Một tuần tác nghiệp giàu cảm xúc

Hương Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị cấp cao APEC được tổ chức tại Đà Nẵng là sự kiện quan trọng nhất của Năm APEC 2017.

Tại đây có sự góp mặt của lãnh đạo 21 nền kinh tế, gần 2.000 DN lớn trên thế giới. Nhưng con số đông đảo nhất lại đến từ giới truyền thông: Hơn 3.000 phóng viên, nhà báo, trong đó 1.000 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí nước ngoài.
Một tuần tham gia đưa tin tại APEC 2017 là cả 7 ngày tác nghiệp sôi động cùng các sự kiện, các cuộc họp báo. Không khí gấp rút, khẩn trương bao trùm cả trung tâm báo chí. Tiếng trao đổi nội dung tin bài rộn rã. Phóng viên nào cũng muốn xử lý thông tin nhanh nhất để kịp thời đưa lên trang điện tử hay gửi về tòa soạn. Tại đây, một cuộc đua thông tin thực sự đang diễn ra.

Ngoài các sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC như Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS), Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp (CEO summit)... thì một sự kiện bên lề cũng thu hút được sự quan tâm của báo giới là các cuộc họp đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của 11 nước thành viên còn lại sau khi Mỹ rút lui. Các cuộc họp kín đàm phán TPP cấp Bộ trưởng đều được giữ bí mật. Cánh phóng viên phải đứng chờ hàng giờ cho đến khi kết thúc. Ngày 9/11, cuộc họp kết thúc lúc 22 giờ đêm với thông tin từ Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản rằng, 11 nước đã đạt được đồng thuận.

Nhưng ngay sáng hôm sau, Bộ trưởng Kinh tế Canada đưa ra thông tin trái ngược. Thủ tướng nước này cũng không tham dự trong cuộc họp về TPP ngày hôm đó. Thông tin bắt đầu đổi chiều. Dự đoán tiêu cực bắt đầu xuất hiện. Thậm chí, còn có thông tin Canada có thể sẽ nối gót Mỹ rút khỏi TPP. Một số phóng viên cũng lo ngại. Trưa 11/11, thông báo về cuộc họp báo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đồng chủ trì được đưa ra. Tất cả phóng viên đều hồi hộp.

Và cuối cùng, tin mừng đã đến khi Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo, TPP-11 đã đạt được thỏa thuận căn bản và đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau nhiều nỗ lực của cả 11 nước. Lúc này, tất cả đều thở phào nhẹ nhõm vì vui mừng cho kết đẹp của TPP-11 và cho cả APEC. Như vậy, chỉ trong 3 ngày, cảm xúc của các phóng viên đã liên tục thay đổi, từ lạc quan, thất vọng và vui mừng trở lại. Cơ hội được đưa tin “sống” và giàu cảm xúc như vậy cũng là một trải nghiệm quý giá của nghề báo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần