Một tuần giá vàng đảo chiều liên tục, mất giá là chính

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, sau sự kiện Brexit tình hình thế giới có nhiều diễn biến khác đã tác động mạnh đến giá vàng. Cả vàng trên thị trường thế giới và trong nước liên tục đảo chiều, nhưng giảm giá là chính. Vàng SJC giảm giá gần nửa triệu đồng/lượng

Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng trên thị trường châu Á đã chứng kiến phiên tăng mạnh của lên 1.375 USD/oz, tuy nhiên chỉ ít phút sau giá vàng lại nhanh chóng giảm xuống 1.365 USD/oz ở ngay mốc chốt giá của phiên giao dịch ngày trước đó.

Nhưng sau khi Mỹ công bố thông tin về chỉ số việc làm cũng như bảng lương thu nhập của người lao động đều tốt lên thì đã làm cho vàng trên thị trường thế giới không còn giữ được vai trò trú ẩn. Do đó 4 phiên liên tiếp vàng trên thị trường thế giới khi tăng, khi giảm, nhưng giảm giá là chính.

Vụ khủng bố đẫm máu khiến hơn 200 người thương vong tại Pháp cũng không ngăn được giá vàng đang xuống dốc về mốc 1.330 USD/oz. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trước thời điểm trước khi xảy ra vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ vào rạng sáng ngày 16/7 (giờ Hà Nội), giá vàng tại thị trường Mỹ đã có lúc giảm xuống còn 1.327,9 USD/oz. Giá vàng giao ngay tháng 8 vào thời điểm này cũng ở mức 1.327,4 USD/oz.

Nhưng chỉ 2 giờ sau đó, sau khi có tin đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ vàng tại thị trường này đã tăng lên hơn 10 USD/oz và chốt phiên ở mức 1.337,7 USD/oz.

Như vậy vàng trên thị trường thế giới trong tuần qua đã mất 28 USD/oz, nếu tính lúc giá vàng lên cao nhất và xuống mức thấp nhất, khoảng cách giá này mất 48 USD/oz.

Tuần qua, mặc dù giá vàng trong nước có những phiên không cùng chiều với giá vàng thế giới. Trong mỗi phiên giao dịch không niêm yết giá cố định mà đảo chiều tăng-giảm liên tục, song cuối tuần giá vàng SJC vẫn giảm khoảng nửa triệu đồng/lượng so với đầu tuần.

 Cụ thể, phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch (mua-bán) quanh mức 37,15-37,8 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 37,15-37,82 triệu đồng/lượng, đều tăng 250.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước đó.

Tập đoàn DOJI tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh niêm yết giá mua-bán vàng SJC ở mức 37,2-37,6 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá mua-bán vàng SJC ở mức 37,25-37,65 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 – 250.000 đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng ở thị trường tự do hay tại doanh nghiệp đều ở trên mức 37 triệu đồng/lượng.

Những phiên giữa tuần do thị trường vàng thế giới giảm sâu nên vàng trong nước cũng điều chỉnh giảm theo. Cũng có những phiên vàng trong nước đi ngược chiều vàng thế giới tăng giảm bất thường, song đến cuối phiên đều chốt giảm là chính.

Chính vì thế, đến trước khi có tin đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, vàng SJC đã mất hơn 600.000 đồng/lượng so với đầu tuần. Sự kiện đảo chính xảy ra đã tác động mạnh vào thị trường vàng thế giới và trong nước. Mỗi lượng vàng SJC đã điều chỉnh và chốt phiên cuối tuần mua-bán ở mức 36,68-37,1 triệu đồng/lượng ở thị trường tự do và các doanh nghiệp là DOJI và Phú Quý đều chốt ở mức 36,8-37 triệu đồng/lượng, tăng hơn 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. 

Tuy nhiên, so với đầu tuần vẫn giảm hơn 400.000 đồng/lượng so với chốt cuối tuần trước. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần