Môi trường kinh doanh của Việt Nam lại mất điểm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam tiếp tục giảm so với kết quả của cuộc khảo sát lần thứ 4, hầu hết các điểm số đều ở mức "trung lập" trong khoảng điểm 50.

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát lần thứ 5 về Chỉ số môi trường kinh doanh của các DN châu Âu tại Việt Nam hàng quý do Phòng Thương mại Châu Âu (EuroCham) thực hiện đầu tháng 10/2011 và công bố ngày 20/10.

Cụ thể, Chỉ số môi trường kinh doanh của các DN châu Âu tại Việt Nam đã giảm 11 điểm xuống còn 52. So với kết quả khảo sát gần đây nhất, các phản hồi của DN cho thấy sự sụt giảm 14% trong các điểm đánh giá về tình hình kinh doanh hiện tại. Số DN đánh giá "tốt" hoặc "xuất sắc" giảm từ 46% xuống còn 32%. Số DN có cảm nhận tiêu cực về tình hình hiện tại tăng nhẹ từ 16% lên 22%.

Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư cho năm 2011, chỉ có 38% DN nói muốn duy trì mức đầu tư của họ, 36% muốn tăng đầu tư tại Việt Nam, đây là sự sụt giảm đáng kể so với tỷ lệ 52% của quý trước. Điều này cho thấy các DN ngày càng thận trọng hơn trong việc đầu tư. 22% DN muốn giảm đầu tư tổng thể tại Việt Nam.

Ngoài ra, lạm phát cao cũng đang là mối quan tâm lớn của các DN. 48% DN cho rằng lạm phát có ảnh hưởng đáng kể đến công việc kinh doanh của họ. 2/3 DN cho biết triển vọng kinh tế vĩ mô trong 6 tháng tới là ảm đạm.

TS Matthias Duehn, Giám đốc điều hành EuroCham cho rằng, sự sụt giảm của Chỉ số môi trường kinh doanh có nguyên nhân từ những bất ổn vĩ mô, lạm phát cao, sự thiếu đồng bộ trong cơ sở hạ tầng và các gánh nặng về thủ tục hành chính ở Việt Nam. Bên cạnh đó là một loạt những hạn chế về nhập khẩu, kiểm soát giá đã tạo ra viễn cảnh kém tươi sáng cho môi trường kinh doanh tại Việt Nam trong mắt các DN châu Âu trong vài tháng tới.