Một ngày tại Sở Chỉ huy tiền phương quận Đống Đa

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát trở lại tại Hà Nội, TP đã quyết định thành lập Sở Chỉ huy chính đặt tại trụ sở UBND TP và 30 quận, huyện đều thành lập các Sở Chỉ huy. Trong đợt dịch thứ 4 này, trên địa bàn quận Đống Đa có 4 phường (Văn Chương, Văn Miếu, Thổ Quan, Hàng Bột) xuất hiện nhiều ca F0. Ý thức được diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngoài Sở Chỉ huy chính đặt tại trụ sở UBND quận, Đống Đa đã quyết định thành lập thêm 1 Sở Chỉ huy tiền phương nhằm mục đích nhanh chóng khống chế ổ dịch tại địa bàn 4 phường nói trên.

Phong toả toàn bộ để khoá nguồn lây

Mới đầu khi nghe đến Sở Chỉ huy tiền phương bản thân tôi cũng không rõ Sở Chỉ huy này sẽ hoạt động ra sao và mục đích thành lập để làm gì? Thế nhưng, khi có điều kiện tìm hiểu, “mắt thấy, tai nghe” tôi mới biết tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc thành lập Sở Chỉ huy này.
 Quang cảnh một buổi họp nhanh tại Sở Chỉ huy tiền phương.

Theo đó, ngày 16/8, UBND quận Đống Đa đã ban hành Quyết định số 2481/QĐ-UBND về việc thành lập Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các vùng cách ly y tế trên địa bàn 4 phường (Văn Chương, Hàng Bột, Thổ Quan, Văn Miếu). Sở chỉ huy này được đặt tại trường Tiểu học Văn Chương (số 223 ngõ Văn Chương, phố Khâm Thiên, phường Văn Chương) và do ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa làm Chỉ huy trưởng.

Sở Chỉ huy tiền phương thực hiện song song các giải pháp phòng chống dịch trực tiếp trên địa bàn 4 phường như: Công tác khoanh vùng dập dịch; cứu trợ đời sống Nhân dân để đảm bảo tất cả các hộ dân đều có lương thực, thực phẩm; đảm bảo trật tự các chốt trực, truy vết đảm bảo đúng tinh thần chống dịch theo chỉ đạo của TP và quận.
 Xe của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa và Ban Chỉ huy quân sự quận luôn sẵn sàng để vận chuyển hàng hoá, nhu yếu phẩm tới cho người dân tại các khu vực cách ly.
Vào chiều 21/8, UBND quận Đống ban hành quyết định cách ly toàn bộ 2 phường Văn Chương và Văn Miếu bắt đầu từ 18 giờ khi ghi nhận số ca nhiễm tăng bất thường trong ngày. Trước quyết định đó, không chỉ nhiều người dân mà ngay bản thân tôi cũng đặt câu hỏi về việc người dân sẽ sinh hoạt như thế nào trong 14 ngày và lương thực, thực phẩm, y tế sẽ được giải quyết ra sao? Đem những thắc mắc này trao đổi với ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương mới được rõ, toàn bộ các vấn đề người dân quan tâm sẽ được các thành viên Sở Chỉ huy tiền phương nắm bắt, lên phương án để giải quyết, xử lý.

Triển khai 3 mũi hợp công để tác chiến

Đến Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch tại vùng cách ly phong tỏa 4 phường (Văn Chương, Văn Miếu, Thổ Quan, Hàng Bột) của quận Đống Đa những ngày này lúc nào cũng thấy sáng đèn. 3 mũi hợp công liên tiếp báo cáo thông tin về công tác an ninh trật tự, y tế và cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân về trung tâm Sở Chỉ huy.

Có mặt tại Sở Chỉ huy tiền phương vào khoảng 8 giờ ngày 22/8, sau khi tin tức từ 3 mũi hợp công chuyển về, cuộc họp đánh giá tình hình nhanh chóng được bắt đầu do ông Trịnh Hữu Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa chủ trì.
  Lực lượng công an, quân đội phối hợp trực 24/24 tại các điểm chốt.
Ngay sau đó, Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt – Phó Trưởng Công an quận Đống Đa đã báo cáo tình hình đảm bảo an ninh trật tự, vận hành các chốt phong tỏa tại hai địa bàn “nóng”, nhất khi trước đó vào 18 giờ ngày 21/8, quận Đống Đa đã ra quyết định phong toả toàn bộ hai phường Văn Chương và Văn Miếu. Những gì báo cáo tại cuộc họp cho thấy, ngay sau khi thực hiện phong toả hai phường nói trên, Công an quận đã tham mưu UBND quận Đống Đa triển khai phương án thành lập 17 chốt phong tỏa vòng ngoài cùng khép kín toàn bộ địa bàn và “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với 2.

Bên trong khu phong tỏa, Công an quận giao công an phường phối hợp với Tổ Covid cộng động thành lập 25 chốt phòng dịch để rà soát, tuyên truyền nhắc nhở người dân và xử lý các vi phạm. Trong đó, tại phường Văn Chương có 15 chốt và phường Văn Miếu có 10 chốt vòng trong. Quận Đống Đa còn thành lập 4 tổ cơ động để kịp thời xử lý các tình huống phức tạp phát sinh tại khu phong tỏa. Khi có sự việc đột biến, bất ngờ, Sở Chỉ huy này sẽ nhanh chóng điều cán bộ chiến sỹ xuống hiện trường xử lý.

Theo Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, từ 18 giờ tối qua (21/8), các chốt đã triển khai và thực hiện nghiêm túc. Song song với việc siết chặt kiểm soát, các cán bộ chiến sỹ cũng tăng cường tuyên truyền nhắc nhở, hướng dẫn để người dân tự giác chấp hành. Ban Chỉ huy quân sự Đống Đa cũng đã phối hợp với lực lượng kiểm soát 103 tổ chức các tổ lưu động bảo vệ an ninh chính trị, thiết lập lều dã chiến tại các điểm cách ly và sẵn sàng phương tiện để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân.

Các nhu yếu phẩm luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa tập kết để sẵn sàng chuyển xuống cho người dân tại các điểm cách ly theo kế hoạch, phương án của Sở Chỉ huy tiền phương.

Về mũi hợp công thứ 2, lực lượng y tế quận Đống Đa ngay trong chiều 22/8 đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Văn Miếu và nếu có kết quả âm tính sẽ tổ chức tiêm vaccine cho người dân. Ngay sau đó, tiếp tục triển khai tại phường Văn Chương. Trung tâm Y tế quận được giao chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án xây dựng các điểm tiêm đảm bảo an toàn phòng chống dịch với phương châm “xét nghiệm 100% diện rộng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng” và nhanh chóng chặn nguồn lây tại 2 phường Văn Chương và Văn Miếu.

Song song với nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch thì việc đảm bảo đời sống cho người dân trong khu phong tỏa được mũi hợp công thứ 3 của Sở Chỉ huy chuẩn bị sẵn sàng các phương án. Theo đó, trong ngày 22/8, Tổ hàng hóa đã lên phương án cung cấp hàng hóa cho phường Văn Chương với 1.500 hộ dân vùng đỏ và vùng xanh hỗ trợ các trường hợp người dân khó khăn. Cùng với đó, phường Văn Chương tiếp tục triển khai phiếu mua hàng, nhận đơn và hàng hóa sẽ được phun khử khuẩn đảm bảo an toàn đưa đến tận tay người dân.

Tổ hàng hóa đã phối hợp với các đơn vị cung ứng đưa nhân viên vào vùng cách ly trong 14 ngày để tiếp nhận, vận chuyển, cung ứng thực phẩm cho Nhân dân thông qua kênh phân phối đặt hàng của quận. Quận Đống Đa đã triển khai 5 nhóm đặt và nhận đơn hàng qua Zalo để hạn chế không tiếp nhận trực tiếp. Ngoài lương thực thực phẩm, Tổ hàng hóa đặt tại Sở Chỉ huy cũng sẽ đảm bảo phục vụ cả các nhu cầu khác để người dân yên tâm cách ly theo quy định. Cùng với đó, Chỉ huy trưởng cũng yêu cầu các tổ khẩn trương triển khai các phương án như đã báo cáo để vận hành khu cách ly với hơn 20.000 dân ở 2 phường diễn ra trong trật tự, an toàn và kiểm soát.

Dưới cái nắng nóng của thời tiết Hà Nội những ngày tháng 8, tấm áo các anh ướt sũng, những giọt mồ hôi lăn dài trên trán nhưng với quyết tâm sớm kiểm soát, dập dịch thì mọi khó khăn, vất vả dường như tiêu biến. Trong họ chỉ còn lại ý chí, quyết tâm cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ để sớm đẩy lùi dịch bệnh và trả lại sự bình yên, cuộc sống bình thường mới cho Nhân dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần