Moscow hối thúc Washington thể hiện trách nhiệm khi rút quân khỏi Afghanistan

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thư ký Hội đồng An ninh Nga Alexander Venediktov cho biết, Nga kêu gọi Mỹ cần thể hiện trách nhiệm khi rút quân khỏi Afghanisan trong bối cảnh Taliban đang đẩy mạnh hoạt động.

"Hoạt động rút quân của Mỹ cần được tiến hành một cách có trách nhiệm, nhằm bảo đảm nó sẽ không ảnh hưởng tới an ninh tại Afghanistan. Đây là điều quan trọng nhất với chúng tôi. Ảnh hưởng từ đợt rút quân với các cuộc đàm phán về tình hình nước này chỉ là ưu tiên thứ cấp", Phó thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Alexander Venediktov nói với hãng tin Tass hôm 9/7.

Tổng thống Joe Biden hôm 8/7 tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi Afghanistan vào ngày 31/8. Ảnh: AP

Ông Venediktov cũng nhấn mạnh rằng thời gian sẽ cho thấy việc rút quân này được thực hiện như thế nào, song Nga hối thúc các đối tác phương Tây của chúng tôi, trước hết là Mỹ, thể hiện cách tiếp cận có trách nhiệm này trong việc rút quân khỏi Afghanistan.

Phát biểu trên được quan chức Nga đưa ra trong bối cảnh Mỹ thông báo đã rút hơn 90% lực lượng khỏi Afghanistan.

Tổng thống Joe Biden hôm 8/7 tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi Afghanistan vào ngày 31/8, sớm hơn gần 2 tuần so với thời hạn 11/9 đề xuất ban đầu.

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, Mỹ đã đạt được mục đích ban đầu, loại bỏ tận gốc các tay súng Al-Qaeda, ngăn chặn thành công một vụ tấn công khác kiểu 11/9/2001 trên đất Mỹ, chủ mưu vụ khủng bố Osama Bin Laden cũng đã bị tiêu diệt vào năm 2011.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden thừa nhận rằng, việc Mỹ kéo dài thời gian ở lại Afghanistan nhiều khả năng sẽ dẫn đến gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ.

Theo ông Biden, chính quyền Washington có kế hoạch đưa hàng nghìn thông dịch viên người Afghanistan rời khỏi nước này sau khi Mỹ kết thúc sứ mệnh quân sự tại đây.

Tình hình an ninh ở Afghanistan đã xấu đi đáng kể từ tháng 4/2021 sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc kết thúc hoạt động của lực lượng vũ trang Mỹ tại Afghanistan. Taliban đang đẩy mạnh tấn công ở một số khu vực.

Hiện tại, hàng chục khu vực đang nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban, lực lượng cũng đã chiếm giữ một số cửa khẩu quan trọng quan trọng trên biên giới với Tajikistan, Iran và Pakistan. Kabul đang lên kế hoạch phản công quy mô chống lại phong trào này.

Kênh truyền hình TOLO News tối 9/7 cho biết, lực lượng chính phủ Afghanistan đã chặn đứng cuộc tấn công của các tay súng phong trào Taliban ở Kandahar.