Một tiêu điểm văn hóa dịp 10/10

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội âm nhạc quốc tế mang tên "Gió mùa" lần đầu tiên tại Việt Nam đã được UBND TP Hà Nội lựa chọn là một trong những tiêu điểm văn hóa chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Đây cũng là lần đầu tiên, một không gian dành cho âm nhạc hiện đại được đưa vào không gian Hoàng thành Thăng Long.

Luồng gió mới

"Gió mùa" đã nhận được cái gật đầu đồng ý của Bộ VHTT&DL và UBND TP Hà Nội để "thổi gió" vào khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long liên tiếp 3 ngày (từ 2 - 4/10/2014). Như lời hẹn của người làm lễ hội, đây sẽ là một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, đa sắc màu với sự hội tụ nhiệt thành của nhiều nghệ sĩ tài năng của Việt Nam và quốc tế.  Đấy là những giọng ca cá tính Thanh Lam, Trần Thu Hà, nhóm Năm dòng kẻ, Ngũ cung… và các nghệ sĩ Anh, Pháp, Bỉ, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Nhạc sĩ Quốc Trung - Tổng đạo diễn chương trình tại buổi họp báo.
Nhạc sĩ Quốc Trung - Tổng đạo diễn chương trình tại buổi họp báo.
Ở vị trí Tổng đạo diễn của lễ hội, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, đêm mở màn lễ hội (2/10) còn được coi là đêm nhạc giao lưu Việt Nam - Đan Mạch. Đó là "đất diễn" của dự án âm nhạc "Cội nguồn" do Quốc Trung bắt tay với các nghệ sĩ quốc tế: Nguyên Lê - nghệ sĩ guitar người Pháp gốc Việt, Martin Hedin - nghệ sĩ keyboard người Thụy Điển, Rhani Krija - nghệ sĩ chơi bộ gõ người Thụy Điển và 2 ban nhạc Đan Mạch là Carpark North và Lulu Rouge… Các buổi diễn tiếp theo (3 và 4/10) sẽ là những đêm hòa trộn âm nhạc Việt Nam - quốc tế đầy sắc màu "chạy" suốt từ 16 - 23 giờ đêm trên sân khấu ngoài trời khoáng đạt và sinh động. Nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định, tiêu chí của lễ hội là giới thiệu những dự án âm nhạc mới, chất lượng, nên ban tổ chức không nhặt các tác phẩm đã quen thuộc với công chúng trong những liveshow trước đó để "bê" lên sân khấu. "Tôi đã đặt hàng được những nghệ sĩ tên tuổi mà vừa hoặc sắp ra mắt các dự án mới. Lễ hội không mang tính kinh doanh, nhưng luôn đòi hỏi những sáng tạo mới" - anh chia sẻ.     

Không phải ngẫu nhiên mà lễ hội này được gọi tên "Gió mùa" - một đặc trưng riêng có của vùng Đồng bằng Bắc Bộ báo hiệu một sự giao thoa mới trong năm. Là bởi cái đích mà người làm nhạc hướng tới là mang lại nguồn cảm hứng âm nhạc và văn hóa lễ hội cho người Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, góp phần xây dựng nền công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp và cởi mở hơn ở Việt Nam.  

Không làm hỏng cảnh quan di sản

"Khoe" ý tưởng thiết kế sân khấu trong lễ hội, đạo diễn Phạm Hoàng Nam đầy hào hứng: Sân khấu được xây dựng trên cảm hứng Kim tự tháp trong sân Bảo tàng Louvre (Pháp), trong suốt và có kết nối với Khu di sản Hoàng thành Thăng Long ở phía sau. Tuy nhiên, không ít người lại băn khoăn cho cảnh quan di sản trước ý tưởng sáng tạo ấy của Phạm Hoàng Nam, nhất là khi các nhà tổ chức lễ hội dự kiến đêm mở màn sẽ thu hút khoảng 1 vạn người đến đây (dù đã được truyền hình trực tiếp trên VTV1).  

Chia sẻ về băn khoăn này, người làm chương trình giải thích, sân khấu chỉ sử dụng không gian bên ngoài là bãi cỏ ở Hoàng thành Thăng Long, chứ không "chạm" đến không gian bên trong khu di sản. Hơn nữa, lễ hội sẽ không làm ảnh hưởng tới cảnh quan di sản khi không khí lễ hội chủ yếu "tựa lưng" vào âm thanh để sống dậy và tưng bừng. Nghĩa là cũng như Ngày hội sách (cũng sẽ diễn ra tại địa điểm này), người làm lễ hội đã tính khá kỹ không khí và không gian hội để không làm ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như môi trường của Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long.

Ban tổ chức đang nuôi hy vọng với "Gió mùa", Hà Nội sẽ được ghi tên vào danh sách các TP âm nhạc - nơi sẽ diễn ra những lễ hội âm nhạc quốc tế thường niên như một điểm hẹn cho những người làm âm nhạc chuyên nghiệp khi muốn tìm hiểu đất nước và công chúng Việt Nam.

 
Trong thời gian diễn ra lễ hội, những hoạt động xã hội - cộng đồng sẽ đồng loạt diễn ra ở nhiều nơi, dưới nhiều hình thức: Nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc đường phố và cùng tình nguyện viên phát tờ rơi truyền tải thông điệp về môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và hành động vì một hành tinh xanh tại Tượng đài Lý Thái Tổ, khu chợ đêm Đồng Xuân, phố Hàng Bạc, Tạ Hiện, Hàng Buồm, Công viên Thống Nhất…