Một phường có 23 cơ sở gây ô nhiễm trong khu dân cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/7, tin từ VP TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP vừa có báo cáo gửi HĐND TP về kế hoạch di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch của thành phố và có nguy cơ cháy nổ xen cài trong khu dân cư.

Qua khảo sát, các cơ quan chức năng đã thống kê có đến 23 cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn Khu phố 4 và 5 thuộc phường Đông Hưng Thuận, Q.12 hiện nay còn hoạt động, chưa di dời, ngoại trừ Công ty Phương Đông đã chuyển đổi ngành nghề và Tập đoàn Thái Tuấn đã khắc phục được tình trạng ô nhiễm sau khi các cơ quan chức năng can thiệp.
Một cơ sở gây ô nhiễm ở P .Đông Hưng Thuận.
Một cơ sở gây ô nhiễm ở  phường Đông Hưng Thuận.
Từ 2014 cho đến nay, việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm tại khu vực này vẫn rất chậm. Theo kế hoạch, từ đầu tháng 6/2015, thành phố tiếp tục phương án di dời 23 cơ sở sản xuất ô nhiễm tại khu phố 4 và 5 thuộc phường Đông Hưng Thuận về Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 (trong đó, có 16/23 cơ sở phải di dời trong năm nay).

Ngoài ra, có 2 cơ sở đã xin chuyển đổi ngành nghề tại chỗ (Công ty Đông Phương và Công ty Phú Thịnh) và 5 cơ sở đã cò thông báo tự tìm địa điểm di dời (cơ sở Lộc Thành, Công ty Đồng Tiến, Công ty D&D, Công ty Xuân Trường Sơn và Công ty Phú Thịnh Sơn). 

Ngoài “điểm đen” về cơ sở ô nhiễm môi trường nêu trên, theo Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hồ Chí Minh, hiện nay thành phố đang phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường ngày một gia tăng. Trên địa bàn thành phố đã và đang xuất hiện một số khu vực ô nhiễm môi trường và có nguy cơ cháy nổ cao do các cơ sở sản xuất nằm xen cài trong các khu dân cư, không phù hợp quy hoạch. Đáng lo ngại là hoạt động sản xuất của các cơ sở này vẫn còn lạc hậu, công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, phòng chống cháy nổ chưa được đầu tư thỏa đáng. 

Dự kiến trong năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh công tác di dời gần 700 cơ sở sản xuất thuộc danh sách buộc phải di dời do gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp quy hoạch xây dựng đô thị.