Mưa lớn tại Thiên Tân làm tăng nguy cơ ô nhiễm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa lớn hôm thứ Ba tại Thiên Tân, thành phố vừa bị tàn phá bởi 2 vụ nổ lớn tuần trước, đã gây khó khăn cho các nỗ lực làm sạch và gia tăng những nghi ngại về tình trạng ô nhiễm.

Có khoảng 700 tấn cyanic độc tố cao ở khu cảng phía bắc Thiên Tân, theo các nhà chức trách. Nước mưa có thể làm lan rộng chất độc và phân tán dư lượng hóa chất trên mặt đất vào không khí khi nó bốc hơi, và một số các hóa chất trên hiện trường có thể phản ứng với nó.

Giữa sự giận dữ của công chúng về thảm họa, chi tiết hơn về các nhà điều hành khu vực xảy ra vụ nổ đã được báo cáo và một quan chức cấp cao chịu trách nhiệm về an toàn công trình được đặt dưới quyền điều tra. Các quan chức đã nhấn mạnh không khí của thành phố và nước là an toàn, nhưng người dân địa phương đã lên tiếng hoài nghi. “Tôi rất lo lắng vì chúng tôi không biết có gì trong cơn mưa”, một lái xe taxi cho biết khi đang lái xe đi trong một trận mưa lớn buổi sáng. “Nó có thể có đầy chất độc”.
Mưa lớn ở khu vực vụ nổ tại Thiên Tân làm xuất hiện các bọt nước trắng
Bọt trắng trong nước mưa tại Thiên Tân khiến người dân nơi đây lo sợ

về tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước.
8 trong số 40 bài kiểm tra nguồn nước, cho thấy mức độ dư thừa của cyanide vào thứ Hai, xung quanh khu vực xảy ra vụ nổ. Chỉ số cao nhất là gấp 28,4 lần tiêu chuẩn chính thức, Bao Jingling, kỹ sư trưởng tại cơ quan Bảo vệ môi trường Thiên Tân cho biết. Các hóa chất đã được phát hiện tại thêm 21 điểm và tồn dư cyanide đã được xác nhận tại bốn điểm kiểm tra nước biển khác, ông nói. Hiện các nhà chức trách đã xây dựng một con đập của cát và đất xung quanh vị trí trung tâm 100.000 m2 để ngăn chặn ô nhiễm rò rỉ, Bao nói thêm.

Natri xyanua, được sử dụng nhiều trong công nghiệp bao gồm khai thác vàng, là một tinh thể màu trắng hoặc bột độc hại. Phơi nhiễm cấp tính ở nồng độ thấp có thể gây ra suy nhược, buồn nôn và mắt và kích ứng da khi tiếp xúc lâu dài có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và tim mạch.

“Chúng tôi rất quan tâm về các cơn mưa được dự báo trong một vài ngày tới”, Bao nói trong một cuộc họp báo và cho biết một hoạch để ứng phó với hàng chục ngàn tấn nước ô nhiễm trong vùng trung tâm đang được thiết lập.

"Làm thế nào chúng ta có thể nói rằng môi trường là rõ ràng?". Chen Xingyao, người đã sống gần địa điểm vụ nổ và đã biểu tình bên ngoài khách sạn nơi các cuộc họp báo được tổ chức để yêu cầu bồi thường của chính phủ đối với căn hộ đổ nát cô hỏi. "Ngoài ra, nếu chỉ có chính phủ sẽ kiểm tra môi trường, không ai có thể biết liệu nó có tốt hay không".
Không khí sẽ được giám sát nghiêm ngặt tại 18 điểm kiểm tra, và nếu quá mức của cyanide hoặc các hợp chất hữu cơ đã được phát hiện công chúng sẽ được cảnh báo kịp thời, Bao hứa.