Món quà lúc nửa đêm cho những người vô gia cư

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ 2 đến 3 ngày, những đoàn viên thanh niên của phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) lại đến từng góc phố, gầm cầu… trên địa bàn TP Hà Nội để chuyển đến tay người vô gia cư những phần quà thiết yếu…, giúp họ sớm vượt qua khó khăn trong thời gian “mắc kẹt” tại Hà Nội vì dịch Covid-19.

Một đêm không ngủ
Tình cờ tôi biết đến nhóm thiện nguyện của đoàn thanh niên phường Dịch Vọng qua mạng xã hội. Họ là những người chuyên cứu trợ cho người vô gia cư trên địa bàn TP.
Sau nhiều lần kết nối, tôi đã liên hệ được với Nguyễn Xuân Lâm - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên phường Dịch Vọng - người khởi xướng và duy trì để cùng tham gia chương trình này.
Thành viên nhóm thiện nguyện tặng quà, khẩu trang cho một người có hoàn cảnh khó khăn trên phố Nguyễn Thái Học.
Đúng lịch hẹn, khoảng 21 giờ ngày 23/8, chúng tôi có mặt ở con ngõ nhỏ trên phố Dịch Vọng - nơi gần chục đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên đang khẩn trương đóng gói những chai nước lọc, cái bánh mỳ, hộp sữa…, chuẩn bị cho hành trình dài cả đêm.
Khoảng 21 giờ 30, sau khi đã chuyển những phần quà lên 5 chiếc xe máy, chúng tôi bắt đầu đi ra phố Cầu Giấy, vòng qua Kim Mã hướng thẳng về quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng… nơi tập trung đông người vô gia cư, người lao động mất việc, bị “mắc kẹt” tại trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát.
Sau hơn 10 phút, chúng tôi đã di chuyển đến phố Nguyễn Thái Học. Một chiếc xe trong đoàn bỗng bật xi nhan và tấp vào bên phải đường. Một thành viên trong đoàn lên tiếng: "Dưới gốc cây kia có một người đàn ông có lẽ cần được giúp đỡ".
Đưa ánh mắt về hướng chỉ tay của một tình nguyện viên, tôi phát hiện 1 người đàn ông khoảng 70 tuổi, không đeo khẩu trang, dáng người gầy gò, tóc bạc, đang ngồi bên vệ đường trông rất mệt mỏi. Ngay lập tức, 1 tình nguyên viên tay cầm gói quà, tay cầm khẩu trang chuyển đến người đàn ông này, cất lời: “Chúng cháu có ít quà biếu ông. Dịch bệnh đang rất phức tạp, ông ra ngoài nhớ đeo khẩu trang vào nhé”. Sau đó, chúng tôi lên xe tiếp tục lộ trình đã định sẵn.
Các thành viên trong nhóm thiện nguyện tặng quà hỗ trợ cho 2 bố con anh Nguyễn Văn Chiến tại khu vực đối diện chợ Long Biên.
Chúng tôi lần lượt di chuyển qua phố Lê Duẩn (đoạn ga Hà Nội), khu vực hồ Thiền Quang, phố Lý Thường Kiệt, gầm cầu Chương Dương… Tại những nơi đến, các phần quà là nhu yếu phẩm thiết yếu đều đã được chuyển đến tay những người thực sự có nhu cầu.
Cầm trong tay gói cứu trợ, anh Nguyễn Văn Chiến, đang bế cháu nhỏ khoảng 2 tuổi trong tay nghẹn ngào: "Trước khi dịch bùng phát, hai bố con từ Thái Bình lên đây kiếm sống, hàng ngày ai thuê gì làm đấy. Nhưng, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chẳng ai thuê mướn gì cả, về quê cũng không được, nên hai bố còn đành bám trụ lại khu vực đối diện chợ Long Biên, ai cho gì thì ăn cái đó để sống qua ngày".
Rời khu vực quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng… khi đã hơn 12 giờ với số quà còn lại gần một nửa (gần 30 suất quà), theo kế hoạch chúng tôi vòng về phố Phạm Hùng, Ngã Tư Sở, rồi hướng về Bến xe Nước Ngầm để chuyển những phần quà còn lại đến tay những người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Xuân Lâm cười nói: "Với lượng quà còn lại và các điểm đến phân tán rộng trên địa bàn TP, dự kiến đến khoảng 2 giờ sáng chuyến hành trình sẽ kết thúc".
Làm vì cái tâm
Vốn là giáo viên mầm non tại một trường tư thục quận Đống Đa, thay vì về với gia đình trong thời gian trường dừng hoạt động, Hoàng Thị Ngọc Huyền - một thành viên trong nhóm thiện nguyện đã quyết định bám trụ lại Thủ đô để cùng với đoàn viên thanh niên phường Dịch Vọng tham gia công tác thiện nguyện, hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.
“Trung bình, cứ 2 đến 3 ngày, nhóm chúng em sẽ tổ chức đi một chuyến để hỗ trợ những người vô gia cư, người lao động nghèo, người bị mắc kẹt ở Thủ đô trong thời điểm dịch Covid-19. Biết việc đi lại trong mùa dịch như này rất nguy hiểm nên nhóm luôn chủ động bảo vệ bản thân. Vả lại, mỗi chuyến luôn mang đến cho các thành viên trong nhóm rất nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi phần qua tuy không nhiều nhặn gì nhưng đã phần nào giúp người lao động nghèo có thêm động lực, niềm tin chống chọi với dịch bệnh” - Ngọc Huyền chia sẻ.
Chuyến hành trình kéo dài quá nửa đêm. Trong ảnh: Các tình nguyện viên tặng quà cho 1 người vô gia cư tại khu vực Ngã Tư Sở.
Chương trình tặng quà hỗ trợ người vô gia cư trên địa bàn TP Hà Nội đã được Đoàn Thanh niên phường Dịch Vọng và các tình nguyện viên thực hiện từ nhiều năm nay. Đề cập đến công tác đảm bảo an toàn cho các thành viên trong nhóm thiện nguyện, Nguyễn Xuân Lâm - người khởi xướng phong trào thông tin cho biết, các thành viên đều thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch như đeo găng tay, kính chắn bọt, khẩu trang và thường xuyên khử khuẩn người và phương tiện…
Để chuyến thiện nguyện diễn ra an toàn, thuận lợi, trước khi khởi hành, các thành viên trong tổ sẽ rà soát số lượng người cần hỗ trợ của từng khu vực, tuyến đường thông qua bạn bè, người thân, các kênh thông tin báo chí, mạng xã hội… để đảm bảo việc tặng quà hỗ trợ diễn ra trong thời gian nhanh nhất, đúng đối tượng…
Từ khi Hà Nội thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, số lượng người cần được hỗ trợ tăng lên khá nhiều so với trước đây. Do kinh phí có hạn nên còn nhiều trường hợp khó khăn khác chưa được nhóm tiếp cận hỗ trợ.
“Hiện nay, nguồn kinh phí hỗ trợ người vô gia cư, người lao động nghèo trong thời điểm dịch bệnh bùng phát của nhóm chủ yếu dựa vào sự đóng góp của các mạnh thường quân. Chúng em mong muốn rằng, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa những sự đóng góp của các nhà hảo tâm để có thêm nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận sự hỗ trợ này” - Nguyễn Xuân Lâm chia sẻ.
Đúng như dự kiến, 2 giờ sáng, những suất quà cuối cùng đã được nhóm thiện nguyện chuyển đến những người vô gia cư tại khu vực Bến xe Nước Ngầm, điều này đồng nghĩa chuyến thiện nguyện cũng đã kết thúc. Chưa kịp nói vài ba câu chuyện, Nguyễn Xuân Lâm đã vội bảo: "5 giờ 30 em phải đi chốt trực ở chợ rồi. Hai, ba hôm nữa, anh rảnh anh lại đi cùng chúng em, hôm đó chúng em sẽ đi xa hơn đấy"...