Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mỗi ngày có hơn 630 phản ánh về lừa đảo trực tuyến

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ trong 4 tuần từ 14/10 đến 10/11, có 17.679 phản ánh của người dùng trên hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) về các trường hợp lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam.

Cục An toàn thông tin cho biết, trong 17.679 phản ánh các trường hợp lừa đảo được người dùng gửi tới đơn vị từ 14/10 đến 10/11, có 856 trường hợp phản ánh qua trang canhbao.khonggianmang.vn và 16.823 trường hợp phản ánh qua tổng đài 156/5656.

Mỗi ngày có hơn 630 phản ánh về lừa đảo trực tuyến
Mỗi ngày có hơn 630 phản ánh về lừa đảo trực tuyến

Lũy kế đến hết tháng 9, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC thuộc Cục An toàn thông tin ghi nhận 125.338 website giả mạo cơ quan, tổ chức. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn hơn cả là website giả mạo trang web của ngân hàng, tổ chức tài chính, sàn thương mại điện tử, cơ quan nhà nước.

Theo báo cáo tình hình an toàn thông tin tại Việt Nam quý III/2024 mới được Viettel Cyber Security công bố cũng cho hay, trong khoảng thời gian này, số lượng tên miền giả mạo tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia nhận định, sự gia tăng mạnh số lượng tên miền giả mạo đặt ra những vấn đề cấp bách về bảo vệ thương hiệu đối với các công ty, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đặc biệt, tài chính - ngân hàng vẫn là mục tiêu hàng đầu của các nhóm tấn công, chiếm 58% tổng số các cuộc tấn công, tập trung chủ yếu vào các hình thức lừa đảo liên quan đến dịch vụ thẻ tín dụng, vay tiền trực tuyến…

Với tỷ lệ lần lượt là 17% và 13%, bán lẻ - thương mại điện tử và dịch vụ công cũng là 2 lĩnh vực phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công lừa đảo, giả mạo trong quý III.

Mục đích chính của tin tặc khi tấn công vào lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử chủ yếu là lợi dụng thương hiệu của các tổ chức lớn để lừa đảo với hình thức làm nhiệm vụ ăn chia hoa hồng.

Các cuộc tấn công lừa đảo, giả mạo vào lĩnh vực dịch vụ công đã và đang gây ra thiệt hại lớn cho các nạn nhân, khi số tiền bị chiếm đoạt trong mỗi vụ lừa đảo lên tới hàng trăm, hàng tỉ đồng.

Ngoài ra, hệ thống Viettel Threat Intelligence cũng ghi nhận các cuộc tấn công lừa đảo, giả mạo liên quan đến những ngành, lĩnh vực quan trọng khác tại Việt Nam như viễn thông, chứng khoán, năng lượng...

Có thể thấy, lừa đảo trực tuyến vẫn đang là vấn nạn nhức nhối trên không gian mạng Việt Nam và thế giới, các chuyên gia bảo mật cũng thống nhất rằng ‘cuộc chiến’ nhằm đẩy lùi vấn nạn này đang đối mặt với nhiều thách thức.

Theo các chuyên gia, bên cạnh hàng loạt giải pháp đang được Bộ TT&TT và các bộ, ngành quyết liệt triển khai, thời gian tới, việc thực thi các quy định về xác thực, chặn lọc, bảo vệ người dùng mạng xã hội... tại Nghị định 147 ngày 9/11/2024 của Chính phủ, sẽ góp phần giảm thiểu các hành vi tiêu cực, trong đó có các chiêu trò lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân.

Với người dùng, chuyên gia NCSC lưu ý: Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng lừa đảo trực tuyến áp dụng nhiều biện pháp tác động tâm lý để tạo dựng lòng tin và dẫn dắt các nạn nhân làm theo kịch bản của chúng.

Vì thế, mỗi người dân cần nắm được những kiến thức, kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến để tự bảo vệ mình trên không gian mạng.