Một ngày ở Bắc Kinh bằng hút 40 điếu thuốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ô nhiễm không khí đã làm 4.000 người thiệt mạng/ngày ở Trung Quốc, chiếm khoảng 17% số người tử vong của cả quốc gia, một báo cáo về tình trạng ô nhiễm không khí cho biết.

Con số chỉ ra rằng, tình trạng khói mù ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các tỉnh phía đông, thậm chí còn xấu hơn dự báo. Hít thở trong bầu không khí ô nhiễm ở Thủ đô Bắc Kinh chỉ trong một ngày tương đương với việc hút 40 điếu thuốc lá, các tác giả của bản báo cáo cho biết.
Tình hình ô nhiễm tại Bắc Kinh đang ở mức báo động.
Tình hình ô nhiễm tại Bắc Kinh đang ở mức báo động.
Các báo cáo được phân tích bởi các nhà khoa học tại trung tâm Berkeley Earth, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ.

Cũng theo báo cáo này, Bắc Kinh phải chịu tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhiều nguồn,  từ các khu công nghiệp lân cận như Thạch Gia Trang, cách thủ đô Trung Quốc 200 dặm về phía tây nam hay các nhà máy điện chạy bằng than... Vì vậy, việc làm sạch không khí trở nên nan giải với Bắc Kinh, nhất là khi Thế vận hội 2022 tổ chức tại đây đang đến gần.

"Ô nhiễm không khí là thảm họa môi trường lớn nhất thế giới hiện nay," Richard Muller - Giám đốc khoa học của Berkeley Earth, đồng tác giả của báo cáo cho biết.

"Lần cuối cùng tôi ở Bắc Kinh, ô nhiễm đã ở mức nguy hại; cứ mỗi giờ tiếp xúc, tuổi thọ của tôi giảm 20 phút, tương tự với việc mỗi người đàn ông, phụ nữ và trẻ em hút 1,5 điếu thuốc mỗi giờ", ông nói.