Mùa bơ sáp và những giá trị dinh dưỡng từ quả bơ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quả bơ có rất nhiều giá trị bổ dưỡng cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Việc chế biến quả bơ để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày cũng không khó.

Hiện tại đang vào chính vụ bơ sáp. Hầu hết các chợ, các sạp bán hoa quả trên các tuyến phố của Hà Nội đều bày bán bơ sáp. Giá bơ trên thị trường rất rẻ nhưng lại cho giá trị dinh dưỡng rất cao. Mỗi ki-lô-gram bơ trên thị trường có giá từ 15.000 đồng – 45.000 đồng, tùy theo loại quả to – nhỏ và bảo quản còn giá trị ngon khác nhau.
Bơ bán trong siêu thị Big C với giá gần 17.000 đồng/kg, rất đông người mua.
Bơ bán trong siêu thị Big C với giá gần 17.000 đồng/kg, rất đông người mua.
Giá cao nhất tại thị trường là 40.000 đồng/kg. Tại các trung tâm thương mại bơ có giá cao nhất là 45.000 đồng/kg.

Theo một số người chuyên kinh doanh bơ trên phố Hà Nội cho biết: Mùa bơ sáp chủ yếu có ở Krong Ana – Đăk Lak tập trung từ tháng 5 đến đầu tháng 8. 

Bơ không chín ở trên cây mà chỉ khi hái xuống mới chín. Nếu trong quá trình thu hái, vận chuyển không đảm bảo bơ dễ bị dập, và khi chín sẽ vỡ. 
Bơ bán trên đường phố có giá từ 15.000 - 35.000 đồng/kg.
Bơ bán trên đường phố có giá từ 15.000 - 35.000 đồng/kg.
Do trong quá trình hái bơ, quả non đôi khi cũng bị rơi theo, nếu khi chọn bơ ta chọn phải quả non, ăn sẽ bị đắng.

Chọn bơ ngon

Chọn bơ ta nên chọn những quả có da căng hơi sạm, sần sùi. Nhìn vào cuống quả đã lõm sâu và thu nhỏ lại, quả đó đã già, nhanh chín, khi ăn không bị đắng.

Khi đem về nhà, chúng ta thường hay có thói quen bỏ hoa quả vào tủ lạnh để giữ được lâu. Nhưng với bơ thì lại không nên để lâu trong tủ lạnh. Nếu muốn chế biến làm nhiều lần thì nên chọn vừa quả đã hơi mềm tay và quả còn rắn. Đem về để vào rổ, bơ sẽ chín dần, ăn bơ rất thơm. Khi cho vào tủ lạnh bơ sẽ không còn hương thơm nữa và nhanh mất giá trị dinh dưỡng.

Bơ sáp khi chín phần hạt sẽ tách rời khỏi thịt bơ. Khi chế biến ta chỉ cần bổ đôi và lấy thìa cạo lấy thịt bơ là được.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần trong quả bơ có hơn 14 loại vitamin và khoáng chất, gồm: Canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen. Quả bơ rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc. 

Bơ là một trong rất ít các loại quả không chứa cholesterol, nhưng lại giàu chất béo đơn,  là loại chất béo làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Cùng với đó, quả bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa; hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm lượng lutein cao, có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp.
Mùa bơ sáp và những giá trị dinh dưỡng từ quả bơ - Ảnh 1
Quả bơ có hơn 14 loại vitamin và khoáng chất.
Bơ giàu vitamin A, E, D cùng với các khoáng chất kali, phốtpho, lưu huỳnh và clo. Vitamin E có tác dụng bảo vệ các axit béo chống lại sự ôxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa của tế bào giúp làn da tươi trẻ và săn chắc. Vitamin A có tác dụng lột bỏ lớp da chết, thúc đẩy việc sản xuất chất collagen. Vitamin D giúp duy trì hàm lượng canxi trong máu, giúp cho xương và răng chắc khỏe. Kali và phốtpho có tác dụng làm đẹp da, tóc và giúp phát triễn cơ thể. Dầu trong trái bơ có rất nhiều giá trị trong việc tái tạo và giữ ẩm cho làn da. Dầu bơ bảo vệ làn da không bị khô và tăng khả năng đàn hồi của da.

