Môi giới mua bán thận lĩnh án 6 tháng tù

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/1, báo Kinh tế & Đô thị đã có bài viết phản ánh về việc Cơ quan Cảnh sát...

Kinhtedothi - Ngày 19/1, báo Kinh tế & Đô thị đã có bài viết phản ánh về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã hoàn tất Kết luận điều tra vụ án làm giả giấy tờ để mua bán thận, đồng thời chuyển hồ sơ đến VKSND TP Hà Nội đề nghị truy tố Trần Văn Hiệp (SN 1971, ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa) về tội “Làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Liên quan đến vụ việc này, mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm để xét xử bị cáo Hiệp với tội danh nêu trên.
Do túng quẫn về kinh tế, nhiều người đã phải tìm đến các đường dây bán thận (ảnh minh họa).
Do túng quẫn về kinh tế, nhiều người đã phải tìm đến các đường dây bán thận (ảnh minh họa).
Theo cáo trạng, làm nghề lái xe taxi tại khu vực cổng Bệnh viện (BV) Việt Đức nên Hiệp biết nhiều người có nhu cầu cần được ghép, hiến thận. Khoảng tháng 3/2015, Hiệp được bà N.T.X. (ở quận Tây Hồ) nhờ tìm người hiến thận. Sau khi nhận lời, Hiệp cùng bà X. đến nhà để lấy một số chỉ số về sức khỏe của anh N.Q.H. (SN 1991, con trai bà X). Đồng thời, hai bên đã thỏa thuận, sau khi tìm được người bán thận, bà X. sẽ phải trả cho Hiệp 300 triệu đồng, còn các chi phí khác trong quá trình ghép thận, bà X. phải chịu.

Quá trình tìm người hiến thận, Hiệp đã nhờ một người tên là Chánh quen biết qua mạng internet tìm giúp. Sau đó, Chánh giới thiệu Hiệp với anh T.V.K. (SN 1990, ở Đoan Hùng, Phú Thọ) - là người đang gặp khó khăn về kinh tế nên có nhu cầu bán thận. Thỏa thuận với anh K. mua thận với giá 150 triệu đồng và được đồng ý nên Hiệp đã đưa đi làm các xét nghiệm đánh giá chỉ số với người mua thận.

Sau khi đưa anh K. đi siêu âm và làm xét nghiệm máu thấy phù hợp với các chỉ số của H., Hiệp đã đưa anh K. đi gặp bà X. và cùng đến kiểm tra tại BV Việt - Đức. Khi thấy kết quả kiểm tra phù hợp, Hiệp đã nhận từ gia đình bà X. số tiền 50 triệu đồng và số tiền này được Hiệp viết giấy với nội dung vay. Ngoài ra, hàng ngày, bà X. phải trả các chi phí ăn ở cho anh K.

Theo quy định của pháp luật và quy trình tại BV Việt - Đức, khi hiến thận, ghép tạng cần phải có người thân trong gia đình của người hiến thận đồng ý ký xác nhận, nhưng do anh K. giấu người nhà nên để hợp thức hóa, Hiệp đã thuê bà T.T.R (ở huyện Ứng Hòa) giả làm mẹ nuôi của anh K. với giá 3 triệu đồng để bà R. tiến hành làm các thủ tục với BV. Thậm chí, Hiệp còn thuê Trần Văn Tuyến (35 tuổi, ở quận Hà Đông) - kỹ sư, làm giả các giấy tờ để “hợp thức hóa” mối quan hệ giữa bà R. với anh K. Đến tháng 5/2015, sau khi có được hồ sơ giả do Tuyến cung cấp, Hiệp đã đến gặp anh K. và bà X. để bàn bạc việc nộp hồ sơ cho BV Việt - Đức chờ phỏng vấn. Khi BV đã sắp xếp thời gian chuẩn bị thực hiện ca ghép thận thì vụ việc bị cơ quan công an phát hiện, ngăn chặn.

Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã tách vụ án và chuyển hồ sơ liên quan đến đối tượng Tuyến để tiếp tục điều tra, xử lý sau. Còn đối với anh K. và bà R., do nhận thấy chưa đến mức phải xử lý hình sự nên cơ quan công an không xem xét.

Kết thúc phiên tòa, xét thấy bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và hậu quả vụ án chưa xảy ra nên Hội đồng xét xử đã quyết định chỉ tuyên phạt Hiệp 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần