Lên danh sách những thứ cần mua và mua vừa đủHàng hoá, đồ dùng, thực phẩm vào dịp cuối năm nhiều hơn thường lệ. Và người tiêu dùng thường phải đi mua sắm trong một tình cảnh vội vã, đông đúc. Việc không có một danh sách hàng hoá dự kiến mua sắm sẽ làm bạn thấy bối rối để rồi mua quá nhiều sản phẩm mà không quan tâm tới độ cần thiết, gây lãng phí tiền bạc và thời gian.
Lên danh sách giúp cho bạn có một lộ trình và quy trình hợp lý, mua cái gì trước, cái gì sau, mua ở cửa hàng nào trước, cửa hàng nào sau và phân bổ tài chính hợp lý cho từng nội dung. Việc làm này có thể giúp bạn tiết kiệm khoảng 15-20% chi phí - một con số không nhỏ. Hơn nữa, căn cứ vào danh sách đã lập ra, bạn sẽ mua được đúng món đồ thiết yếu, hữu dụng theo nhu cầu sử dụng của mình.
Tìm kiếm khuyến mại, tận dụng tối đa ưu đãi mua sắm onlineTheo khảo sát về thói quen và hành vi mua sắm dịp cuối năm do Facebook phối hợp cùng YouGov, tại Việt Nam có tới 82% số người tham gia khảo sát cho biết họ chủ động tìm kiếm các ưu đãi giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm. 70% tin rằng Tết là thời điểm săn lùng những chương trình ưu đãi tốt nhất. Trên thực tế, các doanh nghiệp ghi nhận đơn hàng tăng gần 2-3 lần so với ngày thường trong ba ngày hội mua sắm online tiêu biểu: 11/11, Black Friday (ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11) và 12/12.
|
Hoàn tiền lên tới 10% giá trị giao dịch khi thanh toán qua ngân hàng số. |
Cuối năm là dịp các nhà cung cấp và bán lẻ đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn mức ưu đãi cao nhất, tiết kiệm nhiều chi phí nhất, đặc biệt là khi mua hàng với số lượng lớn. Việc bỏ thời gian để tìm hiểu giá cả và chương trình ưu đãi sẽ giúp mua được sản phẩm ưng ý, hợp túi tiền và nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, tận dụng tối đa kênh mua sắm online cũng là cách để người tiêu dùng gia tăng lợi ích bởi những ưu điểm mà nó mang lại.
Theo khảo sát, những người trung niên và lớn tuổi, thuộc thế hệ X (sinh năm 1965 – 1980) và Boomers (sinh trước năm 1964) đang là nhân tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng mua sắm trực tuyến và trên các thiết bị di động tại Việt Nam. Trong đó, 62% người quan tâm đến việc “Mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng”, 70% thừa nhận đã nhắn tin cho ít nhất một cửa hàng trong mùa mua sắm cuối năm. Điều đó cho thấy, mua sắm trực tuyến đã trở thành xu thế phổ biến, tiện ích nhất là với những người bận rộn, thiếu thời gian.
Không chỉ có các trang thương mại điện tử, các nhà cung cấp, các đơn vị bán lẻ mới áp dụng khuyến mại, giảm giá sâu dịp cuối năm mà ngay cả các đơn vị tài chính, ngân hàng cũng áp dụng ưu đãi chi tiêu hấp dẫn. Đơn cử như chương trình “Giao dịch cực nhanh, hoàn tiền cực đã” của Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank). Khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số sẽ được hoàn tiền ngay 10% giá trị giao dịch thanh toán lần đầu cho các chi tiêu online, rất đa dạng, từ nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, thanh toán trực tuyến mua hàng, chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn tự động... Trong hơn một tháng triển khai chương trình, ngân hàng này cũng ước tính sẽ hoàn cho khách hàng gần 100 triệu đồng.
Việc mua hàng trực tuyến và hưởng khuyến mại, giảm giá thêm tận dụng ưu đãi cashback từ các ngân hàng sẽ giúp người tiêu dùng như được nhân đôi lợi ích, tiết kiệm được thời gian, công sức và tài chính trong dịp cuối năm.
Với các gợi ý trên, hi vọng người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều tham khảo để chi tiêu hợp lý hơn trong dịp cuối năm, Lễ, Tết – thời điểm để mọi người sum vầy, quây quần đông đủ bên người thân và gia đình.