Saturday, 09:18 18/06/2016
Mỏi mắt tìm quà lưu niệm mang bản sắc Hà Nội
Kinhtedothi - Bao lâu nay, du khách đến Hà Nội ra về trong tiếc nuối vì mỏi mắt tìm vẫn không biết chọn món đồ lưu niệm nào mang bản sắc Hà Nội thật ưng ý.
Đã ít lại lộn xộn Nếu như các điểm đến nổi tiếng thế giới đều có những “đặc sản” lưu niệm riêng, thì du lịch Hà Nội - nơi được xếp trong danh sách những điểm đến hấp dẫn của thế giới lại chưa có một sản phẩm nào mang tính biểu trưng. Chẳng nói đâu xa, du khách nào tới đảo Jeju (Hàn Quốc) đều mua cho bằng được những bức tượng Harubang - biểu tượng của thiên đường du lịch này. Bởi nếu không, họ sẽ không thể mua được ở nơi nào khác trên thế giới. Còn đến Nhật Bản, bất cứ ai cũng muốn sở hữu những chú mèo Maneki Neko - vật cầu may phổ biến nhất tại đất nước Phù tang. Kèn Vuvuzela của Nam Phi, mặt nạ Venice truyền thống của Italia… là những món quà lưu niệm biểu trưng của những quốc gia này. Ngay ở Việt Nam, những ai đi du lịch ở các địa phương khác như Đà Lạt (Lâm Đồng) hay Quảng Nam đều có thể mua được đồ len đan tay hoặc đèn lồng, túi thêu về làm quà.
Vậy mà dù có hẳn chuỗi làng nghề lâu đời với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được cho là độc đáo của thế giới, song khách du lịch đến Hà Nội thật khó để mua được một món đồ đậm chất Hà thành. Thế nên, du khách thường chọn mua: Đồ gốm, ô mai, cốm, trà sen hay lụa tơ tằm… về làm quà cho người thân, bạn bè. Ngoài các làng nghề, những đồ thủ công này thường được bán nhiều tại các cửa hàng lưu niệm dọc phố Lý Quốc Sư, Hàng Gai, Hàng Bông, Nhà Thờ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... Chủ yếu bán cho khách "Tây" hoặc những ai khó tính, khắt khe về mặt thẩm mỹ, vì thế giá cả cũng cao hơn những sản phẩm thông thường. Tuy vậy, cùng một đồ vật, mỗi cửa hàng lại bán một giá khác nhau, bán cho “Tây” giá khác, “Ta” lại giá khác. Chị Kiều Trang - một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh sau khi tham quan Phố cổ Hà Nội chia sẻ: “Tôi rất muốn mua những sản phẩm nhỏ mang đậm bản sắc Hà thành và không thể mua được ở đâu khác ngoài Hà Nội về trưng bày và tặng cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, sau 2 ngày tham quan khu Phố cổ, tôi vẫn chưa thể chọn được một món đồ ưng ý”. Chị cho biết thêm, lựa chọn những món đồ này không dễ, bởi nhìn chung mẫu mã, chủng loại các mặt hàng vẫn còn đơn điệu. Một số mặt hàng có giá trị nghệ thuật cao như tranh chạm khắc gỗ, tranh sơn mài, tượng đá, chai lọ thủy tinh, sành sứ… nặng và khó mang đi xa. Đó là chưa kể một số đồ thủ công mỹ nghệ có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng bị xếp xen kẽ. Trong khi đó, ông David Tay - du khách người Singapore phàn nàn: “Giá cả của những món đồ lưu niệm dù cùng mẫu mã, kiểu dáng nhưng lại không cố định hoặc không được niêm yết. Tôi mua một bình gốm ở phố Hàng Bạc giá 300.000 đồng, nhưng ở khách sạn nơi tôi ở lại bán với giá 350.000 đồng, còn ở phố Hàng Bông lại bán với giá 500.000 đồng. Dù mua được sản phẩm này ở mức giá rẻ, nhưng tôi vẫn có cảm giác mình đã bị lừa và thị trường quà lưu niệm ở Hà Nội… lộn xộn”. Tiếc cơ hội Giới chuyên môn nhận định, thiếu mặt hàng lưu niệm đặc trưng khiến Hà Nội lãng phí cơ hội “móc hầu bao” của du khách và nâng cao doanh thu cho du lịch. Đặc biệt là việc quảng bá văn hóa, con người Hà Nội qua những mặt hàng lưu niệm mang bản sắc. Mặt khác, điều này chứng tỏ sự thiếu nhạy bén của các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cũng như các làng nghề truyền thống ở Hà Nội. Có thể thấy, Hà Nội có hẳn một khu “phố Tây” nhưng lại chỉ mạnh về dịch vụ ăn uống, chứ không mạnh về mua sắm hàng hóa, quà lưu niệm. Thậm chí, theo chị Hiền - chủ một cửa hàng đồ lưu niệm trên phố Hàng Bông, đa phần các sản phẩm ở cửa hàng này và nhiều nơi khác ở Hà Nội đều nhập từ những địa phương lân cận, hoặc đồ mỹ nghệ Hội An (đèn lồng, đồ lưu niệm bằng tre…) và cả đồ của Trung Quốc. “Chúng tôi rất mong có những sản phẩm lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ của Hà Nội có chất lượng, điểm nhấn để bán cho du khách nhưng không có nguồn. Điều này cũng khiến cơ hội kinh doanh bị lãng phí” - chị chia sẻ. Trong khi đó, du khách lại cảm thấy buồn vì chưa chọn được những món đồ thực sự ưng ý. Thực tế, từ lâu ngành du lịch Hà Nội đã quan tâm đến việc chọn biểu tượng đặc trưng làm quà lưu niệm cho các “thượng đế”, đảm bảo tính gọn nhẹ, vừa làm nổi bật nét văn hóa của địa phương. Tuy nhiên, hầu hết những nỗ lực này mới chỉ dừng lại ở mức phát động phong trào mà chưa có những hành động thiết thực, chưa phát huy hiệu quả thực sự. Về vấn đề này, TS Nguyễn Thu Hạnh - Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển Du lịch bền vững cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong việc tìm quà lưu niệm cho khách du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, như: Thiết kế sản phẩm chưa phù hợp với thẩm mỹ của thị trường, giá cả chưa hợp lý, sản phẩm không mang thông điệp của điểm đến… “Và quan trọng nhất là chúng ta chưa quan tâm đầu tư đúng mức cho sản phẩm lưu niệm cả về “chất xám” và tài chính. Chúng ta vẫn giữ thói quen copy, ăn sẵn những mẫu sản phẩm hiện có. Tâm lý này khiến chúng ta không bao giờ đáp ứng được nhu cầu thiết yếu nhất của sản phẩm lưu niệm, đó là tính độc đáo và bản sắc địa phương” - bà Hạnh nhấn mạnh.
![]() Khách du lịch băn khoăn trước quầy bán đồ lưu niệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Thanh Hải |
Muộn còn hơn không ![]() Hồng Hạnh thực hiện |