Đối với trẻ em: Protein trong quả bơ là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triễn của trẻ em và đặc biệt là trẻ sơ sinh. Ngoài ra các chống ôxy hoá tác dụng bảo vệ các tế bào não, còn vitamin B tổng hợp trong trái bơ có tác dụng tăng cường trí nhớ. Vì thế quả bơ là một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho sự phát triễn trí não của trẻ em.

Một số cách chế biến từ quả bơ

Sinh tố từ bơ: Mùa hè trong thời tiết nóng nực, nếu có một cốc sinh tố bơ thêm một chút đá lạnh sẽ giải nhiệt rất nhanh. Chưa đầy 5 phút tự chế biến ta đã có 1 cốc sinh tổ bơ, thơm ngon, bổ dưỡng. 

Cách làm: Lấy ta nắn đều nhẹ quanh vỏ quả bơ trước khi bổ. Bổ đôi quả bơ, bỏ hạt và lấy thìa cạo thịt bơ cho trực tiếp vào cốc lấy thìa dầm, hoặc cho vào máy sinh tố, thêm một chút đường. 

Muốn bơ ngon hơn cho thêm sữa tươi, hoặc sữa đặc có đường, một ít nước lọc và đánh tan. Cho đá trước khi uống.
Mùa bơ sáp và những giá trị dinh dưỡng từ quả bơ - Ảnh 2
Sinh tố bơ.
Nhiều người có thể ăn bơ bằng cách bổ ra ăn luôn không cần pha chế.

Bơ chăm sóc sắc đẹp: Quả bơ rất dễ chế biến để sử dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp.

Làm mặt nạ từ bơ, sử dụng bơ chín nguyên chất đánh nhuyễn. Sau khi rửa sạnh da mặt, ta lấy bơ thoa đều lên mặt và kết hợp massage trong vòng 10 phút. Sau đó còn đắp lên mặt thư giãn trong 20 phút và rửa mặt bằng nước ấm. Nếu làm mỗi tuần 2 lần sẽ cho làn da trắng mịn màng.

Mặt nạ trị mụn từ bơ và sữa chua: Dùng bơ chín nguyên chất vừa đủ đánh nhuyễn, trộn với một ít sữa chua không đường. Rửa mặt sạch bằng nước ấm sau đó đắp hỗn hợp mặt nạ bơ lên mặt, để thư giãn trong 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
Quả bơ rất dễ chế biến để sử dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp
Quả bơ rất dễ chế biến để sử dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp.
Mặt nạ bơ và mật ong: Dùng bơ chín nguyên chất vừa đủ, 1 thìa nhỏ mật ong. Cho mật ong và bơ vào cốc đánh nhuyễn. Rửa mặt bằng nước ấm rồi đắp hỗn hợp lên da mặt và để thưa giãn trong vòng 30 phút. Sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

Thường xuyên mỗi tuần 2 lần làm mặt nạ bằng bơ bằng những cách trên ta thấy tình trạng mụn được cải thiện một cách đáng kể và làn da chắc, khoẻ đẹp hơn.

Tác dụng không mong muốn

Bên cạnh những giá trị bổ dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng khi ta sử dụng không đúng cách cũng mang lại tác hại cho cơ thể: 

Ăn quá nhiều sẽ gây tổn thương cho gan: Ăn nhiều có nghĩa là ta ăn bơ nhiều trong một thời gian kéo dài. Vì trong quả bơ có chứa nhiều collagen. Đây là một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn bơ trong một thời gian dài, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan. 

Nhiều calo, tăng cân: Hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân.

Nếu ai đó đang uống thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn ăn bơ vì trái bơ có thể làm cho loại thuốc này mất tác dụng.

Dị ứng: Cơ thể của mỗi người có thể dị ứng với một loại thức ăn, nếu ai ăn bơ mà thấy các dấu hiệu như: Chóng mặt, mẩn ngứa, bồn nôn… thì nên dừng lại./.