Mùa gặt đặc biệt ở Hà Nội

Ánh Ngọc - Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không ồn ào tập trung đông người, đi gặt theo giờ quy định, hay bộ đội, công an xuống đồng gặt lúa giúp dân… là điều đặc biệt trong mùa gặt lúa Mùa năm nay ở Hà Nội. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, chính quyền và Nhân dân các địa phương trên địa bàn TP đều chủ động, khẩn trương thu hoạch lúa, đảm bảo đúng tiến độ và phòng, chống dịch Covid-19.

Đi gặt theo giờ 

Khác với mọi năm, vụ thu hoạch lúa Mùa của Hà Nội năm nay rơi vào đúng lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương trên địa bàn TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, bài toán thu hoạch lúa làm sao cho vừa kịp tiến độ, nhưng lại vừa đảm bảo phòng dịch được chính quyền địa phương lên kế hoạch từ sớm.

Có mặt tại cánh đồng lúa của xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, không khí thu hoạch lúa Mùa đang khá khẩn trương, tuy nhiên không hề có tình trạng nhốn nháo, tập trung đông người, công việc giữa nông dân và chủ máy gặt diễn ra khá nhịp nhàng. Vụ Mùa năm nay là vụ thu hoạch đặc biệt với người dân địa phương. Đồng hành cùng bà con thu hoạch lúa an toàn, xã Tam Hưng đã sớm có phương án điều tiết, tổng hợp số lượng máy gặt và giao nhiệm vụ cho các thôn chủ động liên hệ để người dân thu hoạch lúa thuận lợi. Ngồi đợi đón thóc trên bờ, chị Nguyễn Thị Hạnh thôn Song Khê, xã Tam Hưng cho biết: “Năm nay đi gặt chúng tôi có giờ giấc hẹn trước, bên cạnh đó cũng phải tuân thủ quy định phòng dịch như đeo khẩu trang, không tiếp xúc gần. Tôi rất phấn khởi vì Chính phủ và các cấp chính quyền đã nỗ lực trong kiểm soát dịch bệnh để nông dân yên tâm sản xuất”.

 Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hoàn tại xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức). Ảnh: Phương Nga

Chạy xuôi về mạn Ứng Hòa, Mỹ Đức, các xứ đồng tại đây cũng đang bước vào độ thu hoạch rộ. Phấn khởi nhìn thấy thành quả của những ngày lao động vất vả là những bao tải đầy ắp, thơm mùi lúa mới, bà Nguyễn Thị Hằng, thôn Tiên Mai, xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) cho biết, thời điểm trước vụ thu hoạch lúa Mùa bà rất lo lắng vì trong thôn đang bị phong tỏa. Vào những vụ thu hoạch trước, để có được hạt thóc về nhà, gia đình phải ngược xuôi tìm máy gặt rồi thương lượng giá cả. Nhưng năm nay mọi công việc đã chính quyền địa phương sắp xếp, đến giờ hẹn bà chỉ việc đánh xe ra đồng để chở thóc về. “Việc làm này của các cấp chính quyền đã góp phần chia sẻ với những khó khăn của nông dân, giúp Nhân dân trong thôn yên tâm thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch bệnh” – bà Hằng bày tỏ.

Cũng nhờ chủ động lên kế hoạch từ sớm, thời điểm này xã Xuân Đình, huyện Phúc Thọ đã hoàn thành thu hoạch 95% diện tích lúa Mùa. Năng suất ước đạt 64,5 tạ/ha, nông dân phấn khởi vì được mùa. Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đình, huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Cường chia sẻ, nếu như mọi năm nông dân đi gặt không có quy củ, nhà gặt trước, nhà gặt sau, nên có tình trạng nhiều ruộng bị bỏ lại không có máy gặt. Nhưng năm nay mọi việc đi vào nề nếp, người dân ra đồng theo giờ giấc quy định từ trước. Để hạn chế tình trạng tụ tập đông người đi gặt lúa, chính quyền xã đã giao cho hợp tác xã đứng ra thuê và điều tiết 10 máy gặt đập liên hoàn. Phương thức gặt theo hình thức cuốn chiếu. Xã cũng lên lịch thu hoạch cho từng hộ dân, đảm bảo thời gian ra không không bị trùng nhau.

 Nông dân Phúc Thọ ra đồng gặt lúa theo khung giờ quy định. Ảnh: Phương Nga

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn, toàn huyện có tổng diện tích 2.601ha lúa Mùa, khung thu hoạch từ 6/9 – 2/10. Để vừa đảm bảo việc thu hoạch lúa cho nông dân kịp thời vụ, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện đã chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp tổ chức các khâu dịch vụ, điều tiết máy gặt cho nhóm hộ và từng xứ đồng. Bên cạnh đó, chỉ đạo nông dân đăng ký ngày gặt và phát phiếu thu hoạch cho các hộ dân đi thu hoạch, số lượng dưới 10 người/thửa ruộng, bảo đảm khoảng cách 2m. Song song với đó, huyện cũng khuyến khích các địa phương bố trí mỗi xứ đồng một chốt kiểm tra y tế, đồng thời tăng cường lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên, nông dân, phụ nữ giám sát, hỗ trợ nông dân thu hoạch trong trường hợp cần thiết.

Công an, dân quân xuống đồng thu hoạch lúa giúp dân

Mùa thu hoạch lúa vụ Mùa 2021 càng đặc biệt hơn khi tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội, lực lượng công an, bộ đội đã xuống đồng gặt lúa giúp người dân.

 Công an huyện Ứng Hòa tất bật thu hoạch lúa giúp người dân thôn Phù Yên, xã Viên An đang trong diện cách ly y tế. Ảnh: Ngọc Ánh

Mới khoảng 8 giờ sáng ngày 19/9, trên cánh đồng lúa chín vàng rộm của xã Viên An, huyện Ứng Hòa đã thấp thoáng màu áo xanh của cán bộ, chiến sĩ công an đang tất bật thu hoạch lúa. Thượng úy Nguyễn Phương Thảo – Bí thư Đoàn thanh niên Công an huyện Ứng Hòa cho biết, với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", "giúp nhà nào, gọn nhà đó", từ chiều hôm qua (18/9), 10 cán bộ, chiến sĩ Đoàn thanh niên công an huyện và Công an xã Viên An đã nhanh chóng xuống đồng giúp Nhân dân thu hoạch lúa. Do những ngày trước đó có mưa to kèm gió mạnh nên một số diện tích lúa đã bị đổ rạp, gây khó khăn cho máy gặt, các cán bộ chiến sĩ còn phải cắt lúa bằng tay.

“Được sự ủng hộ của Ban Chỉ huy Công an, chúng tôi huy động lực lượng và thuê máy gặt để bảo đảm thu hoạch 40 mẫu lúa cho 150 hộ dân thuộc xóm 3, thôn Phù Yên, xã Viên An. Thấu hiểu và san sẻ khó khăn, Công an huyện còn bố trí xe vận chuyển thóc về tận ngõ cho bà con. Dự kiến, trong ngày hôm nay, chúng tôi thu hoạch xong số diện tích lúa và vận chuyển an toàn 70 tấn thóc an toàn cho người dân” – Thượng úy Nguyễn Phương Thảo cho hay.

 Những cán bộ, chiến sĩ Công an không quản nhọc nhằn xuống đồng gặt tay. Ảnh: Ngọc Ánh 

Nhận những bao thóc đóng gọn gàng, ghi rõ thông tin người nhận và trọng lượng, ông Vũ Văn Mạnh (SN 1967), ở xóm 3, thôn Phù Yên, xã Viên An xúc động chia sẻ: “Mấy ngày qua tôi ruột gan tôi như lửa đốt khi không biết phải xoay sở làm sao với mấy sào lúa đã đến kỳ thu hoạch trong phải cách ly y tế vì xóm mới ghi nhận 1 trường hợp F0. Thật may mắn khi chúng tôi nhận được sự giúp đỡ kịp thời của các cán bộ, chiến sĩ công an. Thực lòng tôi không biết nói gì hơn là gửi lời cảm ơn chân thành đến các đồng chí, mọi việc làm của các đồng chí xứng đáng với danh hiệu “Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ””.

Tại huyện Thạch Thất, những ngày này, các xã, thị trấn huy động lực lượng công an, quân đội, đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân nhanh chóng xuống đồng thu hoạch để kịp tiến độ và hạn chế ảnh hưởng của thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Kim Loan cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và lo ngại tác động từ mưa bão ảnh hưởng đến lúa và hoa màu, huyện đã triển khai gấp rút việc thu hoạch, đặc biệt là ở những khu vực ''vùng đỏ'', huy động các lực lượng hỗ trợ người dân. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng phương án đảm bảo thu hoạch và an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng công an, quân đội, đoàn viên thanh niên tình nguyện đã được huy động hỗ trợ bà con nông dân nhanh chóng thu hoạch lúa Mùa trong thời gian sớm nhất.

 Lực lượng bộ đội, đoàn viên thanh niên huyện Thạch Thất hăng hái xuống đồng cùng nông dân. Ảnh: Ngọc Ánh

“Tính đến ngày 19/9, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 300ha, đạt trên 7% tổng diện tích gieo trồng lúa toàn huyện. Đáng chú ý, tại một số xã thuộc ''vùng đỏ'' như: Yên Trung, Tiến Xuân đã thu hoạch được gần 100ha. Dự kiến, huyện hoàn tất thu hoạch lúa xong trước ngày 30/9, song song với đó là  khẩn trương bắt tay vào sản xuất hoa màu vụ Đông'' – ông Nguyễn Kim Loan thông tin.

Theo ghi nhận của phóng viên, linh hoạt ứng phó với mọi tình huống, nhiều địa phương trên địa bàn TP đã xây dựng phương án chi tiết thu hoạch lúa vụ Mùa từ sớm bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù vậy để có thành quả bội thu, an toàn của vụ mùa “đặc biệt” không thể thiếu sự hỗ trợ gặt lúa kịp thời của các lực lượng Công an, quân đội, đoàn viên thanh niên không quản nhọc nhằn, sớm khuya trong suốt những ngày qua. Những việc làm đó như tiếp thêm sức mạnh để toàn quân, toàn dân Thủ đô nỗ lực đoàn kết chiến thắng dịch bệnh, đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, vụ Mùa 2021, toàn TP có 76.833ha lúa, sản lượng thu hoạch ước đạt 436.720 tấn thóc. Thời gian thu hoạch lúa từ ngày 1/9 – 10/11. Trong đó một số huyện, thị xã như: Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Sơn Tây… thu hoạch sớm từ ngày 1/9 – 15/9; các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng... thu hoạch lúa muộn từ 15/10 -10/11. Năng suất lúa vụ Mùa 2021 trung bình ước đạt 59 tạ/ha.

“Hiện nay, toàn TP có 1.017 máy gặt các loại, dự kiến số lượng máy cần thuê từ các tỉnh bạn khoảng 125-130 máy. Ngay từ đầu tháng 9, các địa phương đã liên hệ, ký kết hợp đồng để sẵn sàng thu hoạch, do đó rất mong các ngành chức năng, các chốt trực hỗ trợ tạo điều kiện trong quá trình vận chuyển máy gặt lúa từ địa phương này tới địa phương khác. Bản thân các chủ máy cần ưu tiên người điều khiển phương tiện đã được tiêm phòng vaccin phòng Covid-19." - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần