Mùa Tết vui chơi hay ăn uống?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người ta khi nói đến Tết thường là “ăn Tết”. Nhưng về quan điểm y học, ngày Tết cũng là ngày gia tăng của một số bệnh tật, nhất là bệnh về tim mạch.

Tết - mùa của bệnh tim mạch

Những lo âu khắc khoải của công việc, những món nợ cuối năm phải thanh toán, cả một khối lượng công việc khổng lồ phải hoàn tất trước thềm năm mới, những buổi liên hoan tổng kết liên miên của hết cơ quan này, đơn vị khác mời, rồi những đám cưới, đám hỏi, tân gia v.v… Tất cả dồn vào những ngày cuối năm, tạo thành một áp lực khổng lồ đè nặng lên sức khỏe của mỗi con người. Và từ đó đè nặng lên hệ thống tim mạch, là một cơ quan của cơ thể nhạy cảm nhất với stress.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Chính vì vậy, ở bệnh viện vào những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới, Ngoài sự gia tăng đến chóng mặt của các trường hợp tai nạn giao thông, một đặc điểm riêng biệt có lẽ chỉ có ở Việt Nam - xứ sở của xe gắn máy là sự gia tăng của các bệnh nhân bị bệnh tim mạch. Số người tử vong tăng lên do đột quỵ, do nhồi máu cơ tim, cao huyết áp v.v…. Các khoa tim mạch đầy ắp bệnh nhân, có nhiều người không thể về nhà ăn Tết được vì bệnh chưa ổn định. Trong những ngày đầu xuân cũng vậy, rượu chè, tiệc tùng liên miên theo thói quen ăn Tết từ bao đời nay, đói kém quanh năm đến ngày Tết phải ăn chơi xả láng làm không ít người đã phải đi theo tiếng gọi của tử thần hoặc phải nằm đón xuân trong phòng bệnh.

Hãy chơi Tết và vui xuân chứ đừng trọng ăn Tết

Trên thế giới, hiện nay cuộc sống của con người đã khá hơn, không còn cái cảnh no dồn, đói góp trong những ngày Tết nữa. Mọi người đang chuyển dần từ ăn Tết sang chơi Tết. Có những nước như Trung Quốc đã cho mọi người nghỉ đến 10 ngày để họ có dịp vui chơi đầu năm mới. Những ngày này, thay vì ăn uống quá độ, rượu chè liên miên, bài bạc sát phạt nhau, họ thường kéo nhau đi du lịch. Sau một chuyến đi du xuân đầy thú vị, ai cũng thấy khỏe ra vì họ phải đi bộ nhiều, ăn uống điều độ, tâm hồn phơi phới, dẹp bỏ mọi suy nghĩ vẩn vơ, mọi lo toan của đời trần thế.

Với những người không có điều kiện để du xuân, họ kéo nhau về quê, đoàn tụ với gia đình, sống với những người thân cùng nhau ôn lại những thăng trầm của cuộc sống, những buồn vui của một kiếp mưu sinh.

Việc sắp xếp kế hoạch làm việc ổn định ngay từ những ngày đầu năm cũng rất quan trọng. Để làm sao trong những ngày giáp Tết, khối lượng công việc không quá nhiều. Các khoản cần phải thanh toán và thu hồi công nợ được giải quyết sớm, cũng là một cách hay nhất để tránh được bệnh tim mạch xảy ra vào những ngày xuân.

Việc sử dụng rượu trong những ngày Tết cũng phải được cân nhắc kỹ càng. Một chút rượu sẽ làm cho tình cảm của con người trở nên nồng ấm, ăn ngon miệng hơn, thức ăn dễ được tiêu hóa hơn và giảm được tỷ lệ đáng kể các bệnh về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Nhưng, nếu nhiều rượu quá thì tác dụng ngược lại. Bao nhiêu thảm cảnh đã xảy ra, bao nhiêu con người đã đi theo tiếng gọi của tử thần, bao nhiêu gia đình tan nát vì những chén rượu quá đầy.

Vâng, cách phòng tránh bệnh tim mạch tốt nhất trong những ngày Tết là phải thay đổi quan niệm cuộc sống đi: “Hãy chơi Tết thay vì ăn Tết”. Hãy đi du ngoạn thưởng xuân vào những ngày đầu năm, tuy nhiên điều này không phải là dễ thực hiện vì ở Việt Nam vẫn còn khá nhiều người thích ăn Tết hơn là chơi Tết.