Moscow tuyên bố “rắn” khi Washington cảnh báo gia hạn trừng phạt Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định rằng "áp lực trừng phạt từ Mỹ có thể đã cản trở, nhưng không làm dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trật bánh".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 8/6 cho biết Moscow hoàn toàn không lo ngại khi Washington cảnh báo về khả năng gia hạn biện pháp trừng phạt với tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2.
 Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt qua nhánh đầu tiên trong vòng vài ngày tới. Ảnh: Tass

Theo ông Ryabkov, cảnh báo trên "không có nhiều ý nghĩa" khi dự án đưa khí đốt từ Nga sang Đức sắp hoàn thành. “Trong thời điểm hiện tại, phía Nga hoàn toàn không lo lắng khi Mỹ gửi những tín hiệu thay đổi về việc dỡ bỏ trừng phạt với Dòng chảy Phương Bắc 2, và chắc chắc chúng tôi sẽ thành công trong việc hoàn thành dự án khí đốt này” - Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định.
Quan chức ngoại giao Nga lưu ý thêm rằng "áp lực trừng phạt từ phía Mỹ bằng cách nào đó đã cản trở, song không làm dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trật bánh".
Thứ trưởng Ryabkov cũng nhấn mạnh rằng Moscow tái khẳng định quan điểm phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Washington chống dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trong tương lai. "Chúng tôi sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc thảo luận nào về các điều kiện, tiêu chí để nới lỏng hoặc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tôi tin rằng Mỹ sẽ hiểu chính sách trừng phạt của mình sẽ không mang lại hiệu quả, ngược lại còn ảnh hưởng đến mối quan hệ với Nga, cũng như với các quốc gia khác” - ông Ryabkov cho hay.
Trước đó, hôm 7/6, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tuyên bố rằng Nhà Trắng có thể thay đổi ý định về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG - công ty đang xây dựng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Đồng thời, Ngoại trưởng Blinken thừa nhận rằng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trên thực tế đã hoàn thành.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/6 thông báo, tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt qua nhánh đầu tiên trong vòng vài ngày tới. Phát biểu tại phiên họp toàn thể Diễn đàn Kinh tế Thế giới St. Petersburg ngày 4/6, Tổng thống Putin cho biết, nhánh đầu tiên của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đã được lắp đặt thành công.