Thursday, 13:43 27/08/2015
Môi giới nhà đất “quây khách” trên internet
Kinhtedothi - Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu thông tin dự án trên internet đang có nguy cơ bị nhiễu loạn do môi giới bất động sản (BĐS) tung hỏa mù với hàng loạt trang blog, website bán hàng cá nhân có nội dung thông tin không chính xác.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đây là một trong nhiều yếu tố khiến thị trường bắt đầu có dấu hiệu giảm nhiệt sau thời gian ngắn “ấm lên”.
Ma trận thông tin
Theo điều tra và khảo sát của các công ty tư vấn BĐS, đại đa số người mua nhà thường có thói quen nắm bắt thông tin sơ bộ về dự án trên internet trước khi quyết định xuống tiền. Đi tắt đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng, môi giới nhà đất trong cùng một sàn BĐS phân phối rầm rộ tạo lập các trang blog, website bán hàng cá nhân rồi ồ ạt đẩy lên mạng. Hiện tại, có một số nguồn tài nguyên trên mạng còn giúp lựa chọn và mua tên miền, thiết lập website, chọn đối tác hosting dễ dàng đang khiến cho xu thế này nở rộ theo chiều hướng tiêu cực.
Trong quá trình thu thập thông tin, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị vào công cụ tìm kiếm google, gõ từ khóa “Eco Green City” và thu được 66.800.000 kết quả trong vòng 0,34 giây. Ngay trang đầu tiên của kết quả, hiển thị hàng loạt trang blog, website bán hàng tự phát, mang tên miền gần giống với dự án đang phân phối. Nhìn chung, các trang web này được thiết kế có vẻ ngoài bài bản với các thanh công cụ và số hotline đặt ở vị trí trung tâm nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nhiều thông tin về dự án Eco Green City được cập nhật trên các trang web này không chính xác, thậm chí sai lệch. Cụ thể, chủ đầu tư Eco green city thông báo đã bán xong tòa CT4 cách đây 2 tháng nhưng tại trang http: chungcuecogreen.net vẫn chào bán nhiều căn hộ của tòa nhà trên với mức giá dao động từ 1,5 tỷ đồng đến 2,5 tỷ đồng. Trao đổi thắc mắc với số hotline tại trang web, phóng viên nhận được câu trả lời: “Chị ơi, đấy là “chiêu” của chủ đầu tư thôi, thực tế bên em vẫn còn khoảng chục căn của tòa CT4. Em mời chị trực tiếp đến dự án hoặc văn phòng bên em để nhận tư vấn và giá ưu đãi”.
Chị Nguyễn Phương Diện (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Sắp tới, vợ chồng tôi tính mua nhà nên có lên mạng tìm hiểu thông tin về dự án Eco Green City trước nhằm tiết kiệm thời gian. Thế nhưng, chúng tôi đã mất cả ngày với “ma trận thông tin”, vô vàn website gần giống nhau như ecogreencity, chungcuecogreencity, ecogreencity, bdsdatxanh... khiến vợ chồng tôi không biết đường nào mà lần”.
Tại dự án Imperia Garden, độ “hot” cũng được đẩy lên cực điểm với hàng loạt trang web bán hàng cá nhân quảng cáo rầm rộ “dự án Imperia có một không gian sống thoáng đãng với mật độ cây xanh bao phủ khoảng 18.000m2”. Tuy nhiên, trên trang web chính thức của chủ đầu tư, dự án này rộng 4,3ha, trong đó mật độ đất cho cây xanh là 1.200m2 chứ không phải 18.000m2 như thông tin đăng tải trên những website tự phát.
Tình trạng trên cũng đang diễn ra ở nhiều dự án khác như Goldmark City, HACC1 Complex Building, Diamond Blue… gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng và làm giảm tiến trình phục hồi thị trường BĐS. Có nhiều đơn vị môi giới số lượng nhân viên lên đến vài ngàn người, đồng nghĩa với việc tràn lan trên mạng những website cá nhân, cung cấp thông tin không chính xác gây tan vỡ niềm tin ít ỏi vừa nhen nhóm của khách hàng.
Coi chừng chưa “sốt” đã “nguội”
Trước tình trạng, môi giới cò đất rầm rộ đua nhau lập trang web cá nhân để lôi kéo khách hàng, ông Nguyễn Thành Tiến - chuyên gia đào tạo BĐS tại Nghikhac.com nhận định: Nguyên nhân của thực trạng này là bởi các chủ DN môi giới BĐS thường không kiểm soát nội dung do nhân viên môi giới quảng cáo. Từ đó dẫn đến tình trạng, các môi giới hoặc đội nhóm cùng sàn tự thành lập các trang blog, website bán hàng cá nhân để triển khai makerting online và cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Theo chuyên gia này, phía chủ đầu tư cũng không kiểm soát chặt chẽ thông tin do công ty môi giới đăng tải. Thông thường chủ đầu tư khi giao cho các sàn phân phối, chỉ quan tâm đến hiệu quả là bán hàng tốt hay không tốt. Chủ đầu tư cũng có website và kênh thông tin riêng đáng tin cậy hơn, song mức độ chi tiết và cập nhật liên tục về dự án thì nhiều chủ đầu tư chưa làm. Quan trọng nhất là các đơn vị quản lý Nhà nước chưa tạo ra hành lang pháp lý hoặc chế tài phạt nếu môi giới đăng tải thông tin sai sự thật. Các thực trạng này đã có từ lâu và việc internet càng phổ biến thì “ma trận thông tin” của môi giới càng phát triển gây áp lực cho thị trường.
Về vấn đề này, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ nhấn mạnh: “Nghề môi giới ở Việt Nam dù đã học hỏi nước ngoài nhưng vẫn còn tình trạng “mua tranh bán cướp”. Chính bởi vậy, tình hình hoạt động của môi giới có vẻ trật tự hơn “cò đất” trước đây nhưng chưa tránh được việc đặt lợi ích cá nhân trên thương hiệu của DN. Tôi cho rằng những thông tin dày đặc của môi giới tạo ra trên internet là một trong nhiều yếu tố có thể tạo ra hiệu ứng ngược, khiến thị trường chưa “sốt” đã “nguội”.
![]() Tràn lan website bán hàng cá nhân của môi giới trên internet. Ảnh: Vân Hằng
|