Món ăn dưỡng nhan sắc từ hải sâm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hải sâm còn gọi là đỉa biển, Đông y xem như món ăn có lợi cho sức khỏe, đặc biệt giúp phái đẹp giữ nhan sắc, chống lão hóa và ăn kiêng tốt nhất.

Hải sâm có tên khoa học Stichopus japonicas Selenka, giàu protein, ít chất béo, ít cholesterol, bổ dưỡng không kém nhân sâm nên còn gọi là sâm biển.

Theo Đông y, hải sâm vị mặn, tính ấm có công dụng bổ âm, bổ thận, ích tinh, dưỡng huyết, nhuận táo; thường được dùng để chữa các chứng bệnh như tinh huyết hao tổn, hư nhược, tiểu tiện nhiều lần, táo bón và bổ trợ trong điều trị bệnh suy thận. Hải sâm còn có khả năng phòng chống khối u, chống chứng máu loãng, giảm mỡ máu, giảm đường huyết. Thực phẩm này chống mệt mỏi cơ bắp, chống lão hóa, tăng cường hoạt động của thần kinh, bổ sung các yếu tố tạo máu, tăng tuần hoàn máu, cải thiện khả năng hấp thu ôxy.

Do chứa rất ít lipid và hầu như không có cholesterol có hại nên hải sâm là loại thực phẩm bồi bổ lý tưởng cho phụ nữ dưỡng nhan, chống lão hóa, là một trong những thực phẩm ăn kiêng tốt nhất.

 
Hải sâm sốt dầu hào. Ảnh: Quang Tâm,
Hải sâm sốt dầu hào. Ảnh: Quang Tâm,
Cách chế biến hải sâm sốt dầu hào:

Nguyên liệu:

- Hải sâm: 300 g.

- Nấm đông cô: 100 g.

- Nấm mỡ: 100 g.

- Cải thìa: 200 g.

- Dầu hào: 2 muỗng.

- Gừng: 15 g.

- Hành lá: 5 tép.

- Hắc xì dầu: 2 muỗng cà phê.

- Bột năng: 1 muỗng xúp.

- Nước dùng gà: 250 ml.

- Gia vị: Muối, tiêu, đường, bột nêm gà.

Cách làm:

- Hải sâm rửa sạch, ngâm, luộc chín, cắt miếng vừa ăn chưng cùng gừng và hành lá cho nở, thơm hương hành gừng.

- Nấm mỡ, nấm đông cô ngâm rửa sạch luộc chín. Cải thìa trụng chín cho qua nước lạnh, xóc dầu.

- Nấu sôi nước dùng gà cho dầu hào, hắc xì dầu vào, tiếp tục cho hải sâm vào nấu cho thấm. Cho bột năng đã hòa tan với nước lạnh vào hỗn hợp nấu sánh lại, nêm nếm lại cho vừa ăn

- Cho cải thìa, hải sâm, nấm đông cô, nấm mỡ ra dĩa. Chan nước sốt lên trên, rắc tiêu, ăn nóng.

Lưu ý khi chế biến hải sâm:

- Món ăn thực hiện trong 30 phút.

- Hải sâm sau khi sơ chế mùi rất nhẹ và nhạt. Do đó nấu hải sâm cần hạ lửa nhỏ để hỗn hợp sốt có đủ thời gian ngấm vào hải sâm giúp món ăn nổi bật hương vị và đậm đà.

- Cách chế biến hải sâm phổ biến trong dân gian là xát muối, rửa bằng nước sôi. Tuy nhiên xát muối và rửa hải sâm ở nhiệt độ cao (nước sôi) sẽ làm hao hụt một lượng chất dinh dưỡng, sau đó lại luộc, lại ngâm thì dinh dưỡng sẽ hao hụt khá nhiều.

- Nếu có thời gian, nên chế biến bằng cách nướng sơ hải sâm trên lửa cho thơm rồi cạo sạch. Ngâm nước lạnh ngập khoảng 30 phút để hải sâm nhạt bớt muối. Sau khi hải sâm mềm ra thì bóc lớp vỏ ngoài còn sót lại rồi rửa sạch. Tiếp theo luộc chín, rồi lại ngâm trong nước lạnh cho hải sâm có độ giòn. Lúc này bạn có thể nấu các món ăn như ý muốn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần