Mons - thủ đô văn hóa 2015 của EU

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với TP Plsen của CH Séc, Mons của Bỉ đã được công nhận là thủ đô văn hóa của châu Âu trong năm 2015.

Tuy cũng là một đô thị cổ kính như Plsen nhưng Mons lại không có được cái hào quang lâu bền như Plsen. Ở Bỉ, Mons từng là trung tâm của ngành công nghiệp khai thác mỏ nhưng vinh quang quá khứ ấy đã qua từ cuối thập kỷ 50 của thế kỷ trước. Vì thế, để được công nhận là Thủ đô văn hóa của châu Âu năm 2015, TP này không có sự lựa chọn nào khác là phải phát hiện lại chính mình. Và nó đã rất thành công.

Nền tảng văn hóa duy nhất của đô thị này là một số di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận và sự hiện diện của Van Gogh hồi cuối thế kỷ XIX khi chưa được coi là danh họa. Kết hợp những di sản ấy thành cụm di sản hay mạng lưới di sản văn hóa thế giới và khuếch trương đô thị này thành nơi sinh ra danh họa lớn người Hà Lan là những định hướng phát triển để giúp Mons được công nhận là Thủ đô văn hóa của châu Âu.

 
Thành phố Mons thủ phủ tỉnh Hainaut, là một thành phố nói tiếng Pháp  nằm trong vùng Wallonie và ở phía tây nam nước Bỉ (Ảnh:en.wikipedia.org)
Thành phố Mons thủ phủ tỉnh Hainaut, là một thành phố nói tiếng Pháp nằm trong vùng Wallonie và ở phía tây nam nước Bỉ (Ảnh:en.wikipedia.org)
Không chỉ có thế. Chỉ truyền thống văn hóa và lịch sử vậy thôi chưa thể đủ và đặc biệt chưa thể giúp danh hiệu Thủ đô văn hóa của châu Âu được lâu bền. Một thủ đô văn hóa ở thời hiện đại còn phải là một đô thị hiện đại. Mons là TP duy nhất trên thế giới mà vị thị trưởng là người đã từng đứng đầu chính phủ của cả quốc gia. Vị cựu thủ tướng Bỉ này đã vận dụng mọi kinh nghiệm và quan hệ có được để vận động đầu tư, tìm nguồn tại trợ và hợp tác dự án để phát triển đô thị, giúp Mons còn trở thành một trung tâm khoa học, giáo dục và thậm chí cả kinh tế mới ở Bỉ. Nhiều viện bảo tàng văn hóa và nghệ thuật cũng như trung tâm khoa học mới được xây dựng. Điều đáng chú ý là Mons được coi là bằng chứng về việc đô thị nhỏ sẽ trở thành đô thị của tương lai thay vì các đô thị lớn. Nếu đúng như thế thì xem ra xu hướng phát triển đô thị đang thay đổi.