Mùa Noel: Khởi động chậm, 'trọn gói' lên ngôi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - “Người Hà Nội bao giờ cũng sắm Noel muộn hơn trong Nam, phải từ ngày 7/12 trở ra, hàng hoá mới bán được nhiều, tầm đó khách từ công ty, nhà hàng, khách sạn mới tới đặt hàng về trang trí”.

KTĐT - “Người Hà Nội bao giờ cũng sắm Noel muộn hơn trong Nam, phải từ ngày 7/12 trở ra, hàng hoá mới bán được nhiều, tầm đó khách từ công ty, nhà hàng, khách sạn mới tới đặt hàng về trang trí”.

Chậm hơn so với TP.HCM, phải đến ngày 5/12 trở ra, trên thị trường Hà Nội mới thấy rục rịch hoạt động bán, mua quà tặng, đồ trang trí Noel. Xu hướng người tiêu dùng năm nay thích sử dụng dịch vụ trọn gói từ cây thông trang trí sẵn đến tư vấn, tặng quà tận tay do “ông già Noel” vận chuyển.

Tăng giá 3-5%

Mô tả ảnh.
Các mặt hàng phục vụ Giáng sinh năm nay tăng giá khoảng 3-5%. (Ảnh: Thi Mai)


Tuy thị trường Noel đã khởi động từ giữa tháng trước trên các phố: Hàng Mã, Lương Văn Can, nhưng phải tới đầu tháng 12, các siêu thị, trung tâm mua sắm mới hưởng ứng  sôi động.

Người Hà Nội bao giờ cũng sắm Noel muộn hơn trong Nam, phải từ ngày 7/12 trở ra, hàng hoá mới bán được nhiều, tầm đó khách từ công ty, nhà hàng, khách sạn mới tới đặt hàng về trang trí”, chị  Xuân, chủ cửa hàng Khôi Oanh trên phố Hàng Mã vừa nhanh tay dọn hết hàng hóa thông thường lấy chỗ bày hàng Giáng sinh cho biết.

Đúng như chị Xuân nói, từ ngày mùng 5/12 trở đi, hầu như các cửa hàng chuyên bán đồ Giáng sinh đều tấp nập. Nếu vào những ngày giữa tháng 11, khách lẻ vào mua còn được tư vấn mua, nhưng đến thời điểm này hầu như không được chủ hàng quan tâm.

Chị Mai Hương, chủ cửa hàng trên phố Lương Văn Can phân trần “cửa hàng bận kinh khủng, đa phần khách đều đặt trọn gói, nhân viên phải đi đến các nơi đặt hàng từ sáng đến tối mịt, còn mỗi chị vừa bán buôn, vừa bán lẻ nên hầu như không có thời gian mà tư vấn cho khách".

Mô tả ảnh.
Đa số là hàng xuất xứ Trung Quốc vắng bóng hàng Việt. (Ảnh: Thi Mai)

Giá cả năm nay cũng nhỉnh hơn năm trước từ 3-5%. Chị Hà, chủ cửa hàng Hà Bé trên phố Hàng Mã cho biết, nguồn hàng phục vụ Noel, đại đa số là từ Trung Quốc, hàng Việt Nam không có, nếu có thì rất đắt nên không bán được.

Do các chi phí năm nay đều tăng nên những mặt hàng này khi nhập về cũng tăng thêm trung bình từ 3-5%.

Điểm qua một số mặt hàng phục vụ Noel không thể thiếu như vòng nguyệt quế, cây thông đều có giá đến vài trăm nghìn. Vòng nguyệt quế loại to giá hơn 200.000đ, những mặt hàng để trang trí từ chuông, tuần lộc, ông già Noel đến những quả bóng đều có nhiều cỡ, tuỳ ngưòi chọn, giá từ vài nghìn đồng đến hơn 200.000đ.

Bình xịt sơn trắng dùng phun trên kính có giá khoảng 50.000đ, kèm theo đó là bộ giấy cắt hình (gồm 9 hình khác nhau dùng để sịt sơn lên) giá 24.000đ.

Riêng cây thông có rất nhiều kích thước để chọn lựa, để trưng bày trong nhà, hay trong các sảnh lớn của công ty, khách sạn, nhà hàng... Giá cũng đủ mức từ 70.000đ đến hơn 3 triệu/cây.

Theo chị Xuân, cửa hàng Khôi Oanh, cây thông chưa trang trí, cao 1,5m, giá 800.000 đ/cây bán chạy nhất.

Trọn gói từ A-Z

Mô tả ảnh.
Cây thông "trọn gói" thế này năm nay bán rất chạy. (Ảnh: Thi Mai)

Lý do các cửa hàng bán đồ Giáng sinh bận “tối mặt tối mũi” ngoài việc đang vào giữa vụ bán hàng còn bởi hầu hết nhân viên được giao “sứ mạng” phục vụ tận chỗ khách hàng.

Chị Xuân cho biết, năm nay xu hướng thiên về dịch vụ trọn gói, đặt hàng theo không gian. Khi khách đặt hàng, cửa hàng cho người đến xem xét khung cảnh và từ đó phác hoạ ra cách trang trí phù hợp từ việc cây thông cao bao nhiêu là vừa, trang trí ra sao đến các chi tiết khác như treo vòng nguyệt quế ở đâu, xếp tuần lộc, chuông… thế nào.

Giá cả không nói cụ thể được vì phụ thuộc vào địa điểm. Nhà nội thất đẹp, chỉ cần trang trí cây thông, có nhà phải trang trí cả trần, tường nhà... nhưng nhìn chung đều có giá sàn. Nếu cần khách hàng cũng có thể đi mua đồ và cửa hàng chỉ việc trang trí”, chị Xuân nói.

Đa phần khách hàng của những dịch vụ trọn gói này là các cơ quan, công sở, nhà hàng, khách sạn… Nhưng xu hướng "phó mặc từ A-Z" việc trang trí Noel cũng đang lan đến các khách hàng cá nhân.

Chị Hà, cửa hàng Hà Bé, cho biết nếu năm ngoái, người tiêu dùng còn chưa quen lắm với việc mua trọn gói một cây thông đã trang trí hoản hảo thì sang năm nay, hầu như khách chọn “cả gói” bao gồm cả chi phí vận chuyển tận nơi. 

Theo chị, giá của đồ trang trí theo cây như quà, hạt châu, đèn nhấp nháy… cũng chỉ ngang bằng giá cây thông, khách hàng muốn trang trí nhiều cũng chỉ hơn vài trăm nghìn. Như vậy, giá của cây thông có kích thước 1,1m là hơn 1 triệu, cây 1,5m khoảng gần 2 triệu. 

Trường hợp, người tiêu dùng muốn tận dụng cây thông hoặc những đồ trang trí từ năm ngoái chỉ cần trả một khoản khoảng 300.000đ sẽ có nhân viên đến tận nhà trang trí.

Mô tả ảnh.
Khách hàng từ công sở, nhà hàng, khách sạn... là nhóm đối tượng tiêu dùng ổn định và mạnh tay nhất. (Ảnh: Thi Mai)

Bên cạnh những mặt hàng trang hoàng công sở, nhà ở trong mùa Giáng sinh, dịch vụ tặng quà “trọn gói” cũng lên ngôi.

Ngoài những công ty chuyển quà chuyên nghiệp, các cửa hàng trên phố Lương Văn Can cũng vừa bán hàng vừa kiêm dịch vụ chuyển quà đến tận nơi. Giá chung của những dịch vụ này khoảng 70.000đ một địa chỉ trong nội thành. Ngoại thành sẽ tính thêm chi phí.

Anh Lân, nhân viên Công ty Hà Linh cho biết, giá này cao hơn mọi năm khoảng 20.000 đ/lượt do mọi thứ đều tăng, nhất là xăng xe.

Nhưng “ăn” nhất là dịch vụ trọn gói quà tặng cho các công sở. Theo chị Bích, nhân viên Công ty điện hoa Phương Đông, các công ty thích đặt trọn gói, từ việc tư vấn chọn quà đến việc mua quà và phát quà tặng. “Năm ngoái, nhiều người đến ngày 21 mới đặt chỗ nhưng năm nay công ty đã kín lịch vì khách đặt sớm từ đầu tháng”, chị cho biết.

Có thể thấy, dù kinh tế khó khăn khiến mùa Noel khởi động chậm hơn mọi năm, nhưng xu hướng tiêu dùng đã dần chuyển sang “chuyên nghiệp” hơn, người tiêu dùng sẵn sàng chịu chi cho các dịch vụ trọn gói. Mua sắm, trang trí cho Noel đã dần trở thành “phần tất yếu” trong cuộc sống của nhiều người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần