Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa
Tiếp nối truyền thống của gia đình trong kinh doanh thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường, ông Đỗ Đăng Khoa - Giám đốc Công ty Thảo Minh đã xây dựng thành công thương hiệu Mr Mướp.
Xuất phát từ mong muốn tái khởi nghiệp DN gia đình theo xu hướng thay thế vật dụng nhựa, ông Đỗ Đăng Khoa cùng nhóm bạn Đỗ Mạnh Quân, Lê Na “hô biến” xơ mướp thành những sản phẩm có tính ứng dụng vào đời sống như: miếng rửa chén, bông tắm, lót giày…
Nói về lý do chọn xơ mướp, ông Khoa cho biết, sợi mướp nhanh khô, không ám mùi, mềm, ít gây xước da rất phù hợp để thay thế dần các sản phẩm từ nhựa PP, nhựa PE giúp phần nào vào việc bảo vệ môi trường tự nhiên, và góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ sau này.
“Mướp sau khi thu hoạch được làm sạch, lọc bỏ thịt, dập khuôn, may cố định, xử lý ẩm mốc... rất nhiều công đoạn để cho ra được xơ mướp đủ chất lượng. Từ nguyên liệu chính là xơ mướp, chúng tôi nghiên cứu làm ra khoảng 25 dòng sản phẩm khác nhau, giúp giải quyết việc làm cho bà con lao động tại địa phương và tăng năng lực cung ứng cho thị trường trong giai đoạn sắp tới, khi mà các sản phẩm thân thiện môi trường đang là xu hướng” - ông Đỗ Đăng Khoa chia sẻ.
Sau thời gian dài nỗ lực, hiện sản phẩm mang thương hiệu Mr Mướp đã lên kệ của hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản, với các mặt hàng chủ lực đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao, và giành giải quán quân cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023.
Tận dụng nguồn tài nguyên bản địa, Công ty Thảo Minh liên kết với khoảng 20ha vùng trồng ở các địa phương như Đồng Tháp, An Giang, Bình Phước, Đồng Nai… thông qua kế hoạch liên kết xây dựng vùng trồng và bao tiêu thu mua nguyên liệu, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ nông dân. Trung bình mỗi ha đất trồng, Mr Mướp sản xuất được 80.000 sản phẩm, thu lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng cho mỗi vụ.
“Để bảo đảm nguồn nguyên liệu sản xuất, chúng tôi đang phát triển thêm vùng nguyên liệu tại Đắk Nông và Đắk Lắk, nơi nông dân quen trồng chanh leo nên chuyển sang trồng mướp dễ dàng" - ông Đỗ Đăng Khoa tiết lộ.
Xơ mướp thành hàng hóa xuất khẩu
Từ phế phẩm nông nghiệp, xơ mướp dưới sự “nhào nặn” của Công ty Thảo Minh đã trở thành vật liệu tiềm năng trong xu hướng kinh tế xanh.
Miếng lót giày, miếng rửa mặt, chà lưng, túi xách mang thương hiệu Mr Mướp không chỉ thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ, chuỗi siêu thị trong nước, mà còn chinh phục thành công thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Nhìn lại hành trình vừa qua, ông Khoa tự hào, sản phẩm chất lượng và thân thiện với môi trường là yếu tố cốt lõi giúp DN nhận được nhiều đơn hàng từ thị trường quốc tế. Hiện đơn hàng xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc, và các nước châu Âu bình quân 50.000 - 60.000 sản phẩm mỗi tháng, thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Với thị trường trong nước, Mr Mướp tìm được đầu ra ổn định với 2.000 sản phẩm mỗi tháng.
Đặc biệt, Mr Mướp còn phát triển thêm dòng sản phẩm đồ chơi gặm nhấm dành cho thú cưng. Chất liệu xơ mướp không những an toàn, mà còn hỗ trợ làm sạch răng cho thú cưng trong quá trình gặm nhấm đồ chơi. Công dụng này đã giúp sản phẩm của Mr Mướp chinh phục được nhiều thị trường khó tính trên thế giới.
Đa số sản phẩm được làm thủ công, có tính độc đáo riêng, không trùng lắp với sản phẩm nào trên thị trường. Ngoài ra, với sự kết hợp nhiều loại vật liệu là phụ phẩm nông nghiệp như vỏ bắp, mè… tạo ra những sản phẩm trang trí đẹp mắt như hoa, quả khô giúp sản phẩm của Mr Mướp thêm hoàn hảo.
Trong tương lai gần, Mr Mướp sẽ mở rộng thị trường tại Hàn Quốc và triển khai chiến lược, thủ tục mở bán trực tiếp trên sàn thương mại điện tử Amazon, đồng thời mở rộng thêm những thị trường tiềm năng.
Ông Đỗ Đăng Khoa cho biết: "Bên cạnh các sản phẩm hiện có, chúng tôi đang nghiên cứu phát triển miếng xốp thấm dầu và vi nhựa nhằm ứng dụng vào ngành công nghiệp xử lý nước thải. Công trình nghiên cứu đã được gửi đi đăng ký sở hữu trí tuệ và dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2024”.
Thành công không giữ cho riêng mình, hiện Công ty Thảo Minh liên kết với Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Tháp mở lớp dạy nghề miễn phí hàng năm: “Tôi tin rằng đây sẽ là bệ phóng để thương hiệu Mr Mướp thực hiện sứ mệnh kết nối con người với tự nhiên thông qua những sản phẩm thân thiện với môi trường” - ông Đỗ Đăng Khoa bày tỏ.