Moscow cảnh báo hậu quả nếu Nghị viện châu Âu từ chối công nhận kết quả bầu cử Duma

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, quan hệ giữa Nga và EU sẽ bị tổn hại nghiêm trọng nếu Nghị viện châu Âu không công nhận kết quả cuộc bầu cử Duma (Hạ viện) quốc gia Nga.

 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova 

Ngày 15/9, trả lời câu hỏi của phóng viên về hậu quả nếu Nghị viện châu Âu (EP) thông qua đề xuất về việc không công nhận kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Nga, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh rằng EP nên cân nhắc kỹ vì khuyến nghị này sẽ ảnh hưởng đến chính người dân châu Âu. Theo bà Zakharova, việc không công nhận kết quả bầu cử quốc hội Nga sẽ tác động tiêu cực đến chương trình nghị sự của châu Âu nói chung và Liên minh châu Âu (EU) nói riêng.
Theo nhà ngoại giao Nga, hiện cuộc khủng hoảng chính trị tại Afghanistan đang là một trong những vấn đề được các nước thành viên EU quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại. "Các nước EU hiểu rõ rằng Nga có đủ khả năng và đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết những bất ổn chính trị trong khu vực cũng như phạm vi toàn cầu. Châu Âu cũng đã đề nghị Moscow hỗ trợ để giải quyết vấn đề rất cấp bách này" - người phát ngôn Zakharova nhấn mạnh.
Bà Zakharova lưu ý thêm rằng EU cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định liên quan đến cuộc bầu cử Quốc hội của Nga. “Lựa chọn của EU sẽ định hình mối quan hệ với Nga trong tương lai", nhà ngoại giao Nga nói.
Trước đó, Ủy ban Đối ngoại của EP đã khuyến nghị EU không công nhận kết quả bầu cử Quốc hội Nga nếu Brussels cho rằng các cuộc bầu cử này vi phạm các quy định quốc tế. Văn bản khuyến nghị của EP đã được 56 thành viên của ủy ban thông qua, 9 người bỏ phiếu chống và 5 người bỏ phiếu trắng.
Cuộc bầu cử vào Duma quốc gia Nga lần thứ 8 sẽ được tổ chức từ ngày 17-19/9. Đồng thời với cuộc bầu cử vào Hạ viện trong một ngày bỏ phiếu thống nhất 19/9, các cuộc bầu cử trực tiếp người đứng đầu các chủ thể của Liên bang Nga và 39 nghị viện khu vực sẽ được tổ chức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần