Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Một số cây xăng, dầu treo biển “hết hàng”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trước thông tin, giá các mặt hàng xăng dầu thế giới cao hơn giá bán hiện hành và liên Bộ Tài chính - Công Thương có thể điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian tới, trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng, dầu tư nhân treo biển "hết xăng".

Theo thông tin của một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng, dầu đầu mối, mỗi lít xăng, dầu bán ra thị trường các DN kinh doanh mặt hàng này đang lỗ 1.800 đồng/lít, nếu trừ đi 1.000 đồng/lít đang được sử dụng từ Quỹ bình ổn trợ giá thì DN vẫn lỗ 800 đồng/lít. Với mặt hàng dầu diesel, DN lỗ 850 đồng/lít, trừ đi khoản quỹ bình ổn trợ giá 400 đồng/lít, nên mức lỗ còn lại là 450 đồng/lít. 

Một số cây xăng, dầu treo biển “hết hàng” - Ảnh 1
 
Cây xăng dầu tại Khu đô thị Nam Trung Yên dừng bán hàng sáng ngày 24/2.Ảnh: Hoài Nam
Theo ghi nhận vào thời điểm 10 giờ 30 ngày 24/2, tại trạm xăng Cầu Giấy của Công ty TNHH xăng dầu Hausinco tại Khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy - Hà Nội) đã treo biển "hết xăng", các cột bơm đã dừng hoạt động. Tại QL32 (Cầu Diễn, Sơn Tây) phần lớn các cửa hàng xăng dầu vẫn hoạt động bình thường, duy chỉ có cửa hàng xăng dầu Cầu Diễn (km11, QL32, Phú Diễn, Từ Liêm) lại treo biển "hết xăng" tại 4/6 cột bơm. Khi khách hàng vào bơm xăng tại 2 cột bơm vẫn còn đang hoạt động tại đây hỏi vì sao cửa hàng treo biển hết xăng mà vẫn bán, một nhân viên cho biết, xăng đang hết, chỉ còn 2 cột này bơm hết là nghỉ! 

Đại diện Tập đoàn Xăng, dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: Theo quy định của đơn vị các cửa hàng kinh doanh xăng dầu chỉ được phép dừng bán hàng khi nào thật sự hết hàng hoặc máy hỏng, nếu tự ý ngừng bán hàng không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt nặng. 

Vì vậy, việc dừng bán trước thời điểm nhạy cảm này chỉ diễn ra tại các cây xăng tư nhân. 
Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng găm hàng chờ tăng giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, Chi cục QLTT Hà Nội đã yêu cầu các đội QLTT đẩy mạnh kiểm tra.  

Theo ông Lộc, việc cây xăng "găm" hàng chờ tăng giá sẽ bị xử phạt hành chính, tùy vào mức độ của các cây xăng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, các cơ quan quản lý còn phải xem xét tình hình cụ thể. Cũng theo ông Lộc, không loại trừ khả năng các cây xăng không được các công ty đầu mối cung cấp đủ dẫn đến tình trạng hết xăng. Trước đó, ngay sau khi nhận được thông báo có nhiều cây xăng đóng cửa, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra một cây xăng trên địa bàn huyện Ba Vì. Tuy nhiên, đoàn chưa có kết quả xử lý cụ thể do chủ cây xăng ở đây cho biết, đơn vị đầu mối cung cấp đã cắt giảm nguồn cung cho cửa hàng. 

Đây cũng là lý do mà nhiều cây xăng trên địa bàn đưa ra trong những ngày qua. Mặc dù chưa phát hiện được các trường hợp vi phạm, găm hàng chờ tăng giá, nhưng theo ông Lộc, trong trường hợp phát hiện những cây xăng tự ý đóng cửa sẽ bị xử phạt tùy theo từng mức độ cụ thể trong Nghị định số 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng, dầu.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định, nguồn cung hiện nay vẫn đảm bảo, nhưng do giá bán trong nước thấp hơn giá cơ sở nên chiết khấu cho các đại lý của nhiều đầu mối giảm, khiến nguồn hàng về tổng đại lý, đại lý có thể đủ nhưng nhiều cửa hàng do càng bán, càng lỗ nên sinh tâm lý không muốn bán.
Cũng theo ông Quyền, một mặt các cơ quan chức năng sẽ phải đi kiểm tra và sẽ xử phạt nghiêm túc nhưng mặt khác, nếu giá xăng dầu lên xuống nhịp nhàng theo cơ chế thị trường, chiết khấu hợp lý thì hiện tượng găm hàng sẽ khó xảy ra.