồng ra đề thi và In sao đề thi, Ban vận chuyển và bàn giao đề thi, Ban làm phách, Ban chấm thi, Ban phúc khảo phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống, dịch theo quy định.
Liên ngành Y tế và GD&ĐT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch các Hội đồng, lãnh đạo các ban của kỳ thi, Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, trưởng các điểm thi, hiệu trưởng các trường THCS, THPT, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện các nội dung trên; đồng thời triển khai, hướng dẫn đến toàn thể các thành viên của đơn vị bảo đảm thực hiện kỳ thi an toàn về sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh tham dự kỳ thi.