Moscow kêu gọi Washington ngừng gây áp lực đối với các nhà ngoại giao Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 3/8 nói rằng Mỹ nên ngừng gây áp lực lên các nhà ngoại giao Nga, bởi điều này sẽ cản trở các cuộc đối thoại giữa hai nước.

"Những gì chúng ta có thể thấy cho đến nay không phải là các biện pháp để cân bằng hoạt động tại các cơ sở ngoại giao, trái ngược với tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price” - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky cho hay.
 Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky. Ảnh: Tass
Ông Slutsky nhắc lại rằng vào tháng 4 năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã áp đặt biện pháp trừng phạt chống Moscow và trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ và một vụ tấn công mạng.
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Nga nhấn mạnh: “Để đáp trả quyết định này, Nga cũng tuyên bố trục xuất 10 nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Nga, đồng thời cấm các cơ quan ngoại giao của Washing thuê công dân người Nga hoặc nước thứ ba”.
Ông Slutsky cũng chỉ trích rằng Chính phủ Mỹ "thay vì hủy bỏ tất cả các hạn chế áp đặt trước đây đối với các nhà ngoại giao Nga và trả lại các tài sản Nga bị tịch thu trái phép, lại sử dụng vấn đề cấp thị thực làm công cụ để gây áp lực".
"Các nhân viên Đại sứ quán Nga bị từ chối gia hạn thị thực. Thị thực mới không được cấp. Nhân viên ngoại giao mới được bổ nhiệm không thể đến Mỹ liên quan đến quy định giới hạn thị thực ba năm đối với các nhà ngoại giao Nga” - ông Slutsky nói.
Theo quan điểm của ông Slutsky, điều này hoàn toàn trái ngược với các thỏa thuận đã đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Nga và Mỹ tại Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 6 vừa qua.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí National Interest, nội dung được công bố hôm 2/8, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Mỹ đã bàn giao cho Nga danh sách 24 nhà ngoại giao cần phải rời nước này trước ngày 3/9 do thị thực hết hạn. Hầu như tất cả họ sẽ rời đi mà không có người thay thế, bởi Washington đã đột ngột thắt chặt thủ tục cấp thị thực.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố, Washington không muốn leo thang căng thẳng trong quan hệ với Moscow liên quan đến việc thắt chặt các quy định về cấp thị thực cho nhân viên ngoại giao. Ông Price cho rằng những hạn chế về thời gian thực hiện nhiệm vụ là nhằm mục đích cân bằng hoạt động của các cơ quan ngoại giao hai nước.
Người phát ngôn Price cũng nhắc lại việc Moscow đã buộc Washington phải sa thải 182 nhân viên địa phương tại các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Nga, do lệnh cấm mới về việc thuê nhân viên người Nga hoặc nước thứ ba có hiệu lực từ ngày 1/8.
Theo ông Price, Washington “có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả thích hợp đối với các hành động của Nga", đồng thời phủ nhận điều này có liên quan tới quy định về thời hạn thị thực ba năm